Hỗ trợ để doanh nghiệp sản xuất, chế biến cá tra hoạt động trở lại

Các nhà máy chế biến cá tra sẵn sàng hoạt động trở lại để "giải cứu" lượng nguyên liệu đang tồn đọng, nhưng cần được hỗ trợ để sản xuất an toàn.

ca-tra-luc-tung.jpg

Các nhà máy chế biến, xuất khẩu cá tra đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Lục Tùng

Sản xuất cá tra đang khó trăm đường

Chia sẻ với PV Lao Động, bà Nguyễn Thị Thùy (huyện Tân Hưng, Long An) cho biết, gia đình bà thuê 5 công đất để đào ao thả cá tra, những năm đầu cho lợi nhuận tốt, nhưng từ 2 năm nay thu nhập rất bấp bênh. Đặc biệt, từ đợt dịch COVID-19 cuối tháng 4 đến nay, hầu như số cá trong ao không bán ra được, thi nhau vượt trọng lượng.

“Cá vượt trọng lượng thì không thể giao cho nhà máy chế biến vì không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, nhưng bán tại chợ cũng không xong vì người tiêu dùng Việt Nam không ưa cá này, trong khi đó ngày ngày vẫn phải cho ăn. Gia đình tôi đang tìm cách chế biến để bán được đồng này hay đồng đó” - bà Thủy nói.

Nói về khó khăn của ngành chế biến, xuất khẩu cá tra hiện nay, ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Nafiqad) - nhấn mạnh: Không chỉ sụt giảm mạnh trong tháng 8.2021, dự kiến kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 9 cũng giảm mạnh. Các doanh nghiệp ngành hàng cá tra đang hết sức khó khăn, trong đó nguyên liệu đầu vào là vấn đề nan giải bởi hiện nay cá quá size, cá thịt vàng đã tác động đến các đơn hàng xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - cũng lo lắng chia sẻ: Hiện nay, tỉnh Vĩnh Long còn tồn 20.000 tấn cá tra thương phẩm, trong khi cả tỉnh chỉ có 2 doanh nghiệp sản xuất, chế biến cá tra, nhân lực thiếu nên không đáp ứng được yêu cầu tiêu thụ. Hơn nữa, việc lưu thông cá tra sang tỉnh khác đang gặp nhiều khó khăn, nên nguy cơ cá bị tồn tại ao, tăng size không đạt yêu cầu xuất khẩu là rất lớn.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp - địa phương có diện tích và sản lượng nuôi cá tra lớn nhất cả nước, tính đến giữa tháng 8.2021, tổng diện tích nuôi cá tra của tỉnh đạt hơn 1.600ha, giá cá tra nguyên liệu giảm xuống còn 20.500-21.500 đồng/kg. Trong khi đó, chi phí trung bình để sản xuất 1kg cá nguyên liệu khoảng 22.500 đồng/kg, với mức giá này người nuôi lỗ 900-1.400 đồng/kg.

Sản xuất cá tra cần khởi động sớm trở lại

Các thương nhân ngành cá tra cho biết, sản xuất an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 là giải pháp đúng đắn, do đó cần có biện pháp thích ứng để vừa sản xuất hiệu quả vừa chống dịch thành công là rất khó khăn, đòi hỏi cần có sự hỗ trợ của ngành y tế.

Bà Tô Thị Tường Lan - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) - cho hay, từ giữa tháng 7.2021 đến nay, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cá tra vẫn chưa lên được kế hoạch mở lại sản xuất. 

Do đó, bà Tô Thị Tường Lan đề xuất Bộ Y tế cần có bộ quy tắc hướng dẫn phòng chống dịch bệnh cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản để làm "kim chỉ nam" trong thực hiện phục hồi sản xuất. Bộ quy tắc này cần có những quy định thống nhất về xét nghiệm, tiếp nhận lao động trở lại doanh nghiệp, ứng phó với sự cố khi có ca F0 hay công nhân đã tiêm vaccine mũi 1 hay mũi 2 thì sẽ ra sao...

"Do chưa có bộ quy tắc thống nhất, mỗi địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long chống dịch khác nhau, thiếu sự phối hợp đồng bộ đã gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong vận chuyển nguyên liệu, thu hoạch và vận chuyển cá tra giống, cá tra nguyên liệu.

Số lượng các doanh nghiệp bắt cá nguyên liệu mới rất hạn chế, chủ yếu từ ao nuôi tại địa phương chứ không đến được địa phương khác để bắt cá chế biến. Đại đa số nhà máy đều thay bao bì, đóng gói bằng các sản phẩm có ở trong kho để đáp ứng các đơn hàng đã ký" - bà Lan phản ánh.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế đang xây dựng các hướng dẫn mới để đảm bảo sản xuất trong trạng thái “bình thường mới” với phiên bản thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất an toàn, hiệu quả.

 

 

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Nuôi tôm công nghệ Semi biofloc không lo nắng nóng, giảm chi phí

Trong khi các vùng nuôi tôm ao đất phải 'treo ao' vì nắng nóng và chi phí tăng cao thì nuôi tôm công nghệ Semi biofloc vẫn diễn ra bình thường với giá thành thấp.

Những bệnh thường gặp trên thủy sản nuôi mùa nắng nóng

Nắng nóng khiến nhiệt độ nước tăng, gây stress cho thủy sản nuôi, nếu thủy sản nuôi mang mầm bệnh trong cơ thể sẽ phát ra thành bệnh gây chậm lớn hoặc chết.

Làm giàu từ nuôi cá chẽm ven sông

Hàng trăm hộ dân xã Quảng Minh, Quảng Lộc thị xã Ba Đồn tỉnh Quảng Bình vươn lên khá giả nhờ vào nghề nuôi cá chẽm trong lồng ven sông Gianh.

Nuôi xen tôm - cua - cá quảng canh cải tiến, quanh năm rủng rỉnh tiền

Nuôi xen tôm - cua - cá đầu tư rất thấp, chắc ăn, lại không có mùa vụ, người nuôi thu hoạch theo kiểu đánh tỉa thả bù, ngày nào cũng có tiền rủng rỉnh…

Trà Vinh: Khuyến cáo người dân tạm ngưng thả tôm nước lợ

Ngành NN-PTNT Trà Vinh đang tuyên truyền người dân tạm ngưng thả giống tôm sú, tôm thẻ, tập trung cải tạo ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi 2022 – 2023.

'Bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp giảm nỗi lo bệnh hoại tử gan trên tôm

Thành công từ công trình nghiên cứu của TS Lê Anh Xuân, 'bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp các hộ nuôi giảm bớt nỗi lo về bệnh hoại tử gan tụy cấp trên tôm.

Khấm khá từ nuôi cá lồng đặc sản trong núi

Giá cá đặc sản từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/kg giúp nhiều hộ nuôi cá lồng ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang có thu nhập ổn định và cuộc sống khấm khá.

Mua nước biển Hạ Long lên Hà Nội nuôi cua biển trong hộp nhựa

Mô hình 'độc lạ' này lần đầu tiên xuất hiện giữa Thủ đô Hà Nội đã không khỏi thu hút sự tò mò của nhiều người.

Giải pháp phát triển nuôi biển công nghiệp

Để chuyển từ nuôi trồng, khai thác hải sản từ truyền thống sang công nghiệp, ngành thủy sản cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng.

Hải Phòng: Hiệu quả kinh tế bất ngờ khi nuôi tôm càng xanh toàn đực

Sau khi thử nghiệm cho hiệu quả kinh tế cao, ngành nông nghiệp Hải Phòng đang có kế hoạch nhân rộng các mô hình nuôi tôm càng xanh trên địa bàn.