Khuyến cáo trừ ốc bươu vàng giai đoạn xuống giống vụ thu đông

Bà con nông dân không nên sử dụng kết hợp thuốc diệt ốc và thuốc trừ sâu để xử lý ốc bươu vàng.

Hiện tại, nông dân ĐBSCL đang giai đoạn xuống giống vụ thu đông 2021, đặc biệt là khu vực tỉnh An Giang. Theo thực tế hiện nay, do thời tiết có mưa thường xuyên nên sẽ gây khó khăn trong quản lý ốc bươu vàng hại lúa.

san-pham-thuoc-bvtv-anhead-tru-oc-buou-vang-023806_895.jpeg

Thuốc trị ốc bươu vàng Anpuma. Nguồn: Lộc Trời.

Trong thời gian đầu mùa vụ hiện nay, theo thói quen, bà con nông dân thường xử lý ốc bươu vàng không chỉ bằng các dòng sản phẩm thuốc trị ốc mà thường kết hợp với thuốc trừ sâu.

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong giai đoạn này sẽ làm mất cân bằng hệ sinh thái, làm huỷ diệt mối quan hệ bền vững giữa cây trồng - sâu hại - thiên địch, tác động rất lớn tới môi trường và các loài sinh vật có lợi khác như cá, muỗi nước..., ảnh hưởng đến việc xử lý dịch hại trong các giai đoạn sinh trưởng của cây lúa sau này. 

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, thực hiện giải pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) là xử lý dịch hại bằng những biện pháp có hiệu quả, có lợi về mặt kinh tế nhằm hạn chế tác hại của sâu bệnh, giúp cây trồng đạt năng suất cao và phẩm chất nông sản tốt.

Như vậy, trong suốt mùa vụ, bà con nên sử dụng những biện pháp không chỉ nhằm tiêu diệt nguồn sâu bệnh mà còn có thể điều hoà các mối cân bằng trong hệ sinh thái. 

thuoc-tri-oc-buou-vang-anpuma-023622_34.jpeg

Sản phẩm thuốc BVTV Anhead trừ ốc bươu vàng. Nguồn: Lộc Trời.

Theo đánh giá, trong 40 ngày đầu vụ, nếu sâu hại chưa ảnh hưởng hiệu quả kinh tế thì việc xử lý thuốc BVTV sẽ gây hại đến nguồn lợi thủy sản, thiên địch và khả năng bộc phát sâu hại về sau sẽ nặng hơn, tốn nhiều chi phí hơn. Vì vậy, Tập đoàn Lộc Trời khuyến cáo bà con nông dân không nên sử dụng kết hợp thuốc diệt ốc và thuốc trừ sâu để xử lý ốc bươu vàng.  

Để xử lý tốt, bà con có thể sử dụng sản phẩm Anpuma 700WP khi trời nắng theo hướng dẫn: Sau khi làm đất, đợi lắng bùn (nước trong), bà con pha 35g Anpuma 700WP cho bình 25 lít, phun 15 bình cho 1 ha. Để đạt hiệu quả diệt ốc cao, bà con cần giữ mực nước ổn định từ 5 đến 7cm, phun vào sáng sớm hoặc chiều mát. 

Trong trường hợp có mưa, bà con có thể sử dụng kết hợp với thuốc diệt ốc Anhaed 12GR để rải vào các vũng, đường nước khi ốc còn sót, tăng hiệu quả diệt ốc bươu vàng. Liều lượng sử dụng sản phẩm Anhead 12GR được khuyến cáo từ 5 - 8 kg/ha. 

Mong bà con thực hiện tốt khuyến cáo của Lộc Trời để đảm bảo vụ mùa, diệt trừ sinh vật gây hại lúa, đảm bảo tiêu chuẩn cho hạt gạo của bà con.

Bình luận

Sâu đục thân hại lúa và giải pháp quản lý

Sâu đục thân là một trong những loại dịch hại nguy hiểm đối với sự sinh trưởng của cây lúa, bà con nông dân cần thực hiện tốt các giải pháp quản lý đầu vụ.

Thuốc trừ tuyến trùng SAGOFORT 10 Gr

Sagofort 10 GR là thuốc trừ tuyến trùng tiếp xúc, dạng hạt rải, gốc lân hữu cơ, tác động ức chế tiêu diệt, vừa làm tuyến trùng bất hoạt nên hiệu lực kéo dài.

Giá nhiều loại phân bón lên mức cao nhất trong lịch sử

Một khảo sát mới đây do Công ty DTN (Mỹ), thực hiện, cho thấy giá nhiều loại phân bón đã lên mức cao nhất từ trước đến nay trên thị trường thế giới.

Người dân vùng cao lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, giá sản phẩm bán ra lại giảm khiến người chăn nuôi tại vùng cao Hoà Bình "thiệt đơn, thiệt kép".

Thuốc trừ cỏ mới DIUSINATE 268SC

Thuốc diệt cỏ Diusinate 268SC của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn sản xuất, đã được tiến hành phun thử nghiệm 3 năm liên tục cho hiệu quả trừ cỏ cao.

'Cánh đồng mơ ước' theo quy trình GlobalGAP

Kết hợp hợp lý phân bón hữu cơ và vô cơ, sử dụng thuốc BVTV sinh học canh tác lúa theo quy trình GlobalGAP và chuẩn SRP đang được nhiều địa phương ĐBSCL áp dụng.

Nông dân phải "tằn tiện" đầu tư cho cây trồng khi giá phân bón tăng cao

Giá phân bón tăng khiến chi phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, dù chưa đến mức bỏ hoang ruộng đồng, nhưng hầu hết các hộ nông dân đã phải “tằn tiện” mua phân bón một cách bất đắc dĩ.

Giá phân bón chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nông nghiệp gặp khó

Giá phân bón liên tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang khiến cho hàng triệu nông dân lâm vào cảnh khốn đốn khi đứng trước nguy cơ phải bù lỗ cho sản xuất.

Bón phân Đầu Trâu cho cây bắp Mỹ ở ĐBSCL

Bắp Mỹ (ngô ngọt) là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng quanh năm, nhất là ở ĐBSCL.

Giá phân bón tăng giữa lúc cao điểm chăm sóc, người trồng vải Bắc Giang lo lắng

Giá phân bón đang tăng đột biến khiến khó khăn càng thêm chồng chất với người dân trồng vải ở Bắc Giang. Thay đổi phương thức canh tác, giảm dần phân bón vô cơ là giải pháp đang được nhiều nông dân tính đến...