Cây lá lốt: Thần dược quý

Từ xưa cây lá lốt rất phổ biến và được sử dụng như một nguyên liệu để chế biến các món ăn hấp dẫn. Đây là loại cây rất quen thuộc, đặc biệt là được trồng rất nhiều ở khu vực nông thôn. Hầu như nhà nào cũng trồng cây lá lốt trong vườn nhà.

Tuy nhiên, rất ít người biết rằng, bên cạnh việc sử dụng làm thực phẩm, lá lốt còn là cây thuốc có nhiều công dụng chữa nhiều thứ bệnh dân gian như đau nhức xương khớp, đau bụng nhiễm lạnh, ra nhiều mồ hôi tay chân, phù thũng, tổ đỉa, sưng đau đầu gối, mụn nhọt lâu ngày,...

Lá lốt là cây gì?

beta0e69a827992e793fdd7a5de451470953-16341121584811433445002.jpg

Cây lá lốt còn có tên gọi khác là phắc phát, bẩu pát (Tày), Ana Klùn táo (Buôn Mê Thuột), Phắc ơ lơ (Thái). Nó có tên khoa học là Piper lolot C.DC thuộc họ nhà hồ tiêu.

Lá lốt vừa là cây thảo dược vừa được sử dụng làm thực phẩm, sống dai và ưa ẩm. Lá lốt được trồng chủ yếu tại các vùng trung du và miền núi. Là cây mọc bò có chiều cao từ 20-40cm, cành thân có phủ ít lông và phổng lên tại các mấu.

Lá lốt hình tim, nhẵn, rộng, méo uốn lượn, mọc so le. gân lá chẳng chịt hình mạng lưới, đầu lá thuôn nhẹ, cuống lá có bẹ ở gốc.

Hoa mọc đơn độc từng bông ở kẽ lá, quả mọng chỉ chứa một hạt. Cây ra hoa và kết quả vào khoảng từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm.

Lá lốt được sử dụng làm rau ăn, cả thân, rễ và lá đều được sử dụng làm thuốc chữ bệnh. Trong y học hiện đại, lá lốt có tác dụng rất tốt trong giảm đau, chống viêm và kháng khuẩn.

Công dụng của lá lốt

Trong Đông y, lá lốt có tính ấm, hơi cay, vị nồng. Công dụng trừ lạnh (tán hàn), làm ấm bụng (ôn trung), giảm đau (chỉ thống), giúp đưa khí đi xuống (hạ khí), mũi chảy nước tối tanh kéo dài (tỵ uyên). Đau lưng đau chân (yêu cước thống), đầy hơi, khó tiêu, trị nôn mửa,...

Trong dân gian, người ta thường kết hợp với lá lốt và một số vị thuốc khác như xương sông, rễ bưởi bung, rễ cỏ xước,...

Ngâm chân tay hoặc sắc lấy nước uống để chữa các chứng đau bụng do lạnh, đau vùng ngực và đau nhức xương khớp, đau đầu, mụn nhọt, đau răng, ra mồ hôi tây chân,... Có thể phơi, sấy khô hoặc dùng tươi. Chỉ nên từ 50-100gram cho mỗi người mỗi ngày.

Thời gian gần đây, nhiều người còn truyền tai nhau rằng, lá lốt có thể điều trị căn bệnh gút.

chuoi-oc-dau1-1634112870404289794559.jpg

Các món từ lá lốt

Ngoài tác dụng trị bệnh, lá lốt chủ yếu được sử dụng làm nguyên liệu để chế biến các món ăn, quen thuộc nhất có lẽ là món chả lá lốt. Ngoài ra còn có các món như cháo lá lốt, đầu chân dê hầm lá lốt, sữa bò sắc lá lốt hoặc dùng trong các món om.

Trên đây là toàn bộ thông tin về đặc điểm, công dụng và cách dùng cây lá lốt trong từng trường hợp cụ thể cần có sự tham khảo của bác sĩ.

 

Bình luận

9 đặc sản vùng miền Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á

Tổ chức Kỷ lục châu Á mới đây đã chính thức công nhận kỷ lục châu Á cho 9 món ăn, đặc sản vùng miền Việt Nam. Đó là những đặc sản nào?

Săn phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực quý hiếm

Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim, sản vật thờ cúng dịp Tết có tiền chưa chắc đã mua được.

Làm mưa nhân tạo, lão nông miền Tây nuôi loài cá quý hiếm, sắp tuyệt chủng

Ông Lý Văn Bon (Bảy Bon), ở Cồn Sơn - giữa sông Hậu (Cần Thơ) nuôi hàng nghìn con cá chốt chuột - loại cá đang hiếm dần trên dòng Mê kông.

Đặc sản dân dã lên sàn thương mại điện tử đắt hàng như tôm tươi

Rau sắn được coi là món ăn đặc sản ở Phú Thọ, loại rau này hiện được bán ở khắp các sàn thương mại điện tử và khá "hút" khách, có shop bán hàng trăm suất mỗi ngày.

Những lợi ích của nho với sức khỏe

Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường; cải thiện trí nhớ, tâm trạng; ngăn rụng tóc, hỗ trợ giấc ngủ…

Xoài Yên Châu

Xoài Yên Châu là trái cây đặc sản được trồng ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán… thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Theo người dân địa phương, giống xoài này được trồng ở Yên Châu từ rất lâu đời, tập trung trên vùng gò đồi có địa hình thấp.

5 lợi ích của dầu hạt bông cải xanh đối với sức khoẻ

Dầu hạt bông cải xanh được tạo ra bằng cách ép lạnh những hạt nhỏ của mầm bông cải xanh. Mầm bông cải xanh được cho là chứa chất chống oxy hóa sulforaphane nhiều hơn 80-100 lần so với bông cải xanh. Dưới đây là một số công dụng của loại dầu này đối với sk

1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa

Mỗi kg nấm mối búp đầu mùa được các đầu mối bán giá 1,2 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua.

Sầu riêng Thái Lan dội chợ, giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’

Được quảng cáo thuộc top ngon nhất thế giới, loại sầu riêng Thái Lan có múi nhỏ xíu, cơm vàng óng mềm mịn, vị ngọt sắc liên tục cháy hàng dù giá đắt gấp đôi sầu riêng Việt Nam.

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy, không phải ai cũng có cơ hội ăn thử

Nghe cái tên cà cuống có vẻ quen tai nhưng không phải ai cũng từng nhìn thấy hay được thưởng thức chúng.