Cá linh non đầu mùa khan hiếm, giá bán trên 200.000 đồng/kg

Cá linh non còn sống bán giá từ 170.000-180.000 đồng/kg, còn cá linh non làm sạch ruột bán giá 200.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với nhiều năm về trước.

dsc_0805-163900_662.jpg

Ngư dân đầu nguồn An Giang đánh bắt cá linh (ảnh chụp năm 2020). Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện nay cá linh non đầu mùa lũ đã bắt đầu xuất hiện ở các huyện đầu nguồn giáp với biên giới Campuchia như: Tịnh Biên, An Phú, thị xã Tân Châu (An Giang) và huyện Hồng Ngự và Tân Hồng (Đồng Tháp) nhưng số lượng rất ít vì nước lũ chưa về nhiều.

Cá linh non đầu mùa là đặc sản mùa nước nổi ở miền Tây. Giá cá linh còn sống vừa được ngư dân đánh bắt lên bán từ 170.000-180.000 đồng/kg, còn cá linh non làm sạch ruột bán 200.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với năm trước.

dsc_8732-163905_251.jpg

Hiện tại ở các tỉnh đầu nguồn An Giang, Đồng Tháp giá cá linh bán từ 200.000 đồng/kg. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Võ Văn Bé, ngư dân có hơn 20 năm đánh bắt cá linh ở xã Phú Hội, huyện An Phú (An Giang) cho biết: Thông lệ hàng năm, từ tháng 7 nước lũ từ thượng nguồn sông Mekong đổ về các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Long An…đặc sản cá đồng theo nguồn nước đó về sinh sôi nẩy nở.

Trong đó, cá linh chỉ xuất hiện một năm có một lần trong những tháng mùa lũ từ cuối tháng 7 đến hết tháng 11. Hiện nay, đã bước sang gần giữa tháng 9 nhưng cá linh non được ngư dân đánh bắt rất ít, người nhiều lắm một ngày chỉ kiếm được vài kí.

dsc_9055-163907_716.jpg

Năm nay cá linh non trở thành mặt hàng khan hiếm trong mùa lũ ở ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Chị Nguyễn Thị Phe, thương lái thu mua cá linh ở chợ An Phú (An Giang) cho biết: Thời điểm này so với các năm trước đã có nước lũ tràn đồng. Theo đó, cá linh non đầu mùa xuất hiện rất nhiều nên mỗi ngày người dân vùng biên giới đặt dớn, đáy cá linh mang đến bán từ 300 – 500 kg/ngày. Riêng năm nay cá linh xuất hiện rất ít và hiếm vì không có nước lũ về.

z2748157199808_be6057b57f707d1992d3c6d054073821-163908_253.jpg

Cá linh non đầu mùa là đặc sản mùa nước nổi ở miền Tây. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo Sở NN-PTNT An Giang, mấy năm gần đây nước lũ ở đầu nguồn về muộn từ 1-2 tháng so với các năm trước đây, hiện đã vào tháng 9 nhưng mực nước lũ rất thấp so với trung bình nhiều năm. Nước lũ không có cá linh càng trở nên khan hiếm

Bình luận

Hải Phòng: Nghề nuôi ngao mang lại thu nhập 1.000 tỉ đồng mỗi năm

Từ 2003 bãi nuôi thả ngao đã được hình thành tại bãi triều cửa sông Văn Úc, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng). Đến nay, nghề nuôi ngao đã giúp hàng nghìn hộ gia đình vươn thoát nghèo, có của ăn của để, giá trị kinh tế mỗi năm đạt 600 - 1.000 tỷ đồng

Tôm mới thả, đã chết như ngả rạ

Nhiều vùng nuôi ở Khánh Hòa tôm mới thả chưa đầy 1 tháng đã chết la liệt, người nuôi bỏ đầm. Thời tiết bất thường được nhận định là nguyên nhân khiến tôm chết.

Khó khăn nghề cá ở Thanh Hóa

Đầu năm nay, nhiều phương tiện nghề cá ở Thanh Hóa “nằm bờ” nên sản lượng đánh bắt hải sản 4 tháng đầu năm giảm hơn 4% so cùng kỳ. Ngư dân mong Nhà nước có chính sách bình ổn, hỗ trợ giá dầu để tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Làm nông trên lưng chừng núi giữa biển Tây

Sống ở đảo khơi với quỹ đất hạn hẹp, nông dân huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) phải lên lưng chừng núi, chắt chiu những triền đất ít dốc để làm nông rất vất vả.

Độc đáo làng bè trên đảo 'giàu - sang'

Không chỉ rất phong phú những loài hải sản đặc hữu quý hiếm, ngư dân ở huyện đảo Phú Quý đã sáng tạo ra những công trình nuôi hải sản độc đáo hiếm có.

'Chuyện đời' cây tỏi Lý Sơn

Với vài trăm m2 đất, người trồng tỏi ở Lý Sơn thu được đến mấy chỉ vàng mỗi vụ. Đó là lý do mà loại cây này được ví với cái tên 'vàng trắng'.

Nguy hiểm đeo chì lặn biển bắt ốc, vớt rong

Ngư dân bất chấp nguy hiểm đeo chì nặng vào người để người lặn sâu xuống nước bắt ốc, vớt rong. Ngành chức năng đã cảnh báo và tịch thu dụng cụ nguy hiểm này.

Giải lời nguyền cho cây thanh long: Mối liên kết rời rạc, vai trò hợp tác xã mờ nhạt

Khó khăn về thị trường khiến người trồng bắt đầu chặt bỏ cây thanh long, giống cây trồng giúp người nông dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đấy là hệ quả của tập quán sản xuất kiểu nhỏ lẻ, tự phát, manh mún tại trong vùng trồng thanh long

Giải "lời nguyền" cho cây thanh long: “Vị đắng cây làm giàu”

Hệ quả của việc sản xuất mang tính nhỏ lẻ, tự phát, manh mún, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa những người trồng khiến thanh long mất dần giá trị và ngày càng thất thế trên thị trường.

Ngư dân cần được tiếp sức để vươn khơi

Ngư trường ngày một thu hẹp, sản lượng đánh bắt giảm sút, chi phí đầu vào tăng cao đẩy ngư dân khắp vùng biển Nghệ An vào tình cảnh lao đao.