Lựa chọn thuốc BVTV chính hãng và sử dụng có trách nhiệm

Sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm là công cụ hữu hiệu giúp tăng năng suất cây trồng, bảo vệ môi trường và thu nhập bền vững cho nông dân.

Trong bối cảnh hoạt động trồng trọt còn đối diện nhiều thách thức thì sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm là công cụ hữu hiệu giúp tăng năng suất cây trồng, bảo vệ môi trường và thu nhập bền vững cho nông dân.

Mặc dù người tiêu dùng còn nhiều quan ngại và định kiến đối với sản phẩm thuốc BVTV, nhưng thực chất các chế phẩm hóa sinh này lại thuộc hạng mục sản phẩm được nhà nước quản lý nghiêm ngặt nhất hiện nay.

Theo thống kê, để được đưa vào thị trường, thuốc BVTV cần khoảng đầu tư trung bình hơn 286 triệu USD và tốn 10 đến 14 năm cho quá trình nghiên cứu và chế tạo. Thuốc BVTV cũng phải đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt về đăng ký sử dụng của cơ quan chức năng để đảm bảo không gây ra rủi ro cho con người, động vật hoang dã và môi trường.

Có vai trò quan trọng trong ngành nông nghiệp, nhưng hiện nay thị trường thuốc BVTV như một ma trận làm cho các đại lý và bà con nông dân bối rối. Cùng một loại bệnh trên cây trồng mà có đến hàng chục nhãn hàng khác nhau của hàng loạt công ty. Tại một đại lý có đến hàng trăm nhãn thuốc BVTV với nhiều công dụng và hiệu quả cũng rất khác nhau. Ngay cả chủ cửa hàng VTNN cũng dựa vào thói quen tư vấn bán hàng cho nông dân. Hậu quả là nông dân mua phải hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng nông sản.

hinh-anh_capseal-3-180651_775.jpeg

Ứng dụng công nghệ in 3D và QR để nhận dạng hàng chính hãng của Bayer. Ảnh: TT.

Thời gian qua các cơ quan chức năng đã quyết liệt siết chặt thị trường thuốc BVTV. Các cơ quan quản lý thường xuyên tăng cường công tác kiểm soát, phòng chống hành vi vi phạm trong hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.


Tuy nhiên, doanh nghiệp sản xuất và cung ứng thuốc BVTV cũng nhận thấy rằng không chỉ đảm bảo từ khâu sản xuất, vận chuyển mà cần hỗ trợ bà con nông dân tiếp cận được các sản phẩm chính hãng, nhận dạng và chọn lựa đúng sản phẩm thuốc BVTV chính hãng để nâng cao hiệu quả sử dụng.

Đơn cử như Bayer, nhà sản xuất và cung ứng nông dược hàng đầu trên thế giới và được nhà nông tin dùng trong nhiều năm qua đã triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển nông nghiệp Việt Nam. Nông dân và nhà phân phối có thể phân biệt được các sản phẩm và hạt giống, thuốc bảo vệ thực vật Bayer chính hãng thông qua các ứng dụng có tính tương tác cao như CapSeal, Track n Trace.

Người dùng không chỉ nhận diện sản phẩm của công ty qua quan sát trực quan mà còn sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR trên bao bì sản phẩm để được tiếp cận đầy đủ thông tin về sản phẩm chính hãng Bayer. Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng Bayer CapSeal Advanced phiên bản tiếng Việt tại App Store của Iphone và CH Play cho các dòng điện thoại Android.

Ngoài ra, nông dân còn có thể mua hàng chính hãng, mua hàng trực tiếp qua mạng với ứng dụng MyAgrolink của Bayer. Hoặc, để tránh mua nhầm hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng bà con nông dân nên biết rõ sản phẩm mình cần, kiểm tra kỹ logo Bayer trên sản phẩm trước khi mua, và mua hàng chính hãng được bán ở các của hàng quen thuộc, có uy tín, không mua hàng không rõ nguồn gốc, bán trôi nỗi trên thị trường.

Hàng nhái, hàng giả thường chứa ít hoặc không chứa thành phần hoạt chất theo quy định, hoặc chứa các thành phần hoạt chất không được phép sử dụng, không xác định, không được kiểm nghiệm về hàm lượng, độ độc, có thể gây ra rủi ro bất lợi đối với nông dân, người tiêu dùng và môi trường.

Ngoài ra, do thành phần không rõ ràng nên không thể dự đoán được các tác động về hiệu lực sinh học, cũng như hiệu quả sử dụng, thậm chí có thể gây thiệt hại hoàn toàn cho cây trồng. Các sản phẩm hàng nhái, hàng giả cũng có thể dẫn đến tình trạng dư lượng