Bình Định: Bí đao khổng lồ được người dân chuyển vào TP.HCM với lời nhắn đặc biệt viết lên quả bí

Người dân thôn Chánh Trạch đã quyên góp nhiều tấn hàng là sản vật quê mình gửi tặng TP.HCM, trong đó có hàng chục trái bí đao khổng lồ khắc thêm những lời động viên, chia sẻ.

Lãnh đạo UBND xã Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ, tirh Bình Định) cho biết, nghe thông tin TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, đơn vị, các nhà hảo tâm cùng chung tay, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân TP.HCM khắc phục khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trong đó có những quả bí đao khổng lồ.

Những quả bí đao khổng lồ nặng 40 - 60 kg/trái, sản phẩm đặc trưng của xã Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ) được nông dân gửi vào TP.HCM, ủng hộ người dân nơi đây với mong muốn sớm vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19.

base64-1628044903680798645072.png

Bí đao khổng lồ ở làng Chánh Trạch, xã Mỹ Thọ. Ảnh: TB.

Theo bà Phạm Thị Hân (ngụ thôn Chánh Trạch 1, xã Mỹ Thọ), mùa thu hoạch bí đao năm nay bắt đầu từ 1 tháng trước nên giờ này không còn nhiều. 

Khi nghe tin vùng dịch gặp khó khăn, gia đình bà hái 2 trái còn lại trong vườn để gửi tặng bà con TP.HCM. "Món quà giá trị không đáng là bao nhưng là tấm lòng chúng tôi gửi đến bà con vùng dịch", bà Hân nói.

 Trước khi gửi quà đến TP.HCM, thanh niên Xã đoàn Mỹ Thọ cẩn thận khắc lên từng trái bí những lời động viên, chia sẻ với bà con vùng dịch như: "Việt Nam chiến thắng", "Miền Nam cố lên"…

base64-1628044903702982347197.png

Bí đao khổng lồ được gửi vào TP.HCM với thông điệp đặc biệt. Ảnh: TB.

Anh Nguyễn Tuyên Hoàng - Phó Bí thư Xã đoàn Mỹ Thọ cho biết, Xã đoàn đã kêu gọi người dân quyên góp, qua đó có hàng trăm người góp nhiều mặt hàng nông - thủy sản, phần lớn là tự tay trồng hoặc sản xuất như: gạo, nước mắm, cá khô... và những trái bí đao khổng lồ sót lại trong vườn.

Đến kỳ thu hoạch, bí đao ở làng Chánh Trạch thường nặng 40-60 kg/trái, hình trụ, vỏ xanh đậm, ruột trắng, khi nấu chín rất thơm ngon. Sau Tết nguyên đán, dây bí bắt đầu ra hoa, kết trái. 

Thời điểm này, người trồng lựa những trái đẹp giữ lại, mỗi dây chỉ một trái. Khi trái bí bắt đầu được vài ký thì cột dây để giữ trái không rớt khỏi giàn. Đây cũng là thời điểm trái bí tăng trưởng nhanh nhất, mỗi ngày có thể nặng thêm gần 1 kg nếu được chăm sóc tốt. Tháng 5 âm lịch thì bắt đầu thu hoạch.

base64-16280449037131257505689.png

Vòng tay 1 người không thể ôm trọn được quả bí đao khổng lồ. Ảnh: TB.

"Đây là nghề gia truyền của cả làng. Khi còn nhỏ, tôi đã thấy ông nội trồng loại bí này rồi. Thời đó, cả làng đều trồng, người nhiều thì vài chục dây, người ít cũng trồng vài dây để ăn. Trái bí đao to nhất từ trước đến nay nặng khoảng 80 kg" - ông Lê Bá Biên (ngụ thôn Chánh Trạch 2, xã Mỹ Thọ) nói.

Bí đao Chánh Trạch có thể để cả năm không hư hỏng. Vì vậy, đến kỳ thu hoạch, người dân thường giữ trong nhà một lượng bí để bán cho các cơ sở hoặc hộ gia đình sản xuất mứt bí trong dịp Tết Nguyên đán năm sau với giá từ 5.000-7.000 đồng/kg.

base64-16280449037302081273869.png

Gửi quà vào miền Nam với mong muốn Sài Gòn cố lên. Ảnh: TB.

Ngoài dùng trái nấu ăn, phơi khô để làm trà giải nhiệt hay làm mứt, người dân Chánh Trạch còn thu hoạch nước từ dây bí. 

"Một dây bí có thể cho 3 lít nước. Vì nước dây bí có tác dụng giải rượu và giảm sốt rất tốt nên chúng tôi thường giữ lại để dùng trong gia đình chứ ít khi bán" - ông Nguyễn Bảy (64 tuổi, ngụ thôn Chánh Trạch 1) cho biết.

Lãnh đạo UBND xã Mỹ Thọ khẳng định, địa phương có khoảng 50 hộ dân trồng bí đao khổng lồ. Sau khi đến tham quan, nhiều du khách đã mang hạt bí giống ở Chánh Trạch về địa phương mình trồng nhưng chưa có nơi nào thu hoạch được trái bí trên 20 kg. Trong khi đó, giống bí đao từ vùng khác mang về Chánh Trạch trồng, cho ra trái cũng bình thường.

base64-1628044903751981211055.png

Chuyển bí đao vào Nam với quyết tâm chống dịch. Ảnh: TB.

Bí đao khổng lồ chỉ Chánh Trạch mới có, đó là nhờ nguồn đất có mạch nước ngầm đặc biệt, giúp gốc bí luôn có độ ẩm tự nhiên để trái bí to kỳ lạ. 

Sản vật bí đao Chánh Trạch khá nổi tiếng vì thời gian qua nhiều nơi đã chọn trưng bày ở các dịp lễ hội phục vụ khách tham quan. 

 

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay