Hiệu quả xử lý đất trồng cà rốt bằng chất cải tạo đất SEA

Cà rốt là cây rất dễ nhiễm nấm bệnh, tuyến trùng. Sử dụng chất cải tạo đất SEA cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc khống chế các nấm bệnh hại cà rốt.

watermark_anh-1-1140_20210825_514-180809.jpeg

Ông Nguyễn Duy Cường chọn SEA để cải tạo đất nhằm giảm nấm bệnh gây hại trên cây trồng. Ảnh: Ngọc Trinh.

Ông Nguyễn Duy Cường, ở Thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) là một trong những hộ trồng cà rốt lâu năm ở Đức Trọng, nhờ sử dụng chất cải tạo đất SEA để cải tạo đất khá thành công và giúp cây giảm sâu bệnh khoảng 70 - 80%. 

Ông Cường chia sẻ: Thời gian qua, ông và nhiều người trồng cà rốt khác ở Lâm Đồng thường xuyên bị rủi ro nhiều do sâu bệnh. Có lúc vườn cà rốt gần đến ngày thu phải nhổ bỏ do củ không đạt. Nói đến trồng cà rốt, nhiều nông dân rất sợ thất bại không thể thu hồi vốn được.

Do vậy, người trồng cà rốt đều phải nghĩ đến việc trồng trên đất mới và xử lý đất bằng hóa chất thật kỹ, rất tốn kém. Tuy nhiên, nhiều hộ dù đã chuẩn bị cẩn thận nhưng vẫn gặp rủi ro, cây con chết do nấm thối cổ rễ, củ không đạt chất lượng do bị tuyến trùng gây hại…

Ông Cường cho biết: Đầu năm 2021, khi được nghe hướng dẫn sử dụng chất cải tạo đất SEA, ông tâm đắc nhất là câu: “Khi làm đất trồng cà rốt, tuyệt đối không dùng bất kỳ một sản phẩm hóa chất nào để xử lý vào đất”. Chính điều này làm ông muốn tìm hiểu và quyết định dùng chất cải tạo đất SEA.

Trong vụ hè thu này, ông Cường đã dùng SEA xử lý cho 1.500 m2 đất trồng cà rốt theo đúng hướng dẫn của anh Lê Tấn Sỹ, nhân viên phụ trách tư vấn, hướng dẫn sử dụng chất cải tạo đất SEA của Công ty Nguyễn Thanh Hải trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Trước tiên, giai đoạn làm đất, ngoài phân hữu cơ hoai mục bón lót, ông chỉ dùng chất cải tạo đất SEA phun vào đất 2 lần theo tỷ lệ pha 1:40 cách nhau 3 ngày. 

watermark_anh-2-1140_20210825_935-180810.jpeg

Sử dụng SEA để xử lý đất trước khi xuống giống trồng cà rốt tại hộ ông Cường. Ảnh: Ngọc Trinh.

Giai đoạn sau khi gieo trồng cà rốt, ông dùng chất cải tạo đất SEA theo tỷ lệ pha 1:80 định kỳ 10 ngày phun trên lá 1 lần. Trong thời gian này, ông kiểm tra và theo dõi vườn cà rốt thường xuyên và nhận thấy cây phát triển tốt, lá xanh và ít sâu bệnh.

Đặc biệt hơn, khi cây cà rốt bước vào giai đoạn cây con 2 lá thật (khoảng 18 - 20 ngày sau trồng), tỷ lệ chết do nấm bệnh thối cổ rễ chỉ ở mức 2 - 3%, giảm rất nhiều so với canh tác theo truyền thống trước đây. Từ đó, ông Cường tự tin hơn nên cố gắng duy trì dùng SEA phun trên lá định kỳ 10 ngày/lần cùng với kinh nghiệm bón phân hữu cơn nên vườn cây cà rốt sinh trưởng phát triển càng ngày càng đẹp hơn.

Khi cây bước vào giai đoạn hình thành củ (khoảng 40 ngày tuổi sau khi trồng), nhổ cây cà rốt để thăm dò sự hình thành củ, ông Cường thấy tỉ lệ tuyến trùng gây hại chỉ còn ở mức 20 - 25%, mức độ chấp nhận được.

Anh Sỹ, người phụ trách tư vấn, hướng dẫn sử dụng chất cải tạo đất SEA có động viên người trồng phải dùng chất cải tạo đất SEA liên tục ở các vụ tiếp theo, như vậy đất mới phục hồi dần và sự sống sinh vật trong đất cũng được hồi sinh.

