Doseco sẵn sàng cung ứng giống lúa chất lượng vụ đông xuân

Doseco tập trung tối đa nguồn lực cung cấp đủ giống và kịp thời cho bà con nông dân, không để đứt gãy khâu cung ứng giống ở vụ đông xuân 2021 - 2022.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), trong tháng 10, vụ lúa đông xuân 2021 - 2022 sẽ bắt đầu xuống giống sớm.

Đây là vụ chính của ĐBSCL với diện tích gieo trồng khoảng 1,5 triệu ha, sản lượng hơn 10 triệu tấn lúa. Chính vì vậy, nhu cầu vật tư nông nghiệp cung ứng phục vụ sản xuất vụ lúa này cần được chuẩn bị sớm, trong đó cấp bách nhất hiện nay là khâu lúa giống.

Xét nhu cầu lúa giống cho cả vụ, ước tính ĐBSCL cần hơn 200.000 tấn trong khi năng lực các công ty sản xuất và kinh doanh hạt giống lúa và Viện Lúa ĐBSCL hiện chỉ cung ứng tối đa 100.000 tấn giống. Các hợp tác xã, hộ sản xuất giống kinh doanh và trao đổi giống đạt phẩm cấp có thể cung ứng khoảng 50.000 đến 70.000 tấn giống. Như vậy vẫn còn thiếu khoảng 50.000 tấn.

watermark_anh-1-1515_20210915_980-162155.jpeg

Doseco sẽ tập trung tối đa nguồn lực cung cấp đủ giống và kịp thời cho bà con nông dân ở vụ đông xuân 2021 - 2022. Ảnh: Ngọc Trinh.

Chính vì vậy, Cục Trồng trọt khuyến cáo các địa phương phải tìm nguồn cung ứng giống kịp thời, đúng vụ sản xuất. Bởi nếu nông dân khó tiếp cận giống lúa thì các liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp và nông dân có thể bị đứt gãy ngay từ khâu cung ứng sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đồng Tháp (Doseco) cho biết: Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, một số tỉnh ở khu vực ĐBSCL vẫn đang áp dụng Chỉ thị 16, khiến việc sản xuất giống gặp nhiều khó khăn.

Nhưng với tinh thần chủ động, kịp thời của công ty, hiện nay đã cơ bản chuẩn bị đầy đủ các giống lúa chất lượng nhằm đáp ứng cho vụ lúa đông xuân 2021 - 2022 ở vùng ĐBSCL và Đông Nam bộ theo kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty đặt ra từ đầu năm như các giống OM9582, OM4900, Jasmisne85, VD20, OM380, OM576...

Ngoài ra, công ty đang tiếp tục nhập các nguồn lúa giống như OM9582, VD20, OM380, OM576… vụ thu đông sớm trong tháng 9, tháng 10 do nhu cầu đặt hàng của thị trường tăng lên từ đại lý và bà con nông dân.

Anh Trần Tiến Dũng, tổ viên tổ sản xuất giống Động Cát ở xã Bao Sao, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) đã có nhiều năm sản xuất lúa giống liên kết với Doseco phấn khởi chia sẻ: Vụ thu đông này, gia đình anh sản xuất 15ha lúa giống OM9582 có hợp đồng liên kết với Doseco nên rất yên tâm về đầu ra và giá cả.

Hiện, trà lúa trên đồng rất cứng cây không bị đổ ngã, lá dày, ít sâu bệnh, bông lúa to, nhiều hạt…, còn hơn tuần lễ nữa cánh đồng lúa của gia đình anh bước vào thu hoạch. Nhưng 2 ngày nay đã được các cán bộ của Doseco xuống tận đồng để kiểm định về mặt chất lượng lúa giống và cuối cùng được nhận câu đánh giá lúa đạt chất lượng tốt theo phương pháp làm giống.

watermark_anh-2-1515_20210915_435-162156.jpeg

Nông dân sản xuất lúa giống có liên kết với Doseco rất yên tâm về đầu ra và mặt giá cả. Ảnh: Ngọc Trinh.

Theo kinh nghiệm làm lúa lâu năm của anh Dũng, vụ lúa thu đông 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên việc đi lại chăm sóc lúa khó khăn, không có nhân công thuê mướn, giá vật tư đầu vào tăng cao, nhất là giá phân bón và thuốc BVTV…

Hiện 15ha lúa của anh Dũng sắp thu hoạch, dự kiến năng suất khoảng 7 tấn/ha, đã được Doseco chốt giá bao tiêu là 6.000 đồng/kg. Trong khi đó các hộ lân cận trong xã sản xuất lúa hàng hóa truyền thống đối với các giống lúa chất lượng cao chỉ bán giá giao động từ 5.200 - 5.600 đồng/kg nhưng tìm thương lái rất khó khăn.

“Trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, nông dân sản xuất lúa đang gặp khó khăn về mặt giá cả và đầu ra. Tuy nhiên với những nông dân sản xuất lúa giống có liên kết với công ty ngay từ đầu vụ, sẽ yên tâm hơn về đầu ra, cuối vụ được công ty đến tận ruộng thu mua với giá cao, giúp nông dân càng thêm phấn khởi và có lợi nhuận cao” anh Dũng nói.

Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đồng Tháp (Doseco), địa chỉ số 230 – 232 Điện Biên Phủ, phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp là một trong những công ty lúa giống có uy tín, chất lượng giống tốt, luôn cung cấp đầy đủ và kịp thời cho sản xuất vùng ĐBSCL và Đông Nam bộ.

Đặc biệt trong vụ lúa đông xuân 2021 - 2022, Doseco cố gắng tập trung tối đa nguồn lực cung cấp đủ giống và kịp thời cho bà con nông dân, để không bị đứt gãy từ khâu cung ứng giống, góp phần đảm bảo thắng lợi cho sản xuất năm 2022.

 

 

Bình luận

Sâu đục thân hại lúa và giải pháp quản lý

Sâu đục thân là một trong những loại dịch hại nguy hiểm đối với sự sinh trưởng của cây lúa, bà con nông dân cần thực hiện tốt các giải pháp quản lý đầu vụ.

Thuốc trừ tuyến trùng SAGOFORT 10 Gr

Sagofort 10 GR là thuốc trừ tuyến trùng tiếp xúc, dạng hạt rải, gốc lân hữu cơ, tác động ức chế tiêu diệt, vừa làm tuyến trùng bất hoạt nên hiệu lực kéo dài.

Giá nhiều loại phân bón lên mức cao nhất trong lịch sử

Một khảo sát mới đây do Công ty DTN (Mỹ), thực hiện, cho thấy giá nhiều loại phân bón đã lên mức cao nhất từ trước đến nay trên thị trường thế giới.

Người dân vùng cao lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, giá sản phẩm bán ra lại giảm khiến người chăn nuôi tại vùng cao Hoà Bình "thiệt đơn, thiệt kép".

Thuốc trừ cỏ mới DIUSINATE 268SC

Thuốc diệt cỏ Diusinate 268SC của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn sản xuất, đã được tiến hành phun thử nghiệm 3 năm liên tục cho hiệu quả trừ cỏ cao.

'Cánh đồng mơ ước' theo quy trình GlobalGAP

Kết hợp hợp lý phân bón hữu cơ và vô cơ, sử dụng thuốc BVTV sinh học canh tác lúa theo quy trình GlobalGAP và chuẩn SRP đang được nhiều địa phương ĐBSCL áp dụng.

Nông dân phải "tằn tiện" đầu tư cho cây trồng khi giá phân bón tăng cao

Giá phân bón tăng khiến chi phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, dù chưa đến mức bỏ hoang ruộng đồng, nhưng hầu hết các hộ nông dân đã phải “tằn tiện” mua phân bón một cách bất đắc dĩ.

Giá phân bón chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nông nghiệp gặp khó

Giá phân bón liên tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang khiến cho hàng triệu nông dân lâm vào cảnh khốn đốn khi đứng trước nguy cơ phải bù lỗ cho sản xuất.

Bón phân Đầu Trâu cho cây bắp Mỹ ở ĐBSCL

Bắp Mỹ (ngô ngọt) là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng quanh năm, nhất là ở ĐBSCL.

Giá phân bón tăng giữa lúc cao điểm chăm sóc, người trồng vải Bắc Giang lo lắng

Giá phân bón đang tăng đột biến khiến khó khăn càng thêm chồng chất với người dân trồng vải ở Bắc Giang. Thay đổi phương thức canh tác, giảm dần phân bón vô cơ là giải pháp đang được nhiều nông dân tính đến...