Loại cây mọc hoang, trồng làm hàng rào bất ngờ thành đặc sản ngon, lại chữa được bệnh

Loại cây đầy gai này vốn chỉ được trồng làm cảnh hoặc làm hàng rào, giờ cũng có thể chế biến thành nhiều món ngon.

Là loại cây sống ở những vùng đất khô cằn, xương rồng đang được tôn vinh là siêu thực phẩm mới. Bất ngờ món ăn từ loại cây gai góc này là đặc sản của người dân nhiều vùng như Phú Yên, Quảng Nam…

Nói đến cây xương rồng, tất cả chúng ta đều nghĩ đó là loại cây gai góc sống ở những vùng khí hậu khô hạn và vùng nhiệt đới. Nhưng dần dần, chúng được trồng trong nhà đối với những gia chủ có ít thời gian chăm sóc cây cối.

Có 2 loại xương rồng phổ biến và tốt cho sức khỏe là xương rồng nopal (xương rổng tai thỏ) và xương rồng lê gai.

loai-cay-moc-hoang-trong-lam-hang-rao-bat-ngo-thanh-dac-san-ngon-lai-chua-duoc-benh-1-2021-08-06-00-56_1.jpg

Tuy nhiên chỉ có xương rồng tai thỏ, một loại xương rồng mỏng dẹt có hình elip được sử dụng làm thực phẩm chủ yếu ở vùng Mỹ Latinh, các quốc gia Châu Âu và hiện đang được trồng nhiều ở Việt Nam.

Qua các khâu chế biến, loài cây này lại được làm nên những món ăn tuyệt vời. Người dân Quảng Nam, Phú Yên,… từ xưa đã biết cách chế biến lá xương rồng thành những món ăn dân dã như luộc chấm mắm cái, nấu canh chua, kho cá, xào với tỏi, làm salad ...

loai-cay-moc-hoang-trong-lam-hang-rao-bat-ngo-thanh-dac-san-ngon-lai-chua-duoc-benh-2-2021-08-06-00-56.jpg

Để sơ chế xương rồng, bạn chỉ cần cắt những tai xương rồng xanh mướt, không quá non cũng không quá già. Sau khi phần gai nhọn được loại bỏ đi, xương rồng không khác gì món rau sạch, tươi chỉ lớn lên từ đất cát và khí trời.

Sau khi đã sơ chế hết phần gai của xương rồng, hãy thái mỏng thành từng miếng rồi đem luộc sơ qua (bớt nhờn). Khi miếng xương rồng chuyển màu vàng là được, vớt ra đĩa và thưởng thức. Xương rồng sau khi luộc có màu vàng giống dưa cải muối chua. Vị của món ăn này hơi chua chua, vị chua nhẹ – thơm của khế và không gắt như vị chua chanh.

Canh xương rồng nấu cá là một trong những món ăn đặc trưng của người xứ Quảng. Nó mang vị chua chua của xương rồng, vị ngọt của cá.

loai-cay-moc-hoang-trong-lam-hang-rao-bat-ngo-thanh-dac-san-ngon-lai-chua-duoc-benh-3-2021-08-06-00-56.jpg

Theo thống kê của tờ Daily Mail, có khoảng hơn 350 món ăn chế biến từ cây xương rồng. Ở Mexico và các quốc gia Châu Mỹ, các món ăn từ xương rồng rất phổ biến và được xem là một món rau xanh, có trong thực đơn hàng ngày của mọi gia đình.

Còn tại một số bang ở Mỹ, xương rồng được xem là một thực phẩm "kỳ lạ", rất bổ dưỡng và chỉ dành riêng cho người sành ăn. Vì thế, những trang trại trồng xương rồng cũng được hình thành để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của mọi người. Với người dân Tây Ban Nha, thực phẩm này giàu chất sắt, vitamin B và C này rất ngon và tốt cho sức khỏe.

loai-cay-moc-hoang-trong-lam-hang-rao-bat-ngo-thanh-dac-san-ngon-lai-chua-duoc-benh-4-2021-08-06-00-57.jpg

Nhiều nhà hàng tại Anh bắt đầu sử dụng lá, thân và quả xương rồng để chế biến các món salad, bánh mỳ sandwiches hoặc ép lấy nước. Nước ép và mứt xương rồng bắt đầu xuất hiện ở rất nhiều kệ hàng trong các siêu thị.

Nhiều nghiên cứu cho rằng ăn xương rồng giảm lượng cholesterol trong cơ thể, chống lại ung thư, bảo vệ tế bào não, chữa bệnh tiểu đường, tăng cường hệ tiêu hóa, giảm chứng viêm...

 

Nguồn: Theo GiadinhNet

Bình luận

9 đặc sản vùng miền Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á

Tổ chức Kỷ lục châu Á mới đây đã chính thức công nhận kỷ lục châu Á cho 9 món ăn, đặc sản vùng miền Việt Nam. Đó là những đặc sản nào?

Săn phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực quý hiếm

Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim, sản vật thờ cúng dịp Tết có tiền chưa chắc đã mua được.

Làm mưa nhân tạo, lão nông miền Tây nuôi loài cá quý hiếm, sắp tuyệt chủng

Ông Lý Văn Bon (Bảy Bon), ở Cồn Sơn - giữa sông Hậu (Cần Thơ) nuôi hàng nghìn con cá chốt chuột - loại cá đang hiếm dần trên dòng Mê kông.

Đặc sản dân dã lên sàn thương mại điện tử đắt hàng như tôm tươi

Rau sắn được coi là món ăn đặc sản ở Phú Thọ, loại rau này hiện được bán ở khắp các sàn thương mại điện tử và khá "hút" khách, có shop bán hàng trăm suất mỗi ngày.

Những lợi ích của nho với sức khỏe

Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường; cải thiện trí nhớ, tâm trạng; ngăn rụng tóc, hỗ trợ giấc ngủ…

Xoài Yên Châu

Xoài Yên Châu là trái cây đặc sản được trồng ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán… thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Theo người dân địa phương, giống xoài này được trồng ở Yên Châu từ rất lâu đời, tập trung trên vùng gò đồi có địa hình thấp.

5 lợi ích của dầu hạt bông cải xanh đối với sức khoẻ

Dầu hạt bông cải xanh được tạo ra bằng cách ép lạnh những hạt nhỏ của mầm bông cải xanh. Mầm bông cải xanh được cho là chứa chất chống oxy hóa sulforaphane nhiều hơn 80-100 lần so với bông cải xanh. Dưới đây là một số công dụng của loại dầu này đối với sk

1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa

Mỗi kg nấm mối búp đầu mùa được các đầu mối bán giá 1,2 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua.

Sầu riêng Thái Lan dội chợ, giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’

Được quảng cáo thuộc top ngon nhất thế giới, loại sầu riêng Thái Lan có múi nhỏ xíu, cơm vàng óng mềm mịn, vị ngọt sắc liên tục cháy hàng dù giá đắt gấp đôi sầu riêng Việt Nam.

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy, không phải ai cũng có cơ hội ăn thử

Nghe cái tên cà cuống có vẻ quen tai nhưng không phải ai cũng từng nhìn thấy hay được thưởng thức chúng.