Lươn bị nhiễm trùng máu, thuốc đặc trị như thế nào?

Lươn bị nhiễm trùng máu là vấn đề bạn đọc Bùi Văn Út ở ấp Hòa An, xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, An Giang đề nghị Báo Nông nghiệp Việt Nam giải đáp.

Tôi đang nuôi lươn sinh sản, lươn bị nhiễm trùng máu. Tôi đã dùng thuốc Tetracycline, amoxcilin, Doxycylin nhưng lươn không hết bệnh. Nhờ chuyên gia tư vấn giúp.

7e27c8fb-8e25-4c90-a1ee-fa2ae0e009ec-101728_776.jpeg

Lươn bệnh. Ảnh: Bùi Văn Út.

Qua nongnghiep.vn, Trung tâm Khuyến nông An Giang trả lời anh Út như sau:

Ương lươn giống đòi hỏi người nuôi phải kiên trì và tuân thủ quy trình ương nuôi nghiêm ngặt đặc biệt là nguồn nước cấp. Do lươn nuôi ở giai đoạn giống nên bộ máy tiêu hóa của lươn chưa hoàn chỉnh so với lươn trưởng thành nên nguồn thức ăn cung cấp cho lươn phải phù hợp với hệ men trong đường ruột của lươn. Do đó ngoài việc lựa chọn nguồn thức ăn phù hợp như trùn chỉ, anh phải rửa nguồn thức ăn bằng nước muối pha loãng để hạn chế mầm bệnh vốn có thể tồn tại từ nguồn này.

Ngoài ra, anh cần bổ sung thêm men tiêu hóa cho lươn và tăng cường đề kháng bằng Vitamin C. Phải thường xuyên hút hết các cặn bã trong bể ương ít nhất 2 lần/ngày để hạn chế nguồn lây bệnh cho lươn.

Do lươn anh đang nuôi là lươn sinh sản, anh cho biết là lươn bị nhiễm trùng máu. Cũng như các loài thủy sản khác ngoài đặc điểm nhận dạng các dấu hiệu biểu hiện ra bên ngoài thì có thể chuẩn đoán đó là bệnh gì. Còn có cách nhận biết khác thông qua quy trình xét nghiệm mới đánh giá thực chất đó là bệnh gì mới có cách chữa trị hợp lý. Do anh chỉ chuẩn đoán là bệnh nhiễm trùng máu mà không đưa ra các biểu hiện bệnh như thế nào nên rất khó chuẩn đoán đó là bệnh gì.

Thông thường lươn bị nhiễm trùng máu là do vi khuẩn Aeromonas gây ra có các biểu hiện bệnh như lươn bỏ ăn, bơi lội lờ đờ trên mặt nước, bên ngoài cơ thể xuất hiện các vết lở loét hình tròn hoặc bầu dục, vùng bụng có màu sẫm, hậu môn sưng to, xuất huyết nội tạng.

Cách phòng và trị bệnh lươn bị nhiễm trùng máu
Để phòng và trị bệnh lươn bị nhiễm trùng máu thì nguồn nước đưa vào ương nuôi phải được xử lý bằng thuốc sát khuẩn trước đó 3-5 ngày mới cấp vào bể ương, các loại thuốc sát khuẩn thường được sử dụng như Iodine, thuốc tím liều lượng theo hướng dẫn nhà sản xuất. Còn nếu biết thực sự lươn bị nhiễm trùng máu thì dùng các loại kháng sinh như Oxytetracyline hoặc Streptomycine trộn vào thức ăn cho lươn theo hướng dẩn trên bao bì của nhà sản xuất. Cho lươn ăn liên tục 5-7 ngày, chú ý lượng thức ăn cho lươn trong quá trình điều trị bệnh bằng 1/3 đến 1/2 lượng thức ăn lúc lươn khỏe.

Thân mến chào anh.

Chúc anh nuôi thành công.

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...