Đài Loan được, mất gì khi gia nhập CPTPP?

Một số mặt hàng nông sản chính cùng với linh kiện ô tô có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong trường hợp Đài Loan gia nhập Hiệp định CPTPP.

awrfs2iomsph0l13mcuhagnien6gv1-154534_130.jpg

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (thứ hai từ phải qua) trong chiến dịch "Dứa tự do" nhằm phản đối chính sách cấm nhập khẩu dứa từ eo biển của Trung Quốc hồi đầu năm nay. Ảnh: TWN

Theo đó, các nhà sản xuất 20 loại nông sản của Đài Loan có thể phải gánh chịu những khó khăn nếu nước này tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Theo DW, eo biển Đài Loan Là một nền dân chủ với gần 25 triệu dân đã bị đại lục ngăn cản gia nhập hầu hết các tổ chức quốc tế vì chính sách “một Trung Quốc”. Hiện Bắc Kinh vẫn coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của mình và phản đối mọi động thái công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập.
Ngày 22/9, chính quyền eo biển Đài Loan đã nộp đăng ký trở thành thành viên của khối thương mại xuyên Thái Bình Dương, chiếm khoảng 13% GDP của thế giới, động thái diễn ra sau gần một tuần lễ Trung Quốc nộp lá đơn xin vào tổ chức này.

Theo đánh giá của Hội đồng Phát triển Đài Loan, trong khi triển vọng gia nhập CPTPP vẫn chưa rõ ràng thì tin tức này có thể khiến một số ngành hàng nông nghiệp và linh kiện ô tô có thể gặp khó khăn khi trở thành thành viên chính thức của CPTPP.

Một báo cáo của Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan (COA) chỉ ra rằng, 20 sản phẩm nông nghiệp sẽ nằm trong danh mục “dễ bị tổn thương” khi việc cắt giảm thuế được áp dụng. Cụ thể là gạo, đậu phộng, đậu đỏ, tỏi, dứa, xoài, chuối, thịt gà và một số mặt hàng nông sản khác hiện đang được bảo hộ bằng hạn ngạch thuế quan và các biện pháp tự vệ.

Theo đó, với cam kết xóa bỏ khoảng 96,2% dòng hàng hóa được tự do hóa theo lộ trình giữa các thành viên CPTPP, Đài Loan sẽ phải nỗ lực duy trì mức thuế đối với một số mặt hàng nhạy cảm như gạo hoặc đàm phán thời gian loại bỏ dài hơn đối với các sản phẩm chịu tác động.

“Tuy nhiên, một số mặt hàng nông nghiệp khác lại được cho là “sẵn sàng hưởng lợi” từ việc Đài Loan gia nhập khối thương mại này, bao gồm xuất khẩu hoa, thủy hải sản, trà và trứng cùng với một số loại trái cây”, theo COA.

Năm 2020, eo biển Đài Loan đã xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 43,55 tỷ Đài tệ, tương đương 1,57 tỷ USD vào thị trường 11 quốc gia thành viên CPTPP, chiếm 32,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Ngược lại Đài Loan nhập khẩu từ các quốc gia này đạt giá trị 113,7 tỷ Đài tệ (4,1 tỷ USD) trong năm ngoái, chiếm 26,7% tổng kim ngạch và bao gồm thịt bò đông lạnh, sữa bột, táo và rượu vang.

CPTPP hiện có 11 quốc gia thành viên gồm Canada, Australia, Brunei, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. bao gồm khoảng 480 triệu người tiêu dùng

Trước đó, vào tháng 6 năm nay, Vương quốc Anh và Thái Lan cũng bày tỏ ý muốn tham gia thỏa thuận thương mại xuyên Thái Bình Dương và hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán.

Theo quy định, nền kinh tế nào muốn tham gia CPTPP phải làm đơn xin gia nhập nộp cho New Zealand, quốc gia hiện đang nắm giữ vai trò là cơ quan lưu chiểu cho hiệp định thương mại vành đai Thái Bình Dương và tìm kiếm sự ủng hộ của tất cả các thành viên hiện nay.

Để được tham gia CPTPP, Đài Loan cần có sự chấp thuận của tất cả 11 thành viên CPTPP. Hòn đảo này hiện đã có hiệp định thương mại tự do song phương với New Zealand và Singapore, đồng thời đang là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Bình luận

FAO: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/5 thông báo giá lương thực thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022 sau khi tăng vọt trong tháng trước đó, dẫn đến giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm.

Cần sa đang là cây trồng lợi nhuận thứ 5 ở Mỹ

Với mục đích phục vụ tiêu khiển hiện đã hợp pháp ở 18 bang, cần sa đang là một loại cây hái ra tiền của nông dân và có lợi nhuận chắc chắn tại Mỹ.

Thiếu thức ăn chăn nuôi, Thái Lan hủy lệnh kiểm soát nhập khẩu

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề xuất chính phủ hàng loạt các giải pháp mới nhằm tăng cường nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong thời gian 3 tháng.

Xuất hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H3N8 đầu tiên trên người

Ủy ban Y tế Trung Quốc xác nhận, lần đầu tiên chủng virus cúm gia cầm H3N8 đã được phát hiện ở người, tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Vì sao rừng già quan trọng?

Rừng già vừa là điểm nóng sinh thái, vừa cung cấp nước sạch cho con người và là nguồn hút carbon chính giúp chống biến đổi khí hậu.

Giá lương thực tăng vọt có thể để lại hậu quả rất lớn

Một khi không ai có thể biết được cuộc xung đột Nga- Ukraine còn kéo dài bao lâu, các tác động của nó đến phần còn lại của thế giới là sẽ rất nghiêm trọng.

Từ 28/4, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn

Bộ Công Thương cho biết, theo tuyên bố của Tổng thổng Indonesia Joko Widodo (Jokowi) vào chiều ngày 24/4/2022, kể từ ngày 28/4/2022 tới đây, nước này sẽ cấm xuất khẩu toàn bộ dầu cọ thô (CPO) và dầu ăn với thời hạn cấm không xác định.

Phân bón truyền thống 'đánh bại' phân bón công nghiệp

Trong cuộc thử nghiệm kiểm tra sức khỏe đất mang tính “đối đầu” giữa phân bón công nghiệp và phân bón truyền thống cho thấy, lối cũ khiến đất đai trở nên màu mỡ hơn.

Đài Loan cấm nhập thuốc trừ sâu chứa hoạt chất chlorpyrifos

Tất cả các sản phẩm thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất chlorpyrifos, được cho là gây hại đến hệ thần kinh của trẻ nhỏ sẽ được Đài Loan cấm nhập khẩu và sản xuất.

Các vựa sản xuất lương thực lớn không chỉ lo phân bón

'Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về thị trường phân bón thế giới ảnh hưởng đến mùa vụ năm nay, nhưng có rất nhiều yếu tố khác khiến nông dân phải lo lắng'.