Công dụng thần kỳ của rau càng cua.

Thật đáng tiếc cho những ai chỉ xem rau càng cua là một loại cây dại! Bởi lẽ, nó không chỉ là một loại rau ngon mà còn được dùng làm vị thuốc. Bất cứ ai cũng đều cần đến những công dụng thần kỳ của rau càng cua.

Sự thật ít biết về loài rau có tên lạ: Rau càng cua
Tên khoa học của rau càng cua là Peperomia Peliucida, thuộc nhóm thân cỏ. Nguyên thủy, rau càng cua xuất phát từ vùng Nam Mỹ, nay được trồng và phát tán rộng rãi trở thành loại cây mọc hoang.

b1.jpg

Rau càng cua nay được trồng và phát tán rộng rãi trở thành loại cây mọc hoang. Ảnh: IT

Chỉ cần sau vài ba trận mưa, không cần gieo hạt rau có thể mọc xanh um cả mặt đất. Hạt rau càng cua nhỏ li ti lại nhẹ nên dễ phát tán trong gió và nảy mầm bất cứ lúc nào khi gặp điều kiện thuận lợi. Rau còn mọc trong chậu kiểng, bên gốc cây và cả trên nóc đình, trên mái ngói âm dương hoặc trên vách tường nứt nẻ.

Có nhiều tài liệu cho rằng, rau càng cua còn hiệu quả trong chữa bệnh sởi, đậu mùa, những rối loạn về tinh thần và vô sinh ở phụ nữ. Tại nước Nigeria và Cộng hòa Congo người ta dùng loại rau này như một thành phần trong điều trị chứng co giật. Người Nigeria lấy lá rau càng cua làm thuốc đắp chữa bệnh ung thư vú trong khi người Congo lại lấy nước sắc của cây càng cua để ngâm hoặc trộn với muối và dầu cọ dùng trị bệnh ho.

Rau càng cua mọc ở rất nhiều nơi và tuổi đời của nó chỉ vỏn vẹn 1 năm. Đặc tính của nó là có vị chua, giòn và giàu giá trị dinh dưỡng như: beta-caroten, canxi, photpho, protein, vitamin B, C…

b2.jpg

Rau càng cua có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon. Ảnh: Q.A

Đặc biệt, càng cua đem đi xào tỏi thì ăn cực kỳ ngon, không chê vào đâu được. Chính vì thế mà loại cây nhỏ bé này được mọi người nói là “nhỏ mà có võ”, với mức giá bán rất cao.

b3.jpg

Món ăn chế biến từ rau càng cua. Ảnh: IT

Chính xác là trên các trang mạng, càng cua được rao bán với giá từ 70 đến 80 nghìn đồng/kg ở khu vực phía Nam, còn ở Hà Nội thì chúng được “ưu ái” hơn với mức giá lên đến 110 nghìn đồng/kg.

Một số bài thuốc hữu hiệu từ rau càng cua

b4.jpg

Càng cua rất dễ trồng. Ảnh: Q.A

Chữa thiếu máu: Rửa sạch 100g rau càng cua rồi bóp giấm. Sau đó xào với thịt bò, nêm nếm cho gia vị vừa đủ, trộn đều, ăn 3 lần trong tuần.


Chữa viêm họng, khan tiếng: Dùng 50 – 100g rau càng cua liên tục trong 3 đến 5 ngày bằng phương pháp nhai ngậm hoặc xay nước uống.

Điều trị đái tháo đường: Thịt ếch chiên bột ăn cùng với 100g rau càng cua bóp giấm, chanh, dùng xen kẽ trong tuần.

b5.jpg

Rau càng cua có nhiều công dụng rất thần kỳ mà nhiều người không hề hay biết. Ảnh: IT

Chữa đau lưng: Chỉ cần 50-100g rau càng cua sắc uống mỗi ngày.

Chữa tiểu dắt, tiểu khó:150-200g rau càng cua ăn sống hoặc nấu nước uống, dùng khoảng 5 ngày.

Nếu ai đang mệt mỏi vì chứng mụn nhọt lở ngứa, vết thương lâu lành thì đừng quên lấy rau càng cua xay nước uống hoặc giã đắp ngoài, phương pháp này tuy đơn giản nhưng cực kỳ hiệu nghiệm.

Một lưu ý quan trọng là trong rau càng cua có tính hàn nên những ai có tỳ vị hư hàn hoặc đang bị tiêu chảy thì tuyệt đối không được dùng.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

9 đặc sản vùng miền Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á

Tổ chức Kỷ lục châu Á mới đây đã chính thức công nhận kỷ lục châu Á cho 9 món ăn, đặc sản vùng miền Việt Nam. Đó là những đặc sản nào?

Săn phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực quý hiếm

Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim, sản vật thờ cúng dịp Tết có tiền chưa chắc đã mua được.

Làm mưa nhân tạo, lão nông miền Tây nuôi loài cá quý hiếm, sắp tuyệt chủng

Ông Lý Văn Bon (Bảy Bon), ở Cồn Sơn - giữa sông Hậu (Cần Thơ) nuôi hàng nghìn con cá chốt chuột - loại cá đang hiếm dần trên dòng Mê kông.

Đặc sản dân dã lên sàn thương mại điện tử đắt hàng như tôm tươi

Rau sắn được coi là món ăn đặc sản ở Phú Thọ, loại rau này hiện được bán ở khắp các sàn thương mại điện tử và khá "hút" khách, có shop bán hàng trăm suất mỗi ngày.

Những lợi ích của nho với sức khỏe

Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường; cải thiện trí nhớ, tâm trạng; ngăn rụng tóc, hỗ trợ giấc ngủ…

Xoài Yên Châu

Xoài Yên Châu là trái cây đặc sản được trồng ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán… thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Theo người dân địa phương, giống xoài này được trồng ở Yên Châu từ rất lâu đời, tập trung trên vùng gò đồi có địa hình thấp.

5 lợi ích của dầu hạt bông cải xanh đối với sức khoẻ

Dầu hạt bông cải xanh được tạo ra bằng cách ép lạnh những hạt nhỏ của mầm bông cải xanh. Mầm bông cải xanh được cho là chứa chất chống oxy hóa sulforaphane nhiều hơn 80-100 lần so với bông cải xanh. Dưới đây là một số công dụng của loại dầu này đối với sk

1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa

Mỗi kg nấm mối búp đầu mùa được các đầu mối bán giá 1,2 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua.

Sầu riêng Thái Lan dội chợ, giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’

Được quảng cáo thuộc top ngon nhất thế giới, loại sầu riêng Thái Lan có múi nhỏ xíu, cơm vàng óng mềm mịn, vị ngọt sắc liên tục cháy hàng dù giá đắt gấp đôi sầu riêng Việt Nam.

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy, không phải ai cũng có cơ hội ăn thử

Nghe cái tên cà cuống có vẻ quen tai nhưng không phải ai cũng từng nhìn thấy hay được thưởng thức chúng.