2,5ha lúa bị chết sau khi phun thuốc trừ cỏ Halo Super 250WP

Cơ quan chức năng đang làm rõ việc 2,5 ha lúa hè thu của người dân ở huyện Phong Điền (Thừa Thiên- Huế) bị chết khô sau khi bơm thuốc trừ cỏ Halo Super 250WP.

Ông Nguyễn Văn Bắc, xã viên HTX NN Tứ Chánh (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, Thừa Thiên- Huế) cho biết, cách khoảng nửa tháng, khi ruộng lúa hơn 1 sào vụ hè thu của gia đình ông đang thời kì phát triển đẻ nhánh, trong lúc thăm đồng, ông phát hiện ruộng xuất hiện cỏ mọc. Ông Bắc đã trực tiếp đến cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) T.A tại địa bàn xã mua 1 gói thuốc trừ cỏ nhãn hiệu Halo Super 250WP để về bơm cho ruộng lúa.

f48366d5fc0808565119-1533_20210706_312-163741.jpeg

Ruộng lúa của ông Nguyễn Văn Bắc bị héo chết gần như hoàn toàn sau khi sử dụng thuốc trừ cỏ Halo Super 250WP. Ảnh: T.T.

“Sau khi mới bơm hết 1 bình thuốc Halo Super 250WP, khoảng 2- 3 ngày sau khi ra thăm đồng tôi phát hiện lúa bị bầm đen lá và héo chết dần. Thấy vậy, tôi nhanh chóng đi mua thuốc bón rễ và bón lá về tiếp tục bơm cho lúa nhưng vẫn không khắc phục được, cây lúa chết ngày càng nhiều. Đến nay số diện tích đã được bơm thuốc diệt cỏ Halo Super 250WP bị chết héo gần như hoàn toàn” ông Bắc cho hay.

Cũng hoàn cảnh tương tự, nhiều hộ viên ở HTX NN Tứ Chánh như các hộ ông Khoát, Ánh, Đông, Tuấn cũng đã có hơn 3 sào lúa bị chết sau khi sử dụng thuốc diệt cỏ Halo Super 250WP.

Theo các hộ dân này, những mùa vụ trước đó do đã sử dụng thuốc diệt cỏ Halo Super 250WP nên khi bơm thuốc diệt cỏ nói trên các hộ dân này thực hiện đúng liều lượng và phương pháp theo như hướng dẫn. 

0ededb4a73a887f6deb9-1534_20210706_565-163742.jpeg

Lúa bị thối rễ và khô chết sau khi bơm thuốc Halo Super 250WP. Ảnh: T.T

Ông Lê Bảo, Giám đốc HTX NN Tứ Chánh cho hay, toàn HTX đã có hơn 3 sào lúa của 5 hộ xã viên HTX bị chết sau khi bơm thuốc trừ cỏ Halo Super 250WP.

“Sau khi phản ánh với đại lý bán thuốc BVTV T.A,  thì có người đại diện công ty thuốc về chụp hình và  kiểm tra ruộng bị hư hại. Phòng nông nghiệp huyện và Chi cục Trồng trọt BVTV tỉnh cũng đã về kiểm tra, lập biên bản sự việc và tiến hành lấy mẫu để đưa đi kiểm tra” ông Bảo thông tin.

Sau khi sự việc xảy ra, HTX NN Tứ Chánh cũng đã hướng dẫn cho người dân bị thiệt hại nên bỏ hoang ruộng và không nên canh tác cây trồng khác tránh để ảnh hưởng những diện tích lúa đã gieo trồng.

d8ac859f8d6679382077-1536_20210706_533-163743.jpeg

Cơ quan chức năng thống kê, đã có khoảng 2,5 ha lúa vụ hè thu của người dân ở xã Phong Sơn bị chết sau khi sử dụng thuốc diệt cỏ Halo Super 250WP. Ảnh: T.T

Theo thống kê của ông Trịnh Xuân Nhân, Chủ tịch UBND xã Phong Sơn, toàn xã có khoảng 2,5 ha của 16 hộ dân ở các HTX NN Tây Sơn, Tứ Chánh, Phe Tư bị ảnh hưởng sau khi người dân sử dụng thuốc trừ cỏ Halo Super 250WP, với khoảng 70% diện tích lúa bị chết hoàn toàn.

“Xã đã đề nghị các cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi và có hướng dẫn khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời yêu cầu đại lý bán thuốc và nhà phân phối thuốc Halo Super 250WP phải có hỗ trợ để người dân ổn định sản xuất” ông Nhân nói.

Ông Trần Xuân Anh, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt BVTV Thừa Thiên- Huế cho hay, sau khi xảy ra sự việc phía cơ đươn vị cũng đã cử cán bộ ra lấy mẫu thuốc và đưa đi kiểm tra.  “Sau khi nhận được phản ánh, Chi cục đã cử cán bộ ra kiểm tra và lập biên bản, đồng thời đã lấy mẫu đưa đi kiểm tra. Sau khi có kết quả chính thức chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý” ông Anh nói.

 

Bình luận

Sâu đục thân hại lúa và giải pháp quản lý

Sâu đục thân là một trong những loại dịch hại nguy hiểm đối với sự sinh trưởng của cây lúa, bà con nông dân cần thực hiện tốt các giải pháp quản lý đầu vụ.

Thuốc trừ tuyến trùng SAGOFORT 10 Gr

Sagofort 10 GR là thuốc trừ tuyến trùng tiếp xúc, dạng hạt rải, gốc lân hữu cơ, tác động ức chế tiêu diệt, vừa làm tuyến trùng bất hoạt nên hiệu lực kéo dài.

Giá nhiều loại phân bón lên mức cao nhất trong lịch sử

Một khảo sát mới đây do Công ty DTN (Mỹ), thực hiện, cho thấy giá nhiều loại phân bón đã lên mức cao nhất từ trước đến nay trên thị trường thế giới.

Người dân vùng cao lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, giá sản phẩm bán ra lại giảm khiến người chăn nuôi tại vùng cao Hoà Bình "thiệt đơn, thiệt kép".

Thuốc trừ cỏ mới DIUSINATE 268SC

Thuốc diệt cỏ Diusinate 268SC của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn sản xuất, đã được tiến hành phun thử nghiệm 3 năm liên tục cho hiệu quả trừ cỏ cao.

'Cánh đồng mơ ước' theo quy trình GlobalGAP

Kết hợp hợp lý phân bón hữu cơ và vô cơ, sử dụng thuốc BVTV sinh học canh tác lúa theo quy trình GlobalGAP và chuẩn SRP đang được nhiều địa phương ĐBSCL áp dụng.

Nông dân phải "tằn tiện" đầu tư cho cây trồng khi giá phân bón tăng cao

Giá phân bón tăng khiến chi phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, dù chưa đến mức bỏ hoang ruộng đồng, nhưng hầu hết các hộ nông dân đã phải “tằn tiện” mua phân bón một cách bất đắc dĩ.

Giá phân bón chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nông nghiệp gặp khó

Giá phân bón liên tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang khiến cho hàng triệu nông dân lâm vào cảnh khốn đốn khi đứng trước nguy cơ phải bù lỗ cho sản xuất.

Bón phân Đầu Trâu cho cây bắp Mỹ ở ĐBSCL

Bắp Mỹ (ngô ngọt) là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng quanh năm, nhất là ở ĐBSCL.

Giá phân bón tăng giữa lúc cao điểm chăm sóc, người trồng vải Bắc Giang lo lắng

Giá phân bón đang tăng đột biến khiến khó khăn càng thêm chồng chất với người dân trồng vải ở Bắc Giang. Thay đổi phương thức canh tác, giảm dần phân bón vô cơ là giải pháp đang được nhiều nông dân tính đến...