Giá trái cây Thái tăng gấp đôi

Các loại trái cây của Thái như măng cụt, chôm chôm, bòn bon...được bán tại các cửa hàng với giá tăng gấp đôi nhưng vẫn hút khách.

Do vào vụ sớm, trái cây Thái Lan đang được bán khá nhiều, lấn át hàng Việt cả về lượng và giá. Theo chị Oanh, chủ cửa hàng trái cây trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5), chôm chôm Thái có hàng hai tuần nay, trong khi hàng Việt mới bắt đầu vào vụ. "Tôi bán mỗi kg chôm chôm Thái giá 80.000 đồng, tăng 30.000-40.000 đồng, nhưng khách vẫn lấy mỗi lần vài kg, bởi nhiều người thích ăn hàng đầu mùa", chị Oanh nói.

Chị Hoa, tiểu thương chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) cũng cho biết, năm nay giá trái cây Thái Lan tăng khá cao, trong đó măng cụt tăng lên 120.000-140.000 đồng một kg, gấp đôi so với năm ngoái. Bòn bon cũng tăng gấp đôi lên 100.000 đồng, chôm chôm tăng 30% lên 60.000 đồng một kg.

187941642-432115551165550-3914-9206-1817-1621411837.jpg

 Mặng cụt Thái Lan được bán tại chợ Xóm Mới có giá 140.000 đồng một kg. Ảnh: Hồng Châu.

Theo thông tin từ đại diện Công ty Quản lý chợ đầu mối Thủ Đức (TP HCM), hiện nay trái cây nhiệt đới về chợ ngày càng nhiều, trong đó, hàng Thái đang có giá cao nhất. Năm nay, sức mua giảm nên lượng hàng về chợ cũng giảm hơn so với mọi năm.

"Hai tuần nay lượng trái cây Thái Lan về chợ khoảng 700 tấn, trong đó, chôm chôm chiếm hơn 300 tấn với giá 35.000-45.000 đồng một kg, măng cụt 75.000-95.000 đồng một kg, bòn bon 35.000-60.000 đồng một kg", ông cho biết.

Lý giải giá trái cây Thái tăng cao, tiểu thương tại các chợ cho biết do hàng này vào vụ sớm hơn so với hàng Việt nên giá cao. Song song đó, năm nay trái cây Thái không về nhiều như mọi năm nên đắt đỏ.

"Vì đầu mùa, giá tăng cao, nhưng trái cây Thái thường chất lượng ổn định, mẫu mã đẹp nên vẫn được khách hàng ưa chuộng", chị Hoa nói.

Trong khi trái cây Thái Lan giá cao ngất ngưởng thì một số trái cây Việt cùng loại bắt đầu vào vụ nhưng giá thấp hơn nhiều. Trong đó, măng cụt chỉ 80.000 đồng một kg, chôm chôm 60.000 đồng.

186459598-512836713081157-2855-4151-6122-1621411837.jpg

Chôm chôm Thái về chợ nhiều nhất trong 2 tuần qua. Ảnh: Hồng Châu.

Chị Thanh, chủ cửa hàng trái cây trên đường Thống nhất (Gò Vấp) cho rằng, trái cây Việt không có chi phí nhập khẩu nên giá rẻ hơn. Tuy nhiên, hàng Việt mẫu mã thiếu đồng đều và đang đầu mùa nên độ ngon kém hơn so với hàng chính vụ của Thái Lan. Vì vậy, trái cây Việt không hút được khách hàng.

Theo dự báo của chị Thanh, giá trái cây Thái có thể sẽ hạ nhiệt trong vài tuần tới khi hàng Việt vào chính vụ, nguồn cung dồi dào.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm lượng rau củ quả vào Việt Nam đạt 13,2 triệu USD, giảm 14,2% so với cùng kỳ. Trong đó, trái cây là mặt hàng chiếm số lượng khá lớn nhưng lượng hàng về Việt Nam năm nay cũng giảm mạnh so với mọi năm nên đẩy giá hàng hóa tăng cao.

Nguồn: https://vnexpress.net/gia-trai-cay-thai-tang-gap-doi-4280695.html

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.