Đầu tư vào nông nghiệp, không dễ ăn!

Đầu tư trồng rau VietGAP từ năm 2016, nhưng đến nay sau 5 năm ông Thuấn vẫn chưa có lãi đáng kể. Thậm chí, ông bảo rằng không lỗ là còn may!

Kể về cơ duyên đến với nghề trồng rau, ông Vũ Đình Thuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Rau củ quả Nhật Việt (TP Hưng Yên) kể: Ông xuất thân từ con nhà nông. Từng làm nghề kinh doanh thiết bị nha khoa. Sau một lần ăn rau ngoài chợ bị tiêu chảy, ông đã quyết định tự trồng lấy các loại rau để dùng trong gia đình và biếu, tặng người thân.

Đồng thời, ông thường khuyến cáo mọi người về những nguy cơ tiềm ẩn từ ăn rau “bẩn”. Nhờ vậy, ông được địa phương cho tham gia Dự án Tăng cường độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng khu vực miền Bắc, do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ trên địa bàn Thành phố Hưng Yên. Thấy tâm huyết, ông đã quyết định bỏ nghề kinh doanh thiết bị nha khoa, chuyển sang chuyên canh rau VietGAP.

44-175327_901.jpg

Sản xuất rau VietGAP ở Công ty Cổ phần Rau củ quả Nhật Việt. Ảnh: H.Tiến.

Ban đầu (năm 2016), ông chỉ xây dựng 500m2 nhà màng cho trồng rau ăn lá. Sau vận động được một số hộ cùng góp vốn thành lập công ty và thuê ruộng mở rộng diện tích gieo trồng. Mỗi năm tăng thêm một ít, đến nay công ty ông đã có 3,9ha đất trồng rau củ quả các loại, trong đó, có 5.000m2 nhà lưới, nhà màng.

Mỗi ngày, công ty cung ứng ra thị trường gần 1.000kg rau củ quả an toàn. Sản xuất tuy chưa có lãi, nhưng đã tạo được việc làm ổn định cho 12 lao động tại chỗ với mức lương 6-8 triệu đồng/người/tháng (tùy theo công việc). Ngoài ra còn thuê được 2 nhà kho trên Hà Nội để tạm trữ rau xanh trước khi đưa vào các siêu thị sở tại.

Về nguyên nhân trồng rau 5 năm chưa có lãi, ông Thuấn tiết lộ: Cơ bản do không có chuyên môn sâu về kỹ thuật gieo trồng rau củ quả, chưa có kinh nghiệm quản lý và điều hành sản xuất. Bên cạnh đó còn vài cổ đông thiếu tâm huyết, dẫn đến khó đồng thuận trong nhiều mục tiêu sản xuất, kinh doanh. “Với những tồn tại hạn chế nêu trên. Sản xuất không thua lỗ đã là may mắn lắm!”, ông Thuấn tự an ủi.

rau.jpg

Một số rau củ quả sản xuất tại công ty. Ảnh: H.Tiến.

Ông trải lòng, ở vào hoàn cảnh trên, sẽ có không ít người bỏ cuộc. Nhưng với ông, càng khó khăn càng quyết làm bằng được. Theo đó, ông đã tiến hành cấu trúc lại công ty, mở rộng liên doanh liên kết, tăng cường giao lưu học.

Nhờ vậy, thông qua dự án của JICA, công ty đã được các chuyên gia Viện Nghiên cứu rau quả và Học viện Nông nghiệp Việt Nam tận tình hướng dẫn quy trình VietGAP trên các loại rau. Đặc biệt, có khá nhiều nông dân Nhật Bản, đã vượt lên trở ngại ngôn ngữ và địa lý, mỗi năm 1-2 lần đến công ty, trực tiếp cầm tay chỉ việc cách sử dụng phân bón hợp lý trên từng loại rau, sao cho năng suất đạt cao nhất, chất lượng tin cậy nhất. Nhờ đó, công ty đã từng bước vượt qua khó khăn, chủ động được một phần vốn sản xuất lưu động.

Thăm quan khắp mô hình trồng rau của công ty, chúng tôi thấy: Các loại rau mẫn cảm cao với sâu bệnh hại (cà chua, cà pháo, cải canh, cải ngọt, đậu đỗ các loại) được trồng trong nhà lưới, nhà màng. Rau có khả năng chống chịu khá sâu bệnh (bắp cải, su hào, mướp hương, mướp đắng, bí xanh, dưa chuột, mồng tơi, xà lách, cải ngồng) chủ yếu gieo trồng chính vụ ngoài tự nhiên.

Có nhiều loại rau được xen canh cùng chân ruộng, giúp giảm thiểu áp lực sâu bệnh hại rau so với trồng thuần trên cùng diện tích.

cu.jpg

Nông dân Nhật Bản tham quan công ty năm 2018. Ảnh: H.Tiến.

