Đồng Tháp: Nuôi thành công loài cá dài ví như "nhân sâm nước"

Ông Phan Hoàng Em (SN 1968) ngụ ấp Phú Thọ, xã An Long, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) đã tận dụng 2ha mặt nước của 4 ao giữa ruộng lúa ở ấp An Phú, xã An Long để thực hiện mô hình nuôi cá chạch lấu

Bước đầu nuôi loài cá ví như "nhân sâm nước" này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Phan Hoàng Em (SN 1968) ngụ ấp Phú Thọ, xã An Long, huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) đã tận dụng 2ha mặt nước của 4 ao giữa ruộng lúa ở ấp An Phú, xã An Long để thực hiện mô hình nuôi cá chạch lấu. Bước đầu mô hình nuôi cá chạch lấu trong ao của ông Em đã mang lại hiệu quả khả quan.

dt2-8-1651321904786-1651321905340357891552.jpg

Ông Hoàng Em bên ao nuôi cá chạch lấu tại ấp An Phú, xã An Long, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

 Tháng 1/2021, ông Hoàng Em mua 30.000 cá chạch lấu giống; mỗi con dài từ 4 - 10cm, với giá 4.500 đồng/con về thả nuôi.

Lúc đầu, ông thả cá chạch lấu giống trong ao ương nuôi và cho cá ăn bằng thức ăn viên công nghiệp có độ đạm cao. 

Hơn 1 tháng chăm sóc, cá chạch lấu lớn thêm, ông thả nuôi đại trà trong 4 ao và tiếp tục sử dụng thức ăn viên công nghiệp, tăng lượng thức ăn theo quá trình tăng trưởng của cá. Bình quân 3kg thức ăn sẽ cho ra 1kg cá chạch lấu thương phẩm.

Mỗi ngày, ông thay nước ao nuôi cá chạch lấu một lần, thường xuyên mở máy quạt nước trong ao và chăm sóc đàn cá cẩn thận. 

Ông thường trộn bổ sung lượng Vitamin và một số khoáng chất vào thức ăn cho cá chạch lấu để tăng sức đề kháng và giúp cá tăng trọng nhanh, ít bị bệnh. 

Đến tháng 1/2022 (sau 12 tháng nuôi), ông cho kéo lưới thu hoạch 3.500 con cá chạch lấu thương phẩm, trọng lượng hơn 1,5kg/con, bán với giá 220.000 đồng/kg, thu được 330 triệu đồng. 

Ông Phan Hoàng Em cho biết: Vốn đầu tư mua cá giống, thức ăn cho cá đến thời điểm này là 700 triệu đồng. Mới bán 3.500 con cá thu được 330 triệu đồng, đạt gần phân nửa vốn đầu tư. Trong 4 ao còn đang nuôi trên 26.000 con cá chạch lấu; trọng lượng từ 2 - 3 con/kg, đang liên kết với thương lái thu mua với giá 220.000 đồng/kg. 

Ước tính, với số cá chạch lấu này, sau khi bán, gia đình ông Hoàng Em sẽ thu về khoản lợi nhuận lên đến hàng tỷ đồng. 

Nuôi cá chạch lấu trong ao là mô hình đang được các ngành chức năng huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) nghiên cứu phát huy và nhân rộng để giúp người dân vừa có nguồn thu nhập cao, vừa tạo việc làm cho một bộ phận lao động ở địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Nuôi tôm công nghệ Semi biofloc không lo nắng nóng, giảm chi phí

Trong khi các vùng nuôi tôm ao đất phải 'treo ao' vì nắng nóng và chi phí tăng cao thì nuôi tôm công nghệ Semi biofloc vẫn diễn ra bình thường với giá thành thấp.

Những bệnh thường gặp trên thủy sản nuôi mùa nắng nóng

Nắng nóng khiến nhiệt độ nước tăng, gây stress cho thủy sản nuôi, nếu thủy sản nuôi mang mầm bệnh trong cơ thể sẽ phát ra thành bệnh gây chậm lớn hoặc chết.

Làm giàu từ nuôi cá chẽm ven sông

Hàng trăm hộ dân xã Quảng Minh, Quảng Lộc thị xã Ba Đồn tỉnh Quảng Bình vươn lên khá giả nhờ vào nghề nuôi cá chẽm trong lồng ven sông Gianh.

Nuôi xen tôm - cua - cá quảng canh cải tiến, quanh năm rủng rỉnh tiền

Nuôi xen tôm - cua - cá đầu tư rất thấp, chắc ăn, lại không có mùa vụ, người nuôi thu hoạch theo kiểu đánh tỉa thả bù, ngày nào cũng có tiền rủng rỉnh…

Trà Vinh: Khuyến cáo người dân tạm ngưng thả tôm nước lợ

Ngành NN-PTNT Trà Vinh đang tuyên truyền người dân tạm ngưng thả giống tôm sú, tôm thẻ, tập trung cải tạo ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi 2022 – 2023.

'Bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp giảm nỗi lo bệnh hoại tử gan trên tôm

Thành công từ công trình nghiên cứu của TS Lê Anh Xuân, 'bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp các hộ nuôi giảm bớt nỗi lo về bệnh hoại tử gan tụy cấp trên tôm.

Khấm khá từ nuôi cá lồng đặc sản trong núi

Giá cá đặc sản từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/kg giúp nhiều hộ nuôi cá lồng ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang có thu nhập ổn định và cuộc sống khấm khá.

Mua nước biển Hạ Long lên Hà Nội nuôi cua biển trong hộp nhựa

Mô hình 'độc lạ' này lần đầu tiên xuất hiện giữa Thủ đô Hà Nội đã không khỏi thu hút sự tò mò của nhiều người.

Giải pháp phát triển nuôi biển công nghiệp

Để chuyển từ nuôi trồng, khai thác hải sản từ truyền thống sang công nghiệp, ngành thủy sản cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng.

Hải Phòng: Hiệu quả kinh tế bất ngờ khi nuôi tôm càng xanh toàn đực

Sau khi thử nghiệm cho hiệu quả kinh tế cao, ngành nông nghiệp Hải Phòng đang có kế hoạch nhân rộng các mô hình nuôi tôm càng xanh trên địa bàn.