Giá phân bón tăng sốc, nông dân chóng mặt xoay không kịp

Cùng chung đà tăng giá với thế giới, thị trường phân bón trong nước những ngày gần đây bắt đầu tăng mạnh. Các doanh nghiệp, đại lý liên tục điều chỉnh giá bán, nhiều loại tăng gấp 2-3 lần so với năm ngoái.

Theo khảo sát của PV ngày 10/3, phân DAP Đình Vũ đang được các đại lý phân bón phía Bắc rao bán với giá 18.800 đồng/kg, phân DAP Lào Cai 18.500 đồng/kg. Trong khi đó, phân Urê Hà Bắc 16.000 đồng/kg, Urê Phú Mỹ, Urê Ninh Bình 16.500 đồng/kg, phân NPK Phú Mỹ 16.000 đồng/kg, NPK Russian 16-16-16 giá 16.500 đồng/kg.

Tại Đồng bằng Sông Cửu Long, giá NPK Cò Pháp đang bán ở mức 19.000 đồng/kg; NPK đầu trâu 18.700 đồng/kg; giá Urê ở mức 1 triệu đồng/bao (50 kg), DAP Trung Quốc xanh 1,3 triệu đồng/bao.

a3dd3b3716e6c12c8266c03547b8a840.jpg

So với tháng 2, giá các loại phân bón… trên đều tăng từ 5-8%. Có loại biến động giá theo tuần, như Kali sau khi tăng mạnh trong những ngày đầu năm, vừa tiếp tục tăng từ 600 đồng-1.2000 đồng/kg.

Tính đến nay, sau chuỗi tăng giá liên tục, hiện phân Kali có giá khoảng 815 USD/tấn (tăng 102%), phân DAP có giá trung bình 874 USD/tấn (tăng 46% so với một năm trước); phân MAP là 935 USD/tấn (tăng 44%).

Trong khi đó, một số loại phân bón có mức tăng giá bằng lần, như phân bón khan có giá 1.488 USD/tấn (tăng 181%), UAN28 có giá 603 USD/tấn (tăng 146%) và UAN32 là 703 USD/tấn (tăng 144%). Tất cả đều có mức giá cao nhất trong lịch sử.

Đại diện Công ty Cổ phần phân bón VBM Việt Nam (một đơn vị phân phối phân DAP) cho biết, so với năm ngoái hiện giá phân DAP công ty phân phối cao gấp đôi so với năm trước, từ 10 triệu đồng/tấn lên 20 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên, loại phân DAP này đang khan hàng, khách muốn đặt số lượng lớn phải đặt hàng cả tháng mới đến lượt.

Bộ NN&PTNT cho biết, căng thẳng giữa Nga-Ukraine đang khiến thị trường phân bón trong nước bị ảnh hưởng về nguồn cung và giá. Việc nhập khẩu phân bón từ Nga gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với phân kali do cả Nga và Belarus chiếm gần 50% lượng kali cung cấp trên toàn thế giới.

Trong 2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu khoảng 595.300 tấn phân bón (giảm 2,6%) trong đó khoảng 10% từ Nga. Tuy nhiên, giá trị đạt 281,4 triệu USD (tăng tới 80% so với cùng kỳ năm ngoái) cho thấy giá phân bón thế giới tăng chóng mặt, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của nông dân.

Bộ NN&PTNT nhận định giá phân bón trong thời gian tới có thể tiếp tục tăng cao. Do đó, bộ này đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát thị trường phân bón tránh tình trạng tạo khan hiếm ảo để tăng giá, đồng thời tuyên truyền và hướng dẫn người dân sử dụng phân bón tiết kiệm, hiệu quả; đẩy mạnh sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ.

Nguồn: Theo báo Tiền phong

Bình luận

Sâu đục thân hại lúa và giải pháp quản lý

Sâu đục thân là một trong những loại dịch hại nguy hiểm đối với sự sinh trưởng của cây lúa, bà con nông dân cần thực hiện tốt các giải pháp quản lý đầu vụ.

Thuốc trừ tuyến trùng SAGOFORT 10 Gr

Sagofort 10 GR là thuốc trừ tuyến trùng tiếp xúc, dạng hạt rải, gốc lân hữu cơ, tác động ức chế tiêu diệt, vừa làm tuyến trùng bất hoạt nên hiệu lực kéo dài.

Giá nhiều loại phân bón lên mức cao nhất trong lịch sử

Một khảo sát mới đây do Công ty DTN (Mỹ), thực hiện, cho thấy giá nhiều loại phân bón đã lên mức cao nhất từ trước đến nay trên thị trường thế giới.

Người dân vùng cao lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, giá sản phẩm bán ra lại giảm khiến người chăn nuôi tại vùng cao Hoà Bình "thiệt đơn, thiệt kép".

Thuốc trừ cỏ mới DIUSINATE 268SC

Thuốc diệt cỏ Diusinate 268SC của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn sản xuất, đã được tiến hành phun thử nghiệm 3 năm liên tục cho hiệu quả trừ cỏ cao.

'Cánh đồng mơ ước' theo quy trình GlobalGAP

Kết hợp hợp lý phân bón hữu cơ và vô cơ, sử dụng thuốc BVTV sinh học canh tác lúa theo quy trình GlobalGAP và chuẩn SRP đang được nhiều địa phương ĐBSCL áp dụng.

Nông dân phải "tằn tiện" đầu tư cho cây trồng khi giá phân bón tăng cao

Giá phân bón tăng khiến chi phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, dù chưa đến mức bỏ hoang ruộng đồng, nhưng hầu hết các hộ nông dân đã phải “tằn tiện” mua phân bón một cách bất đắc dĩ.

Giá phân bón chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nông nghiệp gặp khó

Giá phân bón liên tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang khiến cho hàng triệu nông dân lâm vào cảnh khốn đốn khi đứng trước nguy cơ phải bù lỗ cho sản xuất.

Bón phân Đầu Trâu cho cây bắp Mỹ ở ĐBSCL

Bắp Mỹ (ngô ngọt) là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng quanh năm, nhất là ở ĐBSCL.

Giá phân bón tăng giữa lúc cao điểm chăm sóc, người trồng vải Bắc Giang lo lắng

Giá phân bón đang tăng đột biến khiến khó khăn càng thêm chồng chất với người dân trồng vải ở Bắc Giang. Thay đổi phương thức canh tác, giảm dần phân bón vô cơ là giải pháp đang được nhiều nông dân tính đến...