Để có rau ăn trái vụ cung ứng ra thị trường, công ty đã liên kết sản xuất rau bắp cải, su hào, cà chua, đậu đỗ với các nhà nông ở Mộc Châu, Sơn La. Ngoài ra còn liên kết tiêu thụ với một số trang trại trồng dưa lê, dưa lưới nhằm có thêm sản phẩm cho các đơn hàng trong cùng hệ thống cung ứng của công ty.

“Cà chua, bắp cải, đậu đỗ trồng ở Mộc Châu vụ xuân hè ăn ngon hơn nhiều so sản phẩm cùng loại gieo trồng cùng mùa vụ ở ĐBSH”, ông Thuấn bật mí.

Hiện công ty đang có cách làm sáng tạo, đúng hướng. Vừa giảm kinh phí đầu tư xây dựng nhà lưới, nhà màng, vừa khai thác được lợi thế sinh thái vùng miền để có đa dạng các loại rau năng suất, chất lượng cao cung ứng cho thị trường, nâng cao uy tín nhà sản xuất… 

"Kế hoạch sang năm 2022, công ty sẽ nâng tổng diện tích gieo trồng rau VietGAP lên 5,6ha. Chúng tôi rất mong được chính quyền địa phương tạo thuận lợi cho tích tụ đất canh tác. Cho tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất từ Nhà nước", ông Thuấn kiến nghị.

”Công ty Rau của quả Nhật Việt còn gặp nhiều khó khăn trong mở rộng diện tích gieo trồng. Nhưng luôn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt. Các nông sản tạo ra đã đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định”, bà Trịnh Kim Uyên, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm thủy sản Hưng Yên đánh giá.

 

Bình luận

Trồng nấm linh chi trên giá thể gỗ keo tươi, chất lượng như mọc tự nhiên

Phương pháp trồng này vừa đơn giản, lại tận dụng được nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có của địa phương, cho sản phẩm có chất lượng như nấm mọc ngoài tự nhiên.

Đột phá cho ngành hàng cá tra từ ứng dụng công nghệ cao

An Giang, tỉnh sản xuất cá tra lớn ở ĐBSCL đang quyết tâm tạo đột phá cho ngành hàng này bằng việc thu hút đầu tư công nghệ cao trong sản xuất, chế biến.

Nuôi lươn không bùn xuất khẩu ở Hậu Giang bán giá cao hơn lươn nuôi thông thường

Toàn tỉnh Hậu Giang có 266 hộ sản xuất áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn. Hiện nay, lươn được chọn trong nhóm 5 sản phẩm chủ lực của tỉnh để tập trung phát triển, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu

Bình Định thí điểm 2 mô hình về bảo quản cá ngừ bằng công nghệ nano

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đang triển khai thí điểm 2 mô hình áp dụng công nghệ tạo bọt khí nano (công nghệ UFB) trong bảo quản sản phẩm cá ngừ đại dương, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương xuất khẩu đi Nhật

Bao giờ công bố vaccine dịch tả lợn châu Phi?

Hiện đang có 3 công ty độc lập tiến hành nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi. Các nghiên cứu đều cho thấy vaccine dịch tả lợn châu Phi cho hiệu quả rất cao trong các mô hình khảo nghiệm.

Lộc 'đất thép' mắn đẻ sáng chế

Say mê nghiên cứu, Phạm Thành Lộc đã cho ra đời nhiều sáng kiến ứng dụng khoa học công nghệ, nhằm tối ưu hóa quy trình canh tác, tăng giá trị cho nông sản Việt.

Vừa lên Tây Nguyên, VNR10 đã được nông dân mê tít

Qua 2 vụ sản xuất, giống lúa VNR10 chất lượng cao đã được nông dân tại Đăk Lăk đánh giá cao và mong muốn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Bộ giống lúa mới cho năng suất cao, phù hợp với đồng đất Bình Định

Những giống lúa mới do Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ lai tạo và chọn lọc cho hiệu quả cao trên đồng đất Bình Định.

Bồi bổ đất Tây Nguyên: Hiệu quả thực chứng với phân bón hữu cơ

Với nhiều người dân ở Gia Lai, sử dụng phân bón hữu cơ đang trở thành xu hướng nhằm tiết giảm chi phí cũng như giúp cây trồng phát triển bền vững hơn.

Nuôi cá dìa thử nghiệm trong ao tôm bỏ hoang, nông dân Quảng Trị bắt 1,4 tấn, bán 140.000 đồng/kg

Với mục tiêu chuyển đổi đối tượng nuôi, cải tạo môi trường sinh thái, giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã đưa vào thí điểm mô hình nuôi cá dìa trong ao đất