Giá Urê, Ammonia thế giới lại tăng cao kỷ lục

Giá Urê và Ammonia đã liên tục tăng kỷ lục trong thời gian ngắn vừa qua, gây sức ép lên sản xuất nông nghiệp ở nhiều thị trường trên thế giới.

phan-bon-ure-2666.jpg

Phân bón Urê trên thế giới liên tục tăng giá trong thời gian qua

Theo bản tin Argus, Công ty Yara đã tăng giá bán Ammonia tại Floria – Mỹ lên 825 USD/tấn CFR cho lượng hàng giao tháng 11/2021. Như vậy, so với giá cũ, mức tăng này lên tới 160 USD/tấn -một kỷ lục tăng giá trong thời gian ngắn.

Việc tăng giá Ammonia do nguồn cung sụt giảm tại châu Âu, trong khi nhu cầu khu vực Bắc Mỹ vẫn còn cao. Có nguồn tin cho biết Công ty CF của Mỹ đã chào giá Ammonia giao tại khu vực bắc Dakota và Iowa lên đến 1.200 USD/tấn.

Đối với Urê, sau một tuần giao dịch chậm, tuần này giá Urê cũng tăng lên kỷ lục mới. Tại Ethiopia, Tổng công ty nông nghiệp EABC đã phải trì hoãn gói thầu mua 800 ngàn tấn Urê và 1,2 triệu tấn NPS cho mùa vụ 2022 vì lý do giá đã tăng quá nhanh và mạnh.

Còn tại Nepal, nhà cung cấp Swiss Singapore đã trúng gói thầu 25.000 tấn Urê của Công ty KSCL với mức giá lên đến 949 USD/tấn (giá CIP). Như vậy, giá thành Urê nhập khẩu tại Nepal tương đương 22.000 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam Á, các quốc gia nhập khẩu 100% phân Urê như Thái Lan, Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề của cơn sốt giá phân bón toàn cầu.

Trong cơn sốt toàn cầu, nhìn lại thị trường và giá phân bón tại Việt Nam, mặt bằng giá trong nước đang có phần thấp hơn so với giá thế giới, trong đó giá bán lẻ Urê tại khu vực Nam Bộ khoảng 16.000-17.000 đồng/kg.

Có thể nói, do chủ động được nguồn cung Urê từ 4 nhà máy sản xuất nội địa, thậm chí có phần dư để xuất khẩu, nên Việt Nam đã phần nào giảm thiểu được tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng phân bón đến sản xuất nông nghiệp.

 
Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cũng đang tích cực triển khai hướng dẫn nông dân sử dụng phân bón tiết kiệm, hiệu quả nhằm giảm chi phí vật tư đầu vào trong sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường.

Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã ký kết với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhằm xây dựng cơ chế cụ thể để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, an toàn, bền vững, đóng góp giá trị cho xã hội, đem lại lợi ích cho nông dân, doanh nghiệp.

Một trong những nội dung trọng tâm hướng đến là tập huấn, hướng dẫn nông dân về việc sử dụng thuốc BVTV và phân bón an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm.

Tập huấn và cùng các đại lý, buôn bán cam kết kinh doanh phân bón, thuốc BVTV đảm bảo chất lượng, truy xuất được nguồn gốc, minh bạch thông tin và thương hiệu, đồng thời hướng dẫn nông dân sử dụng phân bón hợp lý, cân đối, thuốc BVTV có trách nhiệm, an toàn, hiệu quả, đúng quy định…

Cùng đó, các bên sẽ phối hợp xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, mô hình sử dụng thuốc BVTV và phân bón an toàn, hiệu quả theo hướng nông nghiệp sinh thái, an toàn.

 

Nguồn: Theo báo Tiền phong

Bình luận

Sâu đục thân hại lúa và giải pháp quản lý

Sâu đục thân là một trong những loại dịch hại nguy hiểm đối với sự sinh trưởng của cây lúa, bà con nông dân cần thực hiện tốt các giải pháp quản lý đầu vụ.

Thuốc trừ tuyến trùng SAGOFORT 10 Gr

Sagofort 10 GR là thuốc trừ tuyến trùng tiếp xúc, dạng hạt rải, gốc lân hữu cơ, tác động ức chế tiêu diệt, vừa làm tuyến trùng bất hoạt nên hiệu lực kéo dài.

Giá nhiều loại phân bón lên mức cao nhất trong lịch sử

Một khảo sát mới đây do Công ty DTN (Mỹ), thực hiện, cho thấy giá nhiều loại phân bón đã lên mức cao nhất từ trước đến nay trên thị trường thế giới.

Người dân vùng cao lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, giá sản phẩm bán ra lại giảm khiến người chăn nuôi tại vùng cao Hoà Bình "thiệt đơn, thiệt kép".

Thuốc trừ cỏ mới DIUSINATE 268SC

Thuốc diệt cỏ Diusinate 268SC của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn sản xuất, đã được tiến hành phun thử nghiệm 3 năm liên tục cho hiệu quả trừ cỏ cao.

'Cánh đồng mơ ước' theo quy trình GlobalGAP

Kết hợp hợp lý phân bón hữu cơ và vô cơ, sử dụng thuốc BVTV sinh học canh tác lúa theo quy trình GlobalGAP và chuẩn SRP đang được nhiều địa phương ĐBSCL áp dụng.

Nông dân phải "tằn tiện" đầu tư cho cây trồng khi giá phân bón tăng cao

Giá phân bón tăng khiến chi phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, dù chưa đến mức bỏ hoang ruộng đồng, nhưng hầu hết các hộ nông dân đã phải “tằn tiện” mua phân bón một cách bất đắc dĩ.

Giá phân bón chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nông nghiệp gặp khó

Giá phân bón liên tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang khiến cho hàng triệu nông dân lâm vào cảnh khốn đốn khi đứng trước nguy cơ phải bù lỗ cho sản xuất.

Bón phân Đầu Trâu cho cây bắp Mỹ ở ĐBSCL

Bắp Mỹ (ngô ngọt) là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng quanh năm, nhất là ở ĐBSCL.

Giá phân bón tăng giữa lúc cao điểm chăm sóc, người trồng vải Bắc Giang lo lắng

Giá phân bón đang tăng đột biến khiến khó khăn càng thêm chồng chất với người dân trồng vải ở Bắc Giang. Thay đổi phương thức canh tác, giảm dần phân bón vô cơ là giải pháp đang được nhiều nông dân tính đến...