Một điều mà anh Sỹ luôn nhắc nhở nông dân, tuyệt đối không sử dụng hóa chất BVTV phun, rải, tưới vào đất. Có như vậy sau khi sử dụng SEA hiệu quả mới cao, cây trồng phát triển khỏe hơn, đất đai ổn định. 

Nhằm giảm thiểu hơn nữa các loại nấm bệnh, tuyến trùng gây hại trong đất, việc phục hồi cải tạo đất, tạo sự sống trong đất phải được duy trì, thường xuyên sử dụng SEA và luôn để đất trong môi trường không hóa chất BVTV tác động.

watermark_anh-3-1140_20210825_641-180811.jpeg

Ruộng cà rốt có sử dụng SEA khi ở giai đoạn 18 - 20 ngày tuổi, tỷ lệ chết do nấm bệnh thối cổ rễ chỉ ở mức 2 - 3%, giảm rất nhiều so với canh tác theo truyền thống trước đây. Ảnh: Ngọc Trinh.

Qua một vụ sử dụng chất cải tạo đất SEA trên vườn cà rốt, ông Cường khẳng định, trước khi sử dụng SEA, độ pH trong đất là 4.8, sau đó pH đã thay đổi là 6.3. Tuy hiệu quả chưa được như mong muốn, nhưng đây là vụ đầu tiên vườn cà rốt chỉ sử dụng từ ‘A-Z’ là chất cải tạo đất SEA và không có sử dụng thuốc BVTV và phân bón hóa học.

Bên cạnh đó, sử dụng SEA trên cây cà rốt hiệu quả mang lại rất tốt, làm giảm tuyến trùng trong đất và nấm bệnh. Sau vụ này, gia đình ông Cường sẽ tiếp tục duy trì sử dụng SEA để xử lý đất trước khi xuống giống trồng các loại rau củ khác. Thay vì trước đây, cứ bước vào mỗi vụ sản xuất nông dân phải nghĩ đến dùng thuốc BVTV xử lý đất để diệt nấm và tuyến trùng.

 

Bình luận

Sâu đục thân hại lúa và giải pháp quản lý

Sâu đục thân là một trong những loại dịch hại nguy hiểm đối với sự sinh trưởng của cây lúa, bà con nông dân cần thực hiện tốt các giải pháp quản lý đầu vụ.

Thuốc trừ tuyến trùng SAGOFORT 10 Gr

Sagofort 10 GR là thuốc trừ tuyến trùng tiếp xúc, dạng hạt rải, gốc lân hữu cơ, tác động ức chế tiêu diệt, vừa làm tuyến trùng bất hoạt nên hiệu lực kéo dài.

Giá nhiều loại phân bón lên mức cao nhất trong lịch sử

Một khảo sát mới đây do Công ty DTN (Mỹ), thực hiện, cho thấy giá nhiều loại phân bón đã lên mức cao nhất từ trước đến nay trên thị trường thế giới.

Người dân vùng cao lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, giá sản phẩm bán ra lại giảm khiến người chăn nuôi tại vùng cao Hoà Bình "thiệt đơn, thiệt kép".

Thuốc trừ cỏ mới DIUSINATE 268SC

Thuốc diệt cỏ Diusinate 268SC của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn sản xuất, đã được tiến hành phun thử nghiệm 3 năm liên tục cho hiệu quả trừ cỏ cao.

'Cánh đồng mơ ước' theo quy trình GlobalGAP

Kết hợp hợp lý phân bón hữu cơ và vô cơ, sử dụng thuốc BVTV sinh học canh tác lúa theo quy trình GlobalGAP và chuẩn SRP đang được nhiều địa phương ĐBSCL áp dụng.

Nông dân phải "tằn tiện" đầu tư cho cây trồng khi giá phân bón tăng cao

Giá phân bón tăng khiến chi phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, dù chưa đến mức bỏ hoang ruộng đồng, nhưng hầu hết các hộ nông dân đã phải “tằn tiện” mua phân bón một cách bất đắc dĩ.

Giá phân bón chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nông nghiệp gặp khó

Giá phân bón liên tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang khiến cho hàng triệu nông dân lâm vào cảnh khốn đốn khi đứng trước nguy cơ phải bù lỗ cho sản xuất.

Bón phân Đầu Trâu cho cây bắp Mỹ ở ĐBSCL

Bắp Mỹ (ngô ngọt) là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng quanh năm, nhất là ở ĐBSCL.

Giá phân bón tăng giữa lúc cao điểm chăm sóc, người trồng vải Bắc Giang lo lắng

Giá phân bón đang tăng đột biến khiến khó khăn càng thêm chồng chất với người dân trồng vải ở Bắc Giang. Thay đổi phương thức canh tác, giảm dần phân bón vô cơ là giải pháp đang được nhiều nông dân tính đến...