Việt Nam có tiềm năng trở thành cường quốc xuất khẩu trong khu vực

Hai nhà kinh tế Aidan Yao và Shirley Shen của Công ty quản lý tài sản AXA Investment Managers Asia (có trụ sở ở Singapore) đánh giá rằng Việt Nam có thể trở thành cường quốc xuất khẩu trong khu vực

chebientomxuatkhautaicongtycopha-1633995727935.jpg

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty cổ phần Chế biến và Dịch vụ thủy sản Cà Mau (Ảnh: Tâm Thời).

Đánh giá rằng Việt Nam có thể trở thành cường quốc xuất khẩu trong khu vực, ngày càng tăng khả năng cạnh tranh thương mại và có triển vọng trở thành một trung tâm sản xuất hấp dẫn trên thế giới.
 
Theo hai nhà kinh tế này, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, ấn tượng nhất trong số các nền kinh tế mới nổi ở châu Á, hội nhập sâu rộng vào thương mại toàn cầu nhiều thập kỷ gần đây. Trong khu vực, Việt Nam được xếp hạng cao về hiệu quả kinh tế, được thúc đẩy nhờ lợi nhuận mạnh mẽ của phát triển sản xuất và tiềm năng xuất khẩu.

Theo đánh giá của AXA Investment Managers Asia, việc Việt Nam hội nhập thành công trong ASEAN là “chìa khóa” để hoạt động thương mại tăng trưởng mạnh mẽ. Việt Nam cũng đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với các khu vực, các nền kinh tế lớn trên thế giới, qua đó tạo môi trường thuận lợi để quan hệ thương mại phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất tăng nhanh cũng góp phần đưa Việt Nam vươn lên trở thành cường quốc xuất khẩu trong khu vực ASEAN nói riêng và châu Á nói chung.

Thống kê cho thấy trong thập kỷ qua, giá trị ngành sản xuất của Việt Nam tăng cao nhất, gấp đôi mức tăng của Ấn Độ. Nhóm nghiên cứu của AXA Investment Managers Asia cho biết: Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu tăng gấp 5 lần trong thập kỷ qua, vượt trội hơn hẳn so với phần còn lại của khu vực châu Á.

Theo AXA Investment Managers Asia, một trong những nguyên nhân quan trọng để Việt Nam vươn lên như một cường quốc sản xuất, lắp ráp thương mại là khả năng thu hút doanh nghiệp tái định cư, tái thiết lập cứ điểm sản xuất. Đến năm 2020, Việt Nam có 369 khu công nghiệp, tăng 180% so với năm 2005.

Cùng với đó, Việt Nam đặc biệt thành công trong việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ các chính sách ưu đãi của chính phủ suốt thời gian qua. Việt Nam cũng đã thăng hạng trong xếp hạng chỉ số “thuận lợi kinh doanh” của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng 23 bậc lên hạng 70 so với 10 năm trước. Bên cạnh đó, Việt Nam được đánh giá là nước có khả năng cạnh tranh cao nhất trong khu vực, giúp gia tăng thị phần xuất khẩu ấn tượng trong những năm gần đây.
 
 
 

Bình luận

Xuất siêu đang trở lại, nhiều nhóm hàng xuất khẩu dự báo cho giá trị cao

Xuất khẩu 9 tháng năm 2021 tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 240,5 tỉ USD. Tháng 9.2021 xuất siêu đang quay trở lại, thương mại lạc quan hơn.

Xuất khẩu cá tra đạt hơn 1 tỷ USD

Dù giảm mạnh trong tháng 8 và 9 do giãn cách xã hội, xuất khẩu cá tra trong 9 tháng đầu năm nay vẫn tăng nhẹ và đạt hơn 1 tỷ USD.

Chi hơn 2 tỷ USD để nhập khẩu ngô trong 9 tháng

Nhập khẩu ngô trong 9 tháng đầu năm nay tuy giảm về lượng nhưng tăng mạnh về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái và đã đạt hơn 2 tỷ USD.

Hàn Quốc đẩy mạnh nhập khẩu quả xoài Việt Nam

Quả xoài Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc đang tăng rất mạnh về lượng và giá trị, nhưng còn chiếm thị phần nhỏ tại thị trường này.

Xuất khẩu tôm sú sang Tây Ban Nha tăng gấp 2,5 lần

Tôm sú xuất khẩu sang Tây Ban Nha tăng rất mạnh trong 9 tháng đầu năm, qua đó, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng xuất khẩu thủy sản sang thị trường này.

Ngành thủy sản nỗ lực vượt khó về đích

Chín tháng đầu năm 2021, ngành thủy sản đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Mặc dù vậy, hiện nay giá thủy sản, đặc biệt là tôm đang ở mức cao, cùng với đó là những tín hiệu tích cực từ thị trường đối với sản phẩm thủy sản dịp Tết

Dự báo xuất khẩu thủy sản năm nay chỉ đạt 8,4 tỷ USD

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, năm nay, dư địa xuất khẩu thủy sản lớn, nhưng ngành thủy sản gặp phải khó khăn do dịch COVID-19 trong 3 tháng qua quá lớn nên khả năng phục hồi chậm.

Xuất khẩu cá ngừ tháng 9 giảm 15%

Tháng 9/2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục sụt giảm so với cùng kỳ năm 2020, kam ngạch đạt khoảng 51 triệu USD.

Cá tra là thủy sản tăng giá mạnh nhất ở thị trường Mỹ

Giá 10 loại thủy sản phổ biến nhất ở Mỹ đều tăng trong năm nay. Trong đó tăng mạnh nhất là mặt hàng cá tra, với nguồn cung chủ yếu là Việt Nam.

Xuất khẩu nông, thủy sản sang EU: Doanh nghiệp cần nắm vững quy định của thị trường

Thời gian gần đây, một số mặt hàng nông sản và thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) bị thu hồi hoặc cảnh báo. Các thị trường tiêu thụ nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm.