Cách dùng thảo dược Xuyên tâm liên để ngăn ngừa, trị COVID-19

Trước thông tin hiện Việt Nam đang ứng dụng Xuyên tâm liên, một cây thuốc nam vào việc điều trị bệnh nhân COVID-19. Nhiều bạn đọc thắc mắc là người dân có thể tự dùng Xuyên tâm liên để ngăn ngừa, trị COVID-19 được không? Và cách dùng như thế nào?

xuyen-tam-lien.jpg

Cây Xuyên tâm liên có thể dùng để ngăn ngừa, trị COVID-19. Ảnh: Tường Minh

Xuyên tâm liên còn có các tên gọi khác là khổ đởm thảo, nhất kiến hỷ.... Là loại cây nhỏ chỉ sống 1 - 2 năm, mọc thẳng đứng, có thể cao đến 1m. Thân vuông, phân nhánh nhiều, các cành mọc theo 4 hướng. Lá mọc đối, có cuống ngắn, phiến lá hình trứng.

Xuyên tâm liên có hoa nhỏ, màu trắng có điểm hường, mọc thành chùm ở nách lá hay ở ngọn cành; quả nang dài; hạt hình trụ, thuôn dài, màu nâu nhạt.

Trong dân gian, cây Xuyên tâm liên thường được dùng cả phần lá, thân và rễ, thu hoạch quanh năm. Rễ Xuyên tâm liên thường hái vào mùa đông, lá và thân thu hoạch vào mùa hè.

Theo Lương y, Nghệ nhân dân gian Thích Tuệ Tâm, Giám đốc Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa ở Huế, để ngăn ngừa và trị COVID-19, người dân có thể dùng đơn lẻ bằng cách mua, thu hái Xuyên tâm liên về phơi khô, sau đó tán thành bột mịn; ngày uống 3 lần, mỗi lần 2g bột thuốc, chiêu thuốc bằng nước ấm như bài thuốc chữa cảm mạo.

Hoặc dùng lá xuyên tâm liên tươi, rửa sạch, để ráo giã nát, thêm chút mật ong, hãm nước sôi uống trong ngày như bài thuốc trị tiểu tiện nhỏ giọt, nước tiểu vàng do nhiệt lâm.

Lưu ý là Xuyên tâm liên cực kỳ đắng nên rất khó uống và không phải ai cũng uống được. Hiện nhiều cơ sở Đông y như Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa đã cải thiện độ đắng của Xuyên tâm liên bằng cách nấu cao, cho ra viên để người dùng có thể nuốt nhanh.

Một cách nữa là giã Xuyên tâm liên trộn với bột, tạo thành viên để "pha loãng" độ đắng. Tuy nhiên, cách này phải dùng nhiều viên hơn bình thường thì mới có công dụng.

Lương y Thích Tuệ Tâm cho biết, tính năng cơ bản nhất của Xuyên tâm liên là tiêu viêm, giải độc, diệt khuẩn, kháng vi sinh vật (vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng)... lại không có độc tố nên người dân có thể dùng nó thường xuyên, lâu dài mà không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Ngoài dùng đơn thì Xuyên tâm liên còn được dùng kết hợp với một số thảo dược khác để chữa các bệnh dưới đây:

Chữa ho do lạnh: Xuyên tâm liên 12g, địa cốt bì 10g, tang bạch bì 10g, cam thảo 8g. Tất cả các vị cho vào ấm đổ 3 bát nước, sắc còn 1 bát, chia 2 lần uống trong ngày. Dùng liền 5 ngày.

Hỗ trợ điều trị viêm amidan: Xuyên tâm liên, huyền sâm, mạch môn, kim ngân hoa mỗi vị 12g. Tất cả các vị cho vào ấm đổ 3 bát nước, sắc còn 1 bát, chia 2 lần uống trong ngày. Dùng liền 9 ngày.

Lở ngứa, rôm sảy, mụn nhọt: Lá xuyên tâm liên 1 nắm giã nát với rượu, dùng để xoa, đắp tại chỗ. Kết hợp cho uống thuốc sắc: Kim ngân hoa, sài đất, bèo cái, lá trắc bá, lá tre, mỗi thứ một nắm nhỏ, sắc đặc uống ngày một thang, chia 2 - 3 lần. Dùng đến khi khỏi.

Hỗ trợ chữa viêm phế quản: Xuyên tâm liên, huyền sâm, mạch môn mỗi thứ 12g; vỏ quýt lâu năm, cam thảo mỗi thứ 4g. Sắc đặc uống ngày một thang, chia 2 - 3 lần uống trong ngày. Dùng 9 ngày.

Nguồn: Theo Lao động online

Bình luận

9 đặc sản vùng miền Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á

Tổ chức Kỷ lục châu Á mới đây đã chính thức công nhận kỷ lục châu Á cho 9 món ăn, đặc sản vùng miền Việt Nam. Đó là những đặc sản nào?

Săn phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực quý hiếm

Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim, sản vật thờ cúng dịp Tết có tiền chưa chắc đã mua được.

Làm mưa nhân tạo, lão nông miền Tây nuôi loài cá quý hiếm, sắp tuyệt chủng

Ông Lý Văn Bon (Bảy Bon), ở Cồn Sơn - giữa sông Hậu (Cần Thơ) nuôi hàng nghìn con cá chốt chuột - loại cá đang hiếm dần trên dòng Mê kông.

Đặc sản dân dã lên sàn thương mại điện tử đắt hàng như tôm tươi

Rau sắn được coi là món ăn đặc sản ở Phú Thọ, loại rau này hiện được bán ở khắp các sàn thương mại điện tử và khá "hút" khách, có shop bán hàng trăm suất mỗi ngày.

Những lợi ích của nho với sức khỏe

Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường; cải thiện trí nhớ, tâm trạng; ngăn rụng tóc, hỗ trợ giấc ngủ…

Xoài Yên Châu

Xoài Yên Châu là trái cây đặc sản được trồng ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán… thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Theo người dân địa phương, giống xoài này được trồng ở Yên Châu từ rất lâu đời, tập trung trên vùng gò đồi có địa hình thấp.

5 lợi ích của dầu hạt bông cải xanh đối với sức khoẻ

Dầu hạt bông cải xanh được tạo ra bằng cách ép lạnh những hạt nhỏ của mầm bông cải xanh. Mầm bông cải xanh được cho là chứa chất chống oxy hóa sulforaphane nhiều hơn 80-100 lần so với bông cải xanh. Dưới đây là một số công dụng của loại dầu này đối với sk

1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa

Mỗi kg nấm mối búp đầu mùa được các đầu mối bán giá 1,2 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua.

Sầu riêng Thái Lan dội chợ, giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’

Được quảng cáo thuộc top ngon nhất thế giới, loại sầu riêng Thái Lan có múi nhỏ xíu, cơm vàng óng mềm mịn, vị ngọt sắc liên tục cháy hàng dù giá đắt gấp đôi sầu riêng Việt Nam.

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy, không phải ai cũng có cơ hội ăn thử

Nghe cái tên cà cuống có vẻ quen tai nhưng không phải ai cũng từng nhìn thấy hay được thưởng thức chúng.