'Thám tử hạt giống' và nhiệm vụ giải cứu những loài rau quý hiếm nhất

Nằm ẩn mình giữa những khu rừng xứ Wales tươi tốt và những cánh đồng hoa dại, là khu vực trồng nhiều loại rau quý hiếm.

adam-alexander-banner_0-083608_498.jpg

"Thám tử hạt giống" Adam Alexander.

Những loại rau này có thể trông giống bình thường, nhưng nhiều loài đã được cứu khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Mỗi loại mang trong mình một câu chuyện riêng. Hạt tiêu dài của Syria được trồng từ hạt giống lấy trong cuộc xung đột của nước này vào năm 2011. Hạt tiêu Llanover được một tù nhân chiến tranh Đức sau Thế chiến thứ hai mang đến xứ Wales để làm quà cho người con gái mà anh yêu.

Cốt truyện này là tác phẩm của Adam Alexander, một "thám tử hạt giống" tự phong, người theo dõi các loài thực vật quý hiếm, giúp bảo tồn sự đa dạng di truyền trong cây trồng của chúng ta và định hình lại mối quan hệ của chúng ta với thực phẩm.

Bảo vệ những loại rau như thế này không chỉ là bảo tồn những loài đặc biệt mà còn có thể giúp nuôi hành tinh của chúng ta trong tương lai.

Chi phí của việc độc canh hàng loạt
Khoảng 8-20% trong số 400.000 loài thực vật được biết đến trên thế giới có thể ăn được. Tuy nhiên, chúng ta chỉ phụ thuộc vào 200 loài thực vật để cung cấp thực phẩm toàn cầu. Chỉ 9 trong số đó chiếm 66% sản lượng cây trồng trên thế giới.

Kết quả của việc độc canh hàng loạt, nơi nông dân trồng một loại cây duy nhất, 75% đa dạng di truyền thực vật đã bị mất trong thế kỷ trước. Với nhiều loài nông nghiệp còn tồn tại đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu, đa dạng hóa các loại cây trồng mà chúng ta sử dụng có thể là một giải pháp cho an ninh lương thực, bảo tồn loài và bảo vệ môi trường trong tương lai.

Alexander là một trong 180 tình nguyện viên "Người bảo vệ hạt giống" trên khắp Vương quốc Anh có chung niềm đam mê thu thập và cứu những giống rau "gia truyền" quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng và truyền thống với hy vọng đưa chúng trở lại đĩa của chúng ta.

Những người bảo vệ hạt giống này làm việc với Thư viện Hạt giống Heritage Seed Library, một sáng kiến ​​bảo tồn dưới sự điều hành của tổ chức từ thiện làm vườn Garden Organic. Thư viện này hoạt động giống như một thư viện bình thường nhưng thay vì kiểm tra sách, các thành viên kiểm tra hạt giống. Họ gieo hạt, trồng cây, thu hoạch thế hệ hạt tiếp theo và chia sẻ phần thặng dư với các thành viên.

Những người bảo vệ hạt giống là những người trồng chịu trách nhiệm về 50% kho lưu trữ hạt giống của thư viện.

Catrina Fenton, người đứng đầu Thư viện Hạt giống Heritage Seed Library cho biết: “Đây không chỉ đơn giản là bảo tồn quá khứ mà còn đảm bảo nguồn gen cho các thế hệ tương lai.

Ước tính có khoảng 450 thư viện hạt giống trên khắp thế giới, từ trao đổi hạt giống đơn giản đến các chương trình tại các thư viện công cộng và các tổ chức có thiết chế rõ ràng hơn. Với việc thúc đẩy việc chia sẻ hạt giống, thư viện hạt giống khác với các ngân hàng hạt giống - chẳng hạn như Svalbard Global Seed Vault, ở Vòng Bắc Cực - gần giống với một nơi lưu trữ hạt giống an toàn hơn.

"Thay vì để chúng ngủ yên trên giá... chúng tôi muốn chia sẻ những giống thực sự thú vị này - và có khả năng là những giống rất có giá trị trong tương lai - với những người trồng trên khắp Vương quốc Anh", Fenton nói.

Thư viện Hạt giống Heritage Seed Library đang giúp bảo tồn khoảng 800 giống rau. Ba mươi trong số này, chẳng hạn như xà lách mũi tên đồng và bí đỏ mùa hè, hiện đã có sẵn trên thị trường trở lại và không cần bảo tồn nữa.

'Một hạt đậu'
Trong hơn ba thập kỷ, Alexander đã tích lũy thư viện cá nhân của riêng mình với 493 hạt giống, trong đó 96 hạt đã được trồng cho Thư viện Hạt giống Heritage Seed Library.

Alexander nói: “Tôi hơi mê hạt đậu và tôi trồng ít nhất 15 giống khác nhau mỗi năm". Loài đậu yêu thích mà ông trồng là hạt đậu Avi Joan. Alexander có được loại đậu này thông qua một người bạn Catalonia, người mà ông gọi là người trồng duy nhất trên thế giới sở hữu giống đậu này trước khi chia sẻ với Alexander.

Hạt đậu Avi Joan được Jesus Vargus tặng cho Adam Alexander. Giống đậu ngon do ông nội của Vargus lai tạo ra và được đặt theo tên người bà của Vargus là Avi Joan.

Avi Joan hiện được các thành viên trồng và hạt giống của nó được lưu trữ trong tủ lạnh của thư viện để bảo quản an toàn, cùng với những giống khác, như tỏi tây cứng cáp và kháng bệnh Sim Seger và đậu dài Bowland's Beauty.

Thái tử Charles - một người đam mê làm vườn và là người bảo trợ của Garden Organic - cũng giúp bảo tồn các loài quý hiếm và trồng một số giống cây trong thư viện tại tư gia của ông ở Gloucestershire. Trong số các loại Thái tử Charles trồng bao gồm hai loại đậu ​​Pháp là giống Mrs Lewis Purple Podded và Black Valentine.

Alexander cho biết việc chia sẻ hạt giống cho người khác trồng có thể giúp nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc vun đắp mối quan hệ với thực phẩm của chúng ta.

Dù là rau thơm trên bệ cửa sổ hay cà chua địa phương trồng trên ban công của bạn, "điều mà chúng ta có thể làm với tư cách cá nhân để thử và kết nối chúng ta với thực phẩm của mình trước hết là hãy thử và trồng một thứ gì đó", Alexander nói.

"Ngay sau khi bạn chôn một số hạt giống xuống đất, ngay cả khi bạn chỉ cần trồng một ít húng quế hoặc một ít mùi tây trên bệ cửa sổ của bạn, đột nhiên bạn có một mối liên hệ, một kết nối trực tiếp với thứ mà bạn sắp ăn".

 

Bình luận

FAO: Dòng chảy lương thực thế giới sụt giảm kỷ lục

Dự báo mới của FAO cho thấy, dòng chảy thương mại lương thực thế giới năm nay có khả năng sụt giảm mạnh: 1,2% so với năm ngoái. Riêng mặt hàng gạo vẫn tăng 3,8%.

Bắc Mỹ sẵn sàng bù đắp sản lượng phân bón thiếu hụt

Các lệnh trừng phạt làm hạn chế nguồn cung phân bón của Nga và Belarus đã buộc hai “gã khổng lồ” phân bón Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic vào cuộc để lấp lỗ hổng.

Phân bón, thịt lợn Trung Quốc- 'thủ phạm' làm tăng lạm phát

Cuộc chiến Nga- Ukraine “đổ thêm dầu vào lửa” tạo ra khủng hoảng lạm phát tiêu dùng toàn cầu, nhưng Trung Quốc đã đóng góp phần không nhỏ làm cho vấn đề nghiêm trọng thêm.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ làm “nóng” thị trường dầu thực vật

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada đã chạm mức cao kỷ lục sau thông báo cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia ngày 27/4.

Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Rabobank: Thị trường thịt lợn đang bị tác động mạnh

Rabobank nhận định, lợi nhuận của những người chăn nuôi lợn năm nay sẽ bị thách thức bởi chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng.

Giai đoạn chuyển giao nguồn cung nông sản thế giới: Biến số với thị trường chăn nuôi

Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỷ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi hiện còn phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta.

Các nhà thám hiểm Mỹ bảo vệ cá quý hiếm sông Mekong

Các thành viên của Đại học Nevada (Mỹ) đang có chuyến thám hiểm nhân Ngày Trái đất để khám phá những khu vực sâu nhất của sông Mekong ở Đông Nam Á.

FAO phát động chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu trên diện rộng

Chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu quy mô rộng và kéo dài đến hết năm 2023, trước diễn biến dịch hại thực vật nguy hiểm này đang tàn phá hàng loạt cây trồng.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn từ Thái Lan

Dù vẫn giữ vị trí thứ 2 về thị phần sắn tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam giảm cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu những tháng đầu năm 2022.