Nghe Đồng bằng sông Cửu Long “kể chuyện” biến đổi khí hậu

“Trước cứ nghĩ biến đổi khí hậu ở đâu đâu, nhưng bây giờ bà con đang chịu ảnh hưởng của nó hàng ngày hàng giờ”, ông Trần Văn Công Bằng - PCT UBND xã Long Sơn vừa nói vừa đi cùng chúng tôi trên con đường đất nứt nẻ vì khô hạn…

bien-doi-khi-hau.jpeg

"Đừng coi hạn, mặn là kẻ thù..."
Trà Vinh một ngày cuối tháng Ba. Nhiệt độ buổi chiều khoảng 35 – 36 độ C, độ ẩm 30 - 40%. Men theo con đường đất nứt toác dẫn vào ấp Huyền Đức (xã Long Sơn), hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi nhìn thấy là vài chú bò đủng đỉnh đứng cạnh đám cỏ cháy khô màu vàng úa.

Nhưng lạ chưa, cách đó không xa, cả một cánh đồng lạc cao chừng nửa mét vẫn xanh tốt dưới cái nắng cháy da cháy thịt.

Chủ nhân của nó – ông Lê Văn Trí, người đàn ông trạc lục tuần với làn ra rám nắng - chia sẻ: Mấy năm nay nắng nóng rất nhiều, vụ đông xuân không trồng được lúa do thiếu nước ngọt trầm trọng.

“Trước đây, các cánh đồng lúa và hoa màu được tưới tiêu bằng giếng nước ngầm. Nhưng khoảng 10 năm nay giếng ngầm cạn kiệt nước. Giờ có đào giếng cạn 6 - 7m thì cũng không sử dụng được”, ông Trí nói.

Rồi để lý giải cho sự xanh tốt của cánh đồng lạc sắp đến kỳ thu hoạch, ông Trí chỉ tay về phía hồ trữ nước Long Sơn và nói tiếp: Từ hồi có hồ này, vấn đề nước tưới tiêu đã được tháo gỡ. Hồ hoạt động rất hiệu quả, giúp người dân giảm chi phí sản xuất.

Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Trần Văn Công Bằng - Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho hay: Mọi năm 240ha lúa có khi hỏng hoàn toàn do nắng nóng, hạn hán, ngập mặn. Năm nay, dự báo xâm nhập mặn sẽ nặng hơn, chủ trương của huyện không cho làm lúa đông xuân. Hiện nay, người dân ở đây chủ yếu trồng bắp, đậu phộng, ớt…, những cây có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt.

nguyen-cong-bang.jpg

Ông Trần Văn Công Bằng - Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh

Theo ông Bằng, năm 2016, UBND huyện phối hợp với sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh xây dựng hồ trữ nước mưa Long Sơn có diện tích 1,1ha, dung tích 26.500 m3 tại ấp Huyền Ðức với kinh phí 3 tỷ đồng, có khả năng cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho 28ha chuyên canh màu.

Năm 2019, mô hình này được dự án AMD Trà Vinh (AMD: Dự án Thích ứng biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL), quỹ Phát triển Nông nghiệp quốc tế (IFAD) đồng thuận tài trợ, khuyến khích nhân rộng. Hồ sử dụng công nghệ năng lượng tái tạo, gồm hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới, máy bơm điều áp chạy luân phiên, đường ống tưới rẽ đến từng hộ dân.

Hiện nay do đang giai đoạn thí điểm nên hồ chỉ tưới tiêu cho hơn 10 hộ với diện tích khoảng 11ha.

“Từ ngày có hồ nước này thì bà con không còn phụ thuộc vào nguồn nước mặt lúc có, lúc không, lúc mặn, lúc yếu nữa. Xã có báo cáo huyện trước mắt thí điểm, nếu hiệu quả thì sẽ đề xuất có hồ thứ hai, thứ ba”, ông Bằng nói thêm.

Chia tay chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn không quên gửi gắm: “Trước cứ nghĩ biến đổi khí hậu là ở đâu đâu, nhưng thực tế bây giờ bà con đang chịu ảnh hưởng của nó hàng ngày, hàng giờ. Biến đổi khí hậu cũng khiến cho những kinh nghiệm do cha ông để lại kiểu “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa…” không còn thực tế nữa. Tương lai 5 - 10 năm tới, nguồn nước mặt không còn, đây là bài toán khó trong sản xuất nên Trà Vinh rất cần các nhà quản lý, nhà khoa học hỗ trợ”.

