Giá phân bón tiếp tục đứng ở mức cao

Thị trường bán lẻ phân bón thế giới trong tuần thứ 3 của tháng 12 năm 2021 tiếp tục tăng giá nhưng với tốc độ chậm hơn so với các tuần trước đó.

getstoredimage-101742_247.gif

Giá bán lẻ phân UAN trung bình tiếp tục tăng nhẹ so với tháng trước, nhưng mỗi bước tăng lại tạo ra một mức giá cao nhất mọi thời đại. Đồ họa: DTN

Theo đó, tỷ lệ phần trăm giá các loại phân bón trong tuần vừa qua tăng cao hơn không nhiều như những tuần gần đây. Trên thực tế, hầu hết các bước tăng ổn định, đều ở mức một con số- điều chưa hề xảy ra kể từ tuần thứ hai của tháng 9 năm 2021.

Cụ thể chỉ có ba trong số tám loại phân bón chính đang có mức tăng giá cao hơn đáng kể là 5% hoặc lớn hơn.

Dẫn đầu về biên độ tăng giá là phân khan, tăng 9% so với tháng trước. Trong khi đó giá trung bình của phân đạm là 1.424 USD/ tấn, tiếp tục được ghi nhận là mức cao nhất mọi thời đại trong dữ liệu của nền tảng theo dõi thị trường phân bón DTN.

Tiếp đến giá phân 10-34-0 cũng tăng cao hơn 5% so với tháng trước, khi giá trung bình của phân bón lót loại này là 791 USD/ tấn.

Phân urê cũng được ghi nhận là đắt hơn 5% so với tháng trước.

Còn phân đạm có giá trung bình là 910 USD/ tấn- đây cũng là mức giá cao nhất mọi thời đại.

Theo DTN, năm loại phân bón quan trong khác chỉ tăng giá nhẹ so với tháng trước. Cụ thể phân DAP có giá trung bình là 862 USD/ tấn, trong khi phân MAP là 932 USD/ tấn; phân kali là 807 USD/ tấn; phân UAN28 là 583 USD/ tấn (cao nhất mọi thời đại) và phân UAN32 là 679 USD/ tấn (cao nhất mọi thời đại).

Giá phân kali đã leo lên mức 800 USD/ tấn lần đầu tiên kể từ tuần thứ 4 của tháng 6 năm 2009, có lúc đạt ngưỡng giá 815 USD/ tấn. Tuy nhiên giá phân kali cao nhất mọi thời đại là 896 USD/ tấn, được chứng kiến vào tuần đầu tiên của tháng 11 năm 2008.


Trên cơ sở giá mỗi pound nitơ, giá phân urê trung bình ở mức 0,99 USD/ lb.N, còn phân khan là 0,87 USD / lb.N, tiếp đến các loại UAN28 là 1,04 USD/ lb.N và UAN32 là 1,06 USD/ lb.N.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường phân bón, với giá cả các loại chi phí đầu vào tăng, kéo theo giá phân bón tăng cũng tăng mạnh, dẫn đến biên lợi nhuận của các nhà sản xuất ngô và đậu tương sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào giá ngũ cốc (đang tăng lên) trong thời gian tới.

Hồi đầu tuần này, Dow Jones dẫn lời các chuyên gia Scott Irwin và Joe Janzen của Đại học Illinois cho biết, nhu cầu đối với ngũ cốc của Mỹ trên thị trường toàn cầu vẫn còn ẩn chứa những điểm bất trắc, trong khi xuất khẩu sẽ quyết định mức tồn kho cuối kỳ của năm nay và tình hình hoạt động cho niên vụ 2022.

"Chi phí đầu vào tăng, đặc biệt là phân bón đang làm giảm tỷ suất lợi nhuận dự kiến", hai vị này khẳng định, đồng thời cho biết các dữ liệu hiện tại đã có thể xác thực rằng đậu nành sẽ đáp ứng được các dự báo xuất khẩu, tuy nhiên riêng đối với ngô thì họ không dám chắc.

Các chỉ số thống kê cho thấy, giá bán lẻ tất cả các loại phân bón thời gian qua so với một năm trước đều tăng đáng kể, trong đó có một số loại phân bón tăng tới trên 100%.

30fertilizer600-101911_803.jpg

Khoảnh khắc một phụ nữ nông dân Việt Nam đang dừng tay nghỉ trong lúc chăm bón cánh đồng ngô những ngày giá phân bón tăng cao, được phóng viên ảnh tờ New York Times ghi lại. Ảnh: NYT

Ghi nhận vào thời điểm chỉ còn đúng một tuần lễ nữa là bước sang năm mới 2022, giá phân bón 10-34-0 đắt hơn 71% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi phân MAP cao hơn 74%, DAP đắt hơn 82%, kali cao hơn 121%, urê đắt hơn 151%, UAN32 cao hơn 171%, UAN28 178% đắt hơn và phân khan cao hơn 208% so với năm ngoái.

DTN khảo sát và thống kê dữ liệu thị trường bán lẻ phân bón từ hơn 300 đại lý kinh doanh phân bón, và thu thập khoảng 1.700 giá thầu phân bón, để tạo ra Chỉ số Phân bón hàng tuần.

Việc hàng loạt quốc gia xuất khẩu phân bón lớn trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Nga và khu vực châu Âu đồng loạt gián đoạn sản xuất và hạn chế xuất khẩu khiến cho thị trường phân bón thế giới bị rung lắc mạnh. Giới chuyên gia dự báo giá phân bón thế giới sẽ còn tiếp tục đứng ở mức cao cho đến nửa đầu năm 2022.

 

Bình luận

Sâu đục thân hại lúa và giải pháp quản lý

Sâu đục thân là một trong những loại dịch hại nguy hiểm đối với sự sinh trưởng của cây lúa, bà con nông dân cần thực hiện tốt các giải pháp quản lý đầu vụ.

Thuốc trừ tuyến trùng SAGOFORT 10 Gr

Sagofort 10 GR là thuốc trừ tuyến trùng tiếp xúc, dạng hạt rải, gốc lân hữu cơ, tác động ức chế tiêu diệt, vừa làm tuyến trùng bất hoạt nên hiệu lực kéo dài.

Giá nhiều loại phân bón lên mức cao nhất trong lịch sử

Một khảo sát mới đây do Công ty DTN (Mỹ), thực hiện, cho thấy giá nhiều loại phân bón đã lên mức cao nhất từ trước đến nay trên thị trường thế giới.

Người dân vùng cao lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, giá sản phẩm bán ra lại giảm khiến người chăn nuôi tại vùng cao Hoà Bình "thiệt đơn, thiệt kép".

Thuốc trừ cỏ mới DIUSINATE 268SC

Thuốc diệt cỏ Diusinate 268SC của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn sản xuất, đã được tiến hành phun thử nghiệm 3 năm liên tục cho hiệu quả trừ cỏ cao.

'Cánh đồng mơ ước' theo quy trình GlobalGAP

Kết hợp hợp lý phân bón hữu cơ và vô cơ, sử dụng thuốc BVTV sinh học canh tác lúa theo quy trình GlobalGAP và chuẩn SRP đang được nhiều địa phương ĐBSCL áp dụng.

Nông dân phải "tằn tiện" đầu tư cho cây trồng khi giá phân bón tăng cao

Giá phân bón tăng khiến chi phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, dù chưa đến mức bỏ hoang ruộng đồng, nhưng hầu hết các hộ nông dân đã phải “tằn tiện” mua phân bón một cách bất đắc dĩ.

Giá phân bón chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nông nghiệp gặp khó

Giá phân bón liên tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang khiến cho hàng triệu nông dân lâm vào cảnh khốn đốn khi đứng trước nguy cơ phải bù lỗ cho sản xuất.

Bón phân Đầu Trâu cho cây bắp Mỹ ở ĐBSCL

Bắp Mỹ (ngô ngọt) là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng quanh năm, nhất là ở ĐBSCL.

Giá phân bón tăng giữa lúc cao điểm chăm sóc, người trồng vải Bắc Giang lo lắng

Giá phân bón đang tăng đột biến khiến khó khăn càng thêm chồng chất với người dân trồng vải ở Bắc Giang. Thay đổi phương thức canh tác, giảm dần phân bón vô cơ là giải pháp đang được nhiều nông dân tính đến...