Kết quả rà soát chống bán phá giá cá tra, basa Việt Nam tại Hoa Kỳ

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 16 (POR16) cho giai đoạn rà soát từ ngày 1/8/2018 đến ngày 31/7/2019 đối với cá tra, basa

ca-tra-9620.jpg

Dây chuyền chế biến cá tra xuất khẩu tại nhà máy của Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản Miền Nam (Khu công nghiệp Trà Nóc, thành phố Cần Thơ). Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN

Theo đó, DOC xác định mức thuế chống bán phá giá đối với Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn và Công ty cổ phần Nam Việt trong đợt rà soát này là 0 USD/kg. Đối với các nhà sản xuất, xuất khẩu cá tra, basa khác của Việt Nam, mức thuế chống bán phá giá không thay đổi, vẫn ở mức 2,39 USD/kg.

Cũng theo Cục Phòng vệ thương mại, hiện nay, DOC đang tiến hành rà soát POR17. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và phía Hoa Kỳ để xử lý các vấn đề liên quan, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam trong vụ việc.

Hoa Kỳ là một trong các thị trường xuất khẩu lớn của thủy sản Việt Nam; trong đó, có tôm và cá tra. Hiện, nhu cầu tiêu thụ thủy sản đang tăng mạnh trở lại không chỉ ở phân khúc bán lẻ mà cả các kênh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, giải trí sau khi nhờ tiêm vaccine COVID-19 rộng rãi cùng với gói kích thích kinh tế kịp thời của Chính phủ.

Theo ước tính, kim ngạch xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ trong 5 tháng 2021 đạt 270 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp theo là xuất khẩu cá tra sang nước này cũng đang trên đà phục hồi và bứt phá với mức tăng lên tới 200% trong tháng 5. Từ đó, đưa kết quả xuất khẩu 5 tháng đầu năm nay lên 135 triệu USD, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2020.

Như vậy, với kết luận cuối cùng đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 16 (POR16) cho giai đoạn rà soát từ ngày 1/8/2018 - 31/7/2019 đối với cá tra, basa của Việt Nam, Cục Phòng vệ thương mại đánh giá, đây là kết quả tích cực đối với ngành sản xuất, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Đồng thời, sẽ tạo thêm lợi thế để thủy sản Việt Nam phát triển và cạnh tranh tại thị trường Hoa Kỳ.

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

Nuôi tôm công nghệ Semi biofloc không lo nắng nóng, giảm chi phí

Trong khi các vùng nuôi tôm ao đất phải 'treo ao' vì nắng nóng và chi phí tăng cao thì nuôi tôm công nghệ Semi biofloc vẫn diễn ra bình thường với giá thành thấp.

Những bệnh thường gặp trên thủy sản nuôi mùa nắng nóng

Nắng nóng khiến nhiệt độ nước tăng, gây stress cho thủy sản nuôi, nếu thủy sản nuôi mang mầm bệnh trong cơ thể sẽ phát ra thành bệnh gây chậm lớn hoặc chết.

Làm giàu từ nuôi cá chẽm ven sông

Hàng trăm hộ dân xã Quảng Minh, Quảng Lộc thị xã Ba Đồn tỉnh Quảng Bình vươn lên khá giả nhờ vào nghề nuôi cá chẽm trong lồng ven sông Gianh.

Nuôi xen tôm - cua - cá quảng canh cải tiến, quanh năm rủng rỉnh tiền

Nuôi xen tôm - cua - cá đầu tư rất thấp, chắc ăn, lại không có mùa vụ, người nuôi thu hoạch theo kiểu đánh tỉa thả bù, ngày nào cũng có tiền rủng rỉnh…

Trà Vinh: Khuyến cáo người dân tạm ngưng thả tôm nước lợ

Ngành NN-PTNT Trà Vinh đang tuyên truyền người dân tạm ngưng thả giống tôm sú, tôm thẻ, tập trung cải tạo ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi 2022 – 2023.

'Bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp giảm nỗi lo bệnh hoại tử gan trên tôm

Thành công từ công trình nghiên cứu của TS Lê Anh Xuân, 'bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp các hộ nuôi giảm bớt nỗi lo về bệnh hoại tử gan tụy cấp trên tôm.

Khấm khá từ nuôi cá lồng đặc sản trong núi

Giá cá đặc sản từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/kg giúp nhiều hộ nuôi cá lồng ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang có thu nhập ổn định và cuộc sống khấm khá.

Mua nước biển Hạ Long lên Hà Nội nuôi cua biển trong hộp nhựa

Mô hình 'độc lạ' này lần đầu tiên xuất hiện giữa Thủ đô Hà Nội đã không khỏi thu hút sự tò mò của nhiều người.

Giải pháp phát triển nuôi biển công nghiệp

Để chuyển từ nuôi trồng, khai thác hải sản từ truyền thống sang công nghiệp, ngành thủy sản cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng.

Hải Phòng: Hiệu quả kinh tế bất ngờ khi nuôi tôm càng xanh toàn đực

Sau khi thử nghiệm cho hiệu quả kinh tế cao, ngành nông nghiệp Hải Phòng đang có kế hoạch nhân rộng các mô hình nuôi tôm càng xanh trên địa bàn.