Cá lồng trên sông Lạch Bạng lại chết bất thường

Theo thống kê, hiện đã có 44 tấn cá lồng của người dân nuôi trên sông Lạch Bạng bị yếu và chết. Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang tìm nguyên nhân.

9e8cfb51b33944671d28-080258_113.jpg

Thời điểm cá chết, nước sông Lạch Bạng có màu đen. Ảnh: VD.

Khoảng 8 giờ 20 phút ngày 19/7/2021, UBND phường Xuân Lâm (thị xã Nghi Sơn) nhận được thông tin cá lồng nuôi tại tổ dân phố Dự Quần, khu vực sông Lạch Bạng (quanh khu vực cầu Dừa) có hiện tượng bị yếu, nổi lờ đờ. Nhiều con chết nổi lên mặt nước.

Sự việc được báo lên UBND Thị xã Nghi Sơn và ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

z2632974907070_5f9c3378889b24e1b41ea4fd8b10400d-080300_108.jpg

Người dân vớt những con cá yếu, đem mổ ruột, cấp đông để sử dụng. Ảnh: VD.

Người dân phường Xuân Lâm cho hay, tại thời điểm cá yếu và chết trên khu vực sông Lạch Bạng, nước sông đổi sang màu đen, bốc mùi hôi thối.

Theo thống kê của ngành chức năng, đến 9 giờ 30 ngày 20/7/2021,  251 ô lồng của 16 hộ nuôi có cá yếu và chết, số lượng cá bị yếu và con chết là 44 tấn. Các loại cá nuôi chết chủ yếu là cá có giá trị cao, đã đến thời kỳ xuất bán nhưng do ảnh hưởng của dịch covid-19 nên chưa bán được như cá vược, cá hồng mỹ, cá mú...

Đến ngày 23/7, cá biển nuôi lồng tại khu vực sông Bạng mới ổn định trở lại.

Khi phát hiện cá bị yếu các hộ dân đã tìm cách cứu cá như là sục khí, khuấy động nước, quạt tạo ô xy nhưng không có hiệu quả. Trước tình đó người dân đã vớt cá cho ướp đá lạnh và nhập cho các đầu mối tiêu thụ.

Người dân ở đây cho hay, do ảnh hưởng của dịch covid-19, cá lồng nuôi thời gian gần đây khó xuất bán. Có những lồng cá vược nuôi 2 năm nay, các lớn 2-3 kg/con nhưng không bán được, hàng ngày chi phí thức ăn rất lớn. Nay cá chết, thiệt hại của người dân là rất lớn, nhiều hộ rơi vào cảnh trắng tay.

Sáng 20/7/2021, sau khi nhận được thông tin, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn, Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các phòng, đơn vị có liên quan trên địa bàn thị xã Nghi Sơn kiểm tra, hướng dẫn người nuôi các giải pháp kỹ thuật để hạn chế thiệt hại.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thanh Hóa đã lấy 3 mẫu nước, 3 mẫu cá nuôi lồng gửi Trung tâm Quan trắc môi trường và Dịch bệnh thủy sản miền Bắc để phân tích, xác định nguyên nhân.

Đến thời điểm này, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân cá chết.

z2581849464545_67bc7774adafbfa2730f73aa724caa63-080259_557.jpg

Cửa sông Lạch Bạng không nằm trong vùng quy hoạch nuôi cá lồng của tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: VD.

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị UBND thị xã Nghi Sơn chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường có cá nuôi lồng tiếp tục theo dõi tình hình cá nuôi trong khu vực, thống kê, báo cáo tình hình thiệt hại kịp thời.

Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và thị xã Nghi Sơn, các phường cũng đã tăng cường công tác chỉ đạo quản lý, hướng dẫn người nuôi thực hiện các biện pháp nuôi cá lồng đảm bảo an toàn, giảm thiểu tình trạng cá chết.

Theo ghi nhận của PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, việc nuôi cá lồng của cá hộ dân trong khu vực cửa sông Lạch Bạng là tự phát, không theo quy hoạch. Quanh khu vực nuôi này có rất nhiều nhà máy công nghiệp được bố trị cạnh bờ sông.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng địa phương đã tuyên truyền vận động, khuyế cáo người dân không nuôi cá ở khu vực này nhưng người nuôi không chấp hành. Nhiều lồng cá, dàn nuôi hàu tự phát vẫn không ngừng phát triển.

z2581849039751_a0cde95377bdcf22ba45f4eaa50340ae-080258_863.jpg

Cách cửa sông Lạch Bạng không xa là các nhà máy nằm trong Khu Công nghiệp Nghi Sơn. Ảnh: VD.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chính quyền địa phương phường Nghi Sơn tiếp tục tuyên truyền, vận động, tổ chức cho các hộ ký cam kết tự giải bản lồng nuôi sau khi thu hoạch vụ cá năm 2021 và chịu trách nhiệm nếu xảy ra hiện tượng cá chết trong quá trình nuôi.

Tình trạng phát triển nóng lồng nuôi cá trong khu vực không quy hoạch tại tỉnh Thanh Hóa thời gian qua diễn ra khá phổ biến. Thời gian qua, Thanh Hóa ghi nhận nhiều lần tình trạng cá chết trên các khu vực nuôi cá lồng tự phát.

Sông Lạch Bạng không thuộc quy hoạch vùng nuôi cá lồng

Sông Lạch Bạng không thuộc vùng quy hoạch nuôi cá lồng của tỉnh Thanh Hóa nhưng trong thời gian qua, hàng chục hộ dân với hàng trăm lồng nuôi cá, dàn nuôi hàu phát triển. Năm năm gần đây, hầu như năm nào cá lồng nuôi ở đây cũng bị chết. Sự việc lần này thêm một lần nữa cảnh tỉnh cho người nuôi cá lồng tự phát trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

 

Bình luận

Nuôi tôm công nghệ Semi biofloc không lo nắng nóng, giảm chi phí

Trong khi các vùng nuôi tôm ao đất phải 'treo ao' vì nắng nóng và chi phí tăng cao thì nuôi tôm công nghệ Semi biofloc vẫn diễn ra bình thường với giá thành thấp.

Những bệnh thường gặp trên thủy sản nuôi mùa nắng nóng

Nắng nóng khiến nhiệt độ nước tăng, gây stress cho thủy sản nuôi, nếu thủy sản nuôi mang mầm bệnh trong cơ thể sẽ phát ra thành bệnh gây chậm lớn hoặc chết.

Làm giàu từ nuôi cá chẽm ven sông

Hàng trăm hộ dân xã Quảng Minh, Quảng Lộc thị xã Ba Đồn tỉnh Quảng Bình vươn lên khá giả nhờ vào nghề nuôi cá chẽm trong lồng ven sông Gianh.

Nuôi xen tôm - cua - cá quảng canh cải tiến, quanh năm rủng rỉnh tiền

Nuôi xen tôm - cua - cá đầu tư rất thấp, chắc ăn, lại không có mùa vụ, người nuôi thu hoạch theo kiểu đánh tỉa thả bù, ngày nào cũng có tiền rủng rỉnh…

Trà Vinh: Khuyến cáo người dân tạm ngưng thả tôm nước lợ

Ngành NN-PTNT Trà Vinh đang tuyên truyền người dân tạm ngưng thả giống tôm sú, tôm thẻ, tập trung cải tạo ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi 2022 – 2023.

'Bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp giảm nỗi lo bệnh hoại tử gan trên tôm

Thành công từ công trình nghiên cứu của TS Lê Anh Xuân, 'bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp các hộ nuôi giảm bớt nỗi lo về bệnh hoại tử gan tụy cấp trên tôm.

Khấm khá từ nuôi cá lồng đặc sản trong núi

Giá cá đặc sản từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/kg giúp nhiều hộ nuôi cá lồng ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang có thu nhập ổn định và cuộc sống khấm khá.

Mua nước biển Hạ Long lên Hà Nội nuôi cua biển trong hộp nhựa

Mô hình 'độc lạ' này lần đầu tiên xuất hiện giữa Thủ đô Hà Nội đã không khỏi thu hút sự tò mò của nhiều người.

Giải pháp phát triển nuôi biển công nghiệp

Để chuyển từ nuôi trồng, khai thác hải sản từ truyền thống sang công nghiệp, ngành thủy sản cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng.

Hải Phòng: Hiệu quả kinh tế bất ngờ khi nuôi tôm càng xanh toàn đực

Sau khi thử nghiệm cho hiệu quả kinh tế cao, ngành nông nghiệp Hải Phòng đang có kế hoạch nhân rộng các mô hình nuôi tôm càng xanh trên địa bàn.