“Sản xuất thuận thiên, tận dụng tốt các nguồn lợi từ thiên nhiên mang lại để thích ứng, tồn tại và phát triển đang là hướng đi đúng. Thực tế mô hình hồ trữ nước mưa tại ấp Huyền Đức, Long Sơn, Cầu Ngang đã minh chứng cho điều đó…” .

Ông Trần Quốc Tuấn - Bí thư huyện ủy Cầu Ngang, Trà Vinh

Cùng đi với chúng tôi trong chuyến thực địa về biến đổi khí hậu tại ĐBSCL còn có TS. Nguyễn Hồng Tín đến từ viện Nghiên cứu Phát triển đồng bằng Sông Cửu Long (thuộc đại học Cần Thơ). Ông Tín có nói một câu chắc nịch: “Đừng coi hạn mặn là kẻ thù”.

Và để chứng minh thêm cho quan điểm của mình, sau khi rời ấp Huyền Đức (huyện Cầu Ngang), vị chuyên gia Hệ thống Nông nghiệp đưa chúng tôi đến thăm mô hình trồng dừa sáp của “triệu phú dừa sáp” Đặng Minh Bé ở ấp Bình La, xã Lương Hoà (huyện Châu Thành, Trà Vinh).

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, anh Bé cho biết: Trà Vinh là tỉnh có diện tích dừa đứng thứ 2 ở ĐBSCL (sau Bến Tre), với diện tích 23.698 ha. Những năm gần đây, tình trạng hạn hán, đất bị xâm nhập mặn ngày càng gay gắt, bà con nông dân có xu hướng chuyển đổi giống, chọn giống để thích nghi với điều kiện hạn, mặn.

Năm 2013, sau khi tìm hiểu kỹ về phương pháp trồng dừa sáp nuôi cấy phôi, nuôi cấy mô (nghiên cứu khoa học của trường Đại học Trà Vinh, có thể chịu độ mặn rất cao từ 12 - 15‰), anh Đặng Minh Bé đã trồng thử nghiệm 600 cây dừa sáp bằng kỹ thuật này trên diện tích 3ha.

dau-sap.jpeg

“Triệu phú dừa sáp” Đặng Minh Bé (ảnh: M.M)

“Đến nay, bình quân mỗi cây dừa cho thu hoạch 100 trái/năm, thương lái thu mua tại vườn với giá từ 120.000 – 250.000 đồng/trái. Bình quân, mỗi trái dừa sáp cấy phôi cho lợi nhuận 100.000 đồng, hiệu quả gấp 5 - 10 lần dừa sáp trồng bằng phương pháp truyền thống và gấp 20 lần so với trồng dừa thông thường”, anh Bé khẳng định.

Nhờ chủ động sản xuất theo hướng thích nghi với biến đổi khí hậu, sau 8 năm, anh Đặng Minh Bé trở thành “triệu phú dừa sáp” ở đất Trà Vinh. Chia sẻ thêm với PV, triệu phú trẻ tuổi cho biết sẽ mở rộng vườn dừa, tuyển chọn những cây dừa sáp chất lượng cao để xây dựng bộ giống dừa sáp cấy phôi cung ứng ra thị trường.

Chia tay anh Bé ở đất Trà Vinh, chúng tôi lên đường đến thăm quan mô hình nuôi vịt biển ở huyện Ba Tri của tỉnh Bến Tre. Đây cũng là một mô hình canh tác nông nghiệp thích ứng với nạn xâm nhập mặn đang diễn ra gay gắt tại địa phương.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang mới xây tại ấp 9, xã Hưng Hiệp (huyện Ba Tri), bà Lê Thị Kim Cúc chia sẻ: Trước đây bà nuôi vịt quế nhưng năng suất thấp, điều kiện nắng nóng hạn hán kéo dài khiến ao hồ cạn nước, nứt nẻ, vịt thiếu nước ngọt để sống, rồi bị chết do dịch.

Bà Cúc nằm trong danh sách hộ nghèo nên được dự án AMD Bến Tre phối hợp với chi cục Chăn nuôi và Thú y Bến Tre, hỗ trợ phát triển mô hình chăn nuôi vịt biển.

le-thi-kim-cuc.jpeg

Bà Lê Thị Kim Cúc đứng trên mảnh vườn nứt nẻ vì khô hạn của mình (ảnh: M.M)

Theo ông Bùi Thanh Sang - Điều phối viên cấp huyện của dự án AMD Bến Tre, mô hình nuôi vịt biển là mô hình trình diễn, ban đầu được triển khai tại 10 hộ dân xã An Hiệp, mỗi hộ được hỗ trợ 100% chi phí mua 300 con giống, 30% chí phí thức ăn, 30% chi phí vắc-xin tiêm phòng và thuốc thú y, phần còn lại là vốn đối ứng của người nông dân.

amd-tra-vinh.jpeg

Ông Bùi Thanh Sang - Điều phối viên cấp huyện của dự án AMD Bến Tre

“Với thời gian nuôi từ 55 đến 60 ngày, mỗi con vịt biển đạt trọng lượng khoảng 2,5 – 2,6 kg, năng suất và chất lượng đều cao hơn giống vịt cũ. Điều đặc biệt, giống vịt này có khả năng sinh sống trong điều kiện nước bị nhiễm mặn cao nên rất phù hợp để chăn nuôi nhằm thích nghi với biến đổi khí hậu”, ông Sang nói.

Đồng thời, ông cho biết thêm: Tình hình hạn hán ở xã An Hiệp đã xảy ra nhiều năm nay. Nước nhiễm mặn, thiếu nước ngọt, ruộng đồng nứt nẻ… Lẽ ra, mùa này đã có lúa vụ đông xuân rồi nhưng do ngập mặn nên không làm được.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Cúc cho hay: Khi nuôi vịt biển tôi thấy rất thích, ăn không có mỡ. Giá thành vịt biển cao hơn vịt quế, bán ra đắt hơn nhưng bạn hàng vẫn ưa chuộng. Bên cạnh sinh trưởng, phát triển nhanh thì vịt biển có thể đẻ trứng chỉ sau 5 - 6 tháng nuôi với năng suất từ 240 - 245 trứng/con/năm.

“Nhờ có vịt biển, tôi thoát nghèo, nuôi được con ăn học, cho con đi xuất khẩu lao động, xây được nhà…”, bà hồ hởi nói.

Thuận thiên phát triển và 3 năm gỡ “vòng kim cô” cho Đồng bằng sông Cửu Long
Chúng tôi đến ĐBSCL chỉ ít ngày sau khi nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (hiện giờ là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc) chủ trì Hội nghị phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, ở Cần Thơ ngày 13/3/2021.

Chỉ trong chưa đầy 5 năm, Chính phủ đã tổ chức 3 hội nghị dành riêng cho ĐBSCL để định hướng phát triển bền vững vùng này, với mục tiêu vừa thích ứng với biến đổi khí hậu vừa phát triển vùng thành vùng kinh tế động lực quan trọng của cả nước.

Trước đó, năm 2017, tại hội nghị lần đầu tiên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, khi đó là Thủ tướng Chính phủ, đã đưa ra định hướng phát triển vùng theo hướng thuận thiên, nghĩa là tránh can thiệp thô bạo vào tự nhiên, phát triển bền vững.

nguyen-xuan-phuc.jpeg

Nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát tình hình biến đổi khí hậu ở ĐBSCL bằng trực thăng năm 2017 (ảnh: VGP)

Cũng trong năm này, ngày 17/11/2017, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu.

Vào thời điểm đó, một số nhà khoa học nhận định, Nghị quyết 120 đã lần đầu gỡ “vòng kim cô” cho nông nghiệp của vùng này. Thay vì chỉ trông chờ vào cây lúa, người nông dân được khuyến khích chăn nuôi và trồng cây ăn quả… phù hợp theo mùa cũng như cơ cấu đất đai và diễn biến của biến đổi khí hậu.

Cho đến nay, khi đứng trên mảnh đất Trà Vinh, Bến Tre và Bạc Liêu – là 3 tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất cả nước về hạn hán và xâm nhập mặn, chúng tôi cảm nhận được sự xoay chuyển trục cơ cấu nông nghiệp của vùng này sau 3 năm Nghị quyết 120 đi vào cuộc sống.

Chính những người nông dân như ông Trí, bà Cúc, anh Bé… đã làm bộ mặt nông thôn vùng ĐBSCL thay đổi.

“Nghị quyết 120 đã tạo chuyển biến căn bản về mặt nhận thức, tư duy phát triển ĐBSCL theo hướng “thuận thiên”. Từ chỗ phát triển dựa vào tài nguyên thiên nhiên ưu đãi như điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, nguồn lợi thủy sản, cơ cấu sản xuất ở ĐBSCL đã chuyển sang phát triển dựa vào năng suất lao động, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị. Tư duy phát triển cũng thay đổi toàn diện, coi nước mặn, nước lợ là tài nguyên để chuyển đổi cơ cấu, phát triển sản xuất hiệu quả”.

(TS. Huỳnh Thị Lan Hương - Phó Viện trưởng viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu)

nuoc-bien-xam-nhap-man.jpeg

Nước biển xâm nhập vào các con sông lớn ở miền Tây 50-90 km, thời điểm tháng 4/2020 (sâu hơn năm 2016 từ 2 đến 11km) - Ảnh: altcotech.com

ĐBSCL vốn là vùng đất thấp ven biển của Việt Nam nên chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Trước đó, liên tiếp hai năm 2019-2020, ĐBSCL hứng chịu 2 đợt xâm nhập mặn mùa khô ở mức nghiêm trọng nhất trong lịch sử, ảnh hưởng đến 10/13 tỉnh của toàn vùng.

Hạn, xâm nhập mặn cũng đã làm cho khoảng 96.000 hộ dân, tương đương khoảng 430.000 nhân khẩu đang sinh sống tập trung tại 7 tỉnh ven biển (Bến Tre, Sóc Trăng, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Long An và Trà Vinh) thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

Các chuyên gia cho biết, sở dĩ xảy ra tình trạng như vậy là vì vùng này phải đối mặt với thách thức rất lớn đến từ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội ở phía thượng nguồn sông Mekong, cũng như phát triển kinh tế - xã hội nội tại của chính khu vực.

xam-nhap-man-dbscl.jpeg

Biểu đồ xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long vào tháng 3/2020 (đồ hoạ: TTXVN)

Chuyên gia hiến kế các giải pháp “không hối tiếc”
“Đừng coi hạn, mặn là kẻ thù”, thông điệp của TS. Nguyễn Hồng Tín đã được ghi nhận, song vấn đề là làm thế nào để thích ứng với hạn, mặn mà vẫn tạo ra giá trị cao cho sản phẩm nông nghiệp.

nguyen-hong-tin.jpeg

TS. Nguyễn Hồng Tín (viện Nghiên cứu Phát triển đồng bằng Sông Cửu Long, đại học Cần Thơ) - ảnh: M.M

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, TS. Nguyễn Hồng Tín giải thích về biến đổi khí hậu: Thời tiết và khí hậu khác nhau ở chỗ, thời tiết diễn ra trong thời gian ngắn còn khí hậu là cả một quá trình diễn ra trong thời gian dài và lặp lại. Nếu nó không gặp lại thì là biến đổi khí hậu.

Thưa ông, vì sao ĐBSCL lại thường xuyên bị hạn hán và ngập mặn?

Vùng ĐBSCL của Việt Nam là một trong năm đồng bằng dễ tổn thương nhất thế giới vì biến đổi khí hậu, do có địa hình thấp trũng, đường bờ biển dài, đất mềm, phần lớn hoạt động sản xuất là nông nghiệp và liên quan đến nông nghiệp.

Những năm gần đây, ĐBSCL chịu ảnh hưởng từ sự phát triển kinh tế xã hội tại chính khu vực cũng như ở các nước phía thượng nguồn sông Mekong. Sự phát triển chưa đi đôi với bảo vệ môi trường này đã khiến cho Trái đất nóng lên, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

Ông có nhấn mạnh quan điểm: Đừng coi hạn, mặn là kẻ thù. Tôi hiểu là nếu biết chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng biến khó khăn thành cơ hội thì có thể duy trì sản xuất bền vững dựa trên sự thích ứng với biến đổi khí hậu. Xin hỏi ông: Có phải cứ hạn mặn thì bỏ trồng lúa chuyển sang nuôi tôm, vịt, trồng lạc, dừa…?

Tôi lấy ví dụ 1ha lúa nếu làm thành công sẽ thu khoảng 8 tấn, với giá 6 triệu/tấn thì doanh thu là 48 triệu đồng. Nhưng với diện tích đó nếu nuôi tôm thì giá trị kinh tế lớn hơn nhiều. Tuy nhiên, không có nghĩa là nên chuyển dịch hoàn toàn lúa sang tôm. Có thể khi mùa mưa thì làm lúa, lúc nào hết mùa mưa, mặn vào thì làm tôm. Nuôi tôm thu được lợi nhuận cao nhưng nếu thâm canh tôm nhiều thì sẽ dẫn tới ô nhiễm.

Nên giờ ĐBSCL phải chia ra làm 3 vùng: Vùng phía trên có nguy cơ lũ lụt, phải thận trọng để đầu tư các giải pháp “không hối tiếc”; vùng giữa an toàn có đê bao thì trồng cây ăn trái và vùng ven biển thì canh tác các mô hình có khả năng chuyển đổi.

ts-nguyen-hong-tin.jpeg

TS. Nguyễn Hồng Tín đi thực địa tác nghiệp cùng một số nhà báo ở Hà Nội và TP.HCM tại Trà Vinh, tháng 3/2021 - ảnh: M.M

Xin ông nói rõ hơn về các giải pháp “không hối tiếc”

Đây là thuật ngữ được Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra cách đây vài năm. Nó có nghĩa là những giải pháp mở, linh động, để đối phó với biến đổi khí hậu.

Ví dụ ở Trà Vinh và Bến Tre, để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, họ có giải pháp mềm và cứng. Phần lớn giải pháp mềm thì “không hối tiếc”, phát triển uyển theo sự phát triển của tự nhiên, hiện nay theo mô hình canh tác thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Vậy theo ông, nông nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL hiện nay cần giải pháp gì để đạt hiệu quả cao hơn?

Từ khi Nghị định 120 được triển khai thì đã có nhiều chuyển biến tích cực. Một số địa phương, đặc biệt các vùng ven biển như Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng đã có những hành động kịp thời ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, một trong những giải pháp quan trọng là phải quy hoạch một cách tích hợp, liên kết các địa phương lại với nhau, tránh để các địa phương tự cạnh tranh với nhau, ví dụ, nếu tất cả cùng nuôi tôm thì sẽ tự cạnh tranh với nhau. Cho nên, cần có những quy hoạch tổng thể và bám vào quy hoạch để thực thi chứ không để phát triển tự phát.

Thứ hai, cố gắng tăng giá trị sản phẩm lên. Thay vì làm nhiều nhưng giá trị thấp thì giờ làm ít nhưng tăng giá trị bằng các chứng nhận hữu cơ, VietGap…

Nhưng để có được điều đó cần có sự liên kết, đồng bộ về hạ tầng. Ví dụ, nhà máy chế biến tôm ở Bạc Liêu và Cần Thơ, trong khi nuôi tôm ở Trà Vinh hay Bến Tre thì giá thành sẽ đội lên. Do hạ tầng không có, không xây được nhà máy, khi đưa ra thị trường sẽ giảm khả năng cạnh tranh.

Người nông dân phải chấp nhận liên kết mới tồn tại. Ví dụ, các ruộng khi doanh nghiệp đầu tư thì không thể nào làm nhỏ lẻ, mà phải theo vùng. Và người nông dân phải chấp nhận là một trong vùng đó.

Sau khi tổng kết nghị định 120, chắc chắn Chính phủ sẽ cùng các bộ ngành sẽ phải có chỉ đạo phù hợp trong bối cảnh mới.

Xin trân trọng cảm ơn ông.

“Tôi mong Chính phủ nhiệm kỳ tới sẽ quy hoạch đầu tư nhiều hơn nữa cho giao thông nông thôn vùng ĐBSCL, đặc biệt là giao thông thuỷ nội địa, để kết nối vùng miền nhằm giải phóng sức sản xuất, giải phóng đầu ra cho nông sản của bà con. Nếu giao thông thuận lợi hơn, chắc chắn vùng này sẽ phát triển rất mạnh”.

(Đại biểu Quốc hội Lê Bình Nhưỡng, đoàn Đồng Tháp, trả lời PV Người Đưa Tin Pháp luật bên hành lang Quốc hội XIV kỳ họp 11, ngày 24/3/2021)

bien-doi-khi-hau-o-tra-vinh.jpeg

Đoàn nhà báo, nhà khoa học đi thực địa tác nghiệp về biến đổi khí hậu tại Trà Vinh, tháng 3/2021 - ảnh: M.M

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/nghe-dong-bang-song-cuu-long-ke-chuyen-bien-doi-khi-hau-a510454.html?gidzl=e3L3DtzoLpkl8qCmTcjGFAmXGJ5gF0SyidOHDMax13tb8aTZEcfLQBSaGZ5iQb8_uYn2D3JeVoKzUNzUEW

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay