Giá dê tăng mạnh sau Covid-19, từ 30.000 đồng/kg nhảy dần lên 150.000 đồng/kg, thương lái vẫn mua hết

Sau thời gian dài rớt giá thảm, giá dê thịt đã tăng lên trên dưới 130.000 đồng/kg. Dù chưa phải là mức cao nhất từ trước tới nay nhưng giá dê khởi sắc đã giúp nông dân ổn định lại nghề chăn nuôi.

Giá dê tăng trở lại sau thời gian dài rớt thảm
Gia đình bà Nguyễn Thị Mai ở xã Thạnh Tây (huyện Tân Biên, Tây Ninh) đang chăn nuôi dê thịt và dê giống với tổng đàn 30 con.

Bà Mai cho biết, năm 2021, do ảnh hưởng dịch Covid-19, giá dê rớt thê thảm. Từ đầu năm 2022 đến nay, giá dê dần phục hồi và tăng lên.

Hiện tại, số dê thịt gia đình bà nuôi đều được các thương lái trên địa bàn tiêu thụ hết, với giá bán dao động từ 130.000-150.000 đồng/kg.

chan-de.jpeg

Mô hình chăn nuôi dê nhốt chuồng ở huyện Tân Biên, Tây Ninh. Ảnh: Trần Khánh

Gia đình bà Mai còn phát triển mô hình nuôi dê sinh sản để cung cấp dê giống cho bà con trong xã. Hiện bà Mai đang bán dê giống với giá 190.000 đồng/kg (với dê đực) và 140.000 đồng/kg (với dê cái).

Ngoài ra, nguồn phân dê phơi khô cũng bán được với giá 35.000 đồng/bao (loại bao 20 kg), mang về cho bà nguồn thu nhập hơn 10 triệu đồng/năm.

Bà Mai cho biết: "Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá dê thịt vẫn chưa đạt mức cao nhất so với trước. Tuy nhiên, giá bán hiện nay đã giúp người chăn nuôi có lời".

Bà Trần Thị Ánh Tuyết ở xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) là người có thâm niên chăn nuôi dê hơn 10 năm nay.

Bà Tuyết đang sở hữu trại nuôi dê với tổng đàn trên 400 con. Trong đó có trên 100 con dê sinh sản, còn lại là các loại dê hậu bị và dê thịt.

Bà Tuyết kể, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, giá dê thịt có lúc tăng lên hơn 150.000 đồng/kg. Trại dê giúp bà thu được nguồn lợi nhuận mỗi năm từ 300-400 triệu đồng.

Năm 2021, giá dê thịt sụt giảm có lúc chỉ còn hơn 30.000 đồng/kg nhưng không có người mua. Không ít người chăn nuôi dê khóc ròng vì lỗ vốn.

"Lúc này, khi dịch bệnh được khống chế, các nhà hàng, quán ăn được mở lại. Giá dê thịt tăng trở lại ở mức cao, trên dưới 135.000 đồng/kg, khiến người nuôi dê phấn khởi", bà Tuyết chia sẻ với PV Dân Việt.

thit-de.jpeg


Một cửa hàng bán thịt dê ở chợ Nguyễn Xí, TP.HCM. Ảnh: Trần Khánh

Ổn định nghề nuôi dê
 
Bà Đinh Thị Hồng cũng là người nuôi dê lâu năm ở xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai). Bà Hồng cho biết, nhu cầu của thị trường đang tăng trở lại. Giá bán dê lúc này đang giúp người nuôi yên tâm gắn bó với nghề.

Theo bà Hồng, điều kiện tự nhiên ở Đồng Nai khá thuận lợi cho việc nuôi dê. Nhất là địa phương có đồng cỏ và điều kiện chăn thả như huyện miền núi Xuân Lộc.

Toàn huyện Xuân Lộc hiện có gần 10.000 con dê, riêng xã Xuân Bắc nuôi tới trên 1.000 con.

nuoi-de.jpeg

Mô hình chăn nuôi dê nhốt chuồng ở huyện Xuân Lộc, Đồng Nai. Ảnh: Trần Khánh

Gia đình nhà bà Hồng nhờ có nhiều đất rẫy nên đã dành riêng 2ha đất trồng cỏ voi để nuôi dê. Vì vậy, nguồn thức ăn xanh cho đàn dê của nhà bà khá ổn định.

Đàn dê của bà Hồng cũng được bổ sung thêm cám viên. "Tuy nhiên, mỗi con dê chỉ cần ăn mỗi ngày 0,5kg cám là đủ", bà Hồng lưu ý.

Bà Nguyễn Thị Mai ở xã Thạnh Tây (huyện Tân Biên, Tây Ninh) cũng cho biết, nguồn thức ăn tươi xanh là quan trọng nhất với đàn dê.

Theo kinh nghiệm của bà Mai, đối với dê thịt khi gần xuất chuồng, cần cho ăn thêm nhiều thức ăn xanh để nâng cao trọng lượng và chất lượng thịt.

de.jpeg


Cỏ xanh và lá cây là nguồn thức ăn quan trọng với dê. Ảnh: Trần Khánh

Vì những tháng đầu, dê chỉ phát triển hệ xương. Về sau mới dần phát triển hệ cơ và thịt. Dê nuôi khoảng 6 tháng là có thể đạt trọng lượng từ 30-35 kg để xuất chuồng.

Đối với dê nái đẻ thì cho ăn nhiều cỏ xanh, kèm thêm ít thức ăn tinh bột. Đến khi dê đậu thai thì dứt hẳn nguồn tinh bột do tinh bột có tính nóng, ảnh hướng tới sức sinh sản của dê.

Ông Nguyễn Bảo Thọ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Tây (huyện Tân Biên) cho biết, mô hình chăn nuôi dê của bà Mai là một trong những điển hình vươn lên thoát nghèo ở địa phương.

Mô hình nuôi dê phù hợp với bà con trên địa bàn xã. Hiện tại nhu cầu đang tăng và giá dê dần hồi phục. Hội Nông dân xã sẽ tạo điều kiện hỗ trợ vốn, kỹ thuật để giúp bà con mở rộng đàn dê.

"Các hộ chăn nuôi dê như bà Mai sẽ là mô hình điểm để mở rộng liên kết chăn nuôi giữa các hội viên nông dân", ông Thọ chia sẻ.

 

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.