"Hiến kế" để kìm giá thức ăn chăn nuôi chuẩn bị đợt “phi mã” mới

Thức ăn chăn nuôi chuẩn bị vào đợt tăng giá mới sẽ tác động lớn đến giá thành sản phẩm, cần có biện pháp kiểm soát để ổn định thị trường.

thuc-an-chan-nuoi-3.jpg

Thức ăn chăn nuôi chiếm tới 65-70 % cơ cấu giá thành sản phẩm. Ảnh: Kim Anh

Thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng giá mới

Trao đổi với PV Lao Động, ông Dương Tất Thắng – Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NNPTNT), nhấn mạnh: So với cùng kỳ năm 2020, giá các nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng mạnh nhất là các nguyên liệu thuộc nhóm ngũ cốc: Ngô hạt tăng 40,4%); khô dầu đậu tương tăng 31,4%; cám mì tăng 34,8%; sắn lát tăng 22,4%; cám gạo chiết ly tăng 15,1%...

“Do giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng mạnh nên giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm cũng tăng, cụ thể: Thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho lợn thịt từ 60kg đến xuất chuồng là 11.295 đồng/kg (tăng 20,8%); thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà thịt lông trắng là 11.778 đồng/kg (tăng 18,3%); thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà thịt lông màu là 11.290 đồng/kg (tăng 19,2%). Đây là mức tăng rất cao” – ông Dương Tất Thắng khẳng định.

Chưa dừng ở đó, thức ăn chăn nuôi đang chuẩn bị vào đợt tăng giá mới. Cụ thể, từ ngày 16.2.2022, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và kinh doanh mặt hàng thức ăn chăn nuôi như Công ty Cổ phần MNS Feed (hệ thống nhà máy Proconco và Anco), Công ty TNHH De Hues sẽ điều chỉnh giá bán thức ăn chăn nuôi thêm từ 200 đến 300 đồng/kg.

thuc-an-chan-nuoi.jpg

Các phụ phẩm trồng trọt trong nước cũng là nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, cần được tận dụng. Ảnh: Vũ Long

Giá thức ăn chăn nuôi mới sẽ được áp dụng cho đến khi có thông báo mới.

Từ ngày 18.2.2022 Công ty TNHH CJ Vina Agri cũng điều chỉnh tăng thêm 300 đồng/kg đối với tất cả các nhóm sản phẩm thức ăn do CJ Vina Agri sản xuất và đưa ra thị trường.

“Giá thức chăn nuôi tăng ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm chăn nuôi vì thức ăn chiếm 65-70% cơ cấu giá thành sản phẩm” – ông Dương Tất Thắng khẳng định.

Giải pháp để kiểm soát giá thức ăn chăn nuôi

Theo Cục Chăn nuôi, nguyên nhân của việc tăng giá thức ăn chăn nuôi đã được phân tích, đánh giá khá kỹ trong thời gian vừa qua, nên không cần phải bàn thêm. Vấn đề chính là tìm ra giải pháp để kiểm soát sự “phi mã” của mặt hàng này. Theo đó, giải pháp trước mắt, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi cần chủ động tìm kiếm và tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước (khô dầu hạt điều, cám điều, bã sắn, cám gạo…) để có thể thay thế 1 phần nguồn nhập khẩu; thực hiện cân đối khẩu phần ăn tối ưu nhất để tận dụng nguồn nguyên liệu trong nước cũng như tiết kiệm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần thực hiện quản trị tốt nguyên liệu và giảm tối đa các chi phí sản xuất để hạ giá thành sản phẩm  thức ăn chăn nuôi…

Về các giải pháp lâu dài, do ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi nước ta vẫn phải sử dụng phần lớn là nguyên liệu nhập khẩu, do đó có thể thực hiện một số giải pháp nhằm ổn định nguồn cung và giá nguyên liệu nhập khẩu như: Chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu để đa dạng hóa nguồn cung, giảm bớt sự phụ thuộc vào một hoặc một số thị trường nhất định; tiến hành đàm phán với các nước xuất khẩu lớn sang Việt Nam để có chính sách ưu đãi về giá, ưu tiên nguồn cung cho Việt Nam; nâng cao năng lực hệ thống logistics trong hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa nói chung trong đó có thức ăn chăn nuôi…

Đặc biệt, bên cạnh các giải pháp nhằm giảm thiểu chi phí trong hoạt động nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, cần nâng cao năng lực sản xuất nguyên liệu trong nước và có chính sách khuyến khích xây dựng các cơ sở giết mổ quy mô lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu gom, chế biến phụ phẩm giết mổ sử dụng làm nguyên liệu thức ăn cho gia súc, gia cầm. Đồng thời, nâng cao năng lực sản xuất một số nguyên liệu có khả năng sản xuất được trong nước, đặc biệt là các chế phẩm từ sinh vật, chế phẩm từ thảo dược” – ông Dương Tất Thắng nhấn mạnh.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Sâu đục thân hại lúa và giải pháp quản lý

Sâu đục thân là một trong những loại dịch hại nguy hiểm đối với sự sinh trưởng của cây lúa, bà con nông dân cần thực hiện tốt các giải pháp quản lý đầu vụ.

Thuốc trừ tuyến trùng SAGOFORT 10 Gr

Sagofort 10 GR là thuốc trừ tuyến trùng tiếp xúc, dạng hạt rải, gốc lân hữu cơ, tác động ức chế tiêu diệt, vừa làm tuyến trùng bất hoạt nên hiệu lực kéo dài.

Giá nhiều loại phân bón lên mức cao nhất trong lịch sử

Một khảo sát mới đây do Công ty DTN (Mỹ), thực hiện, cho thấy giá nhiều loại phân bón đã lên mức cao nhất từ trước đến nay trên thị trường thế giới.

Người dân vùng cao lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, giá sản phẩm bán ra lại giảm khiến người chăn nuôi tại vùng cao Hoà Bình "thiệt đơn, thiệt kép".

Thuốc trừ cỏ mới DIUSINATE 268SC

Thuốc diệt cỏ Diusinate 268SC của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn sản xuất, đã được tiến hành phun thử nghiệm 3 năm liên tục cho hiệu quả trừ cỏ cao.

'Cánh đồng mơ ước' theo quy trình GlobalGAP

Kết hợp hợp lý phân bón hữu cơ và vô cơ, sử dụng thuốc BVTV sinh học canh tác lúa theo quy trình GlobalGAP và chuẩn SRP đang được nhiều địa phương ĐBSCL áp dụng.

Nông dân phải "tằn tiện" đầu tư cho cây trồng khi giá phân bón tăng cao

Giá phân bón tăng khiến chi phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, dù chưa đến mức bỏ hoang ruộng đồng, nhưng hầu hết các hộ nông dân đã phải “tằn tiện” mua phân bón một cách bất đắc dĩ.

Giá phân bón chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nông nghiệp gặp khó

Giá phân bón liên tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang khiến cho hàng triệu nông dân lâm vào cảnh khốn đốn khi đứng trước nguy cơ phải bù lỗ cho sản xuất.

Bón phân Đầu Trâu cho cây bắp Mỹ ở ĐBSCL

Bắp Mỹ (ngô ngọt) là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng quanh năm, nhất là ở ĐBSCL.

Giá phân bón tăng giữa lúc cao điểm chăm sóc, người trồng vải Bắc Giang lo lắng

Giá phân bón đang tăng đột biến khiến khó khăn càng thêm chồng chất với người dân trồng vải ở Bắc Giang. Thay đổi phương thức canh tác, giảm dần phân bón vô cơ là giải pháp đang được nhiều nông dân tính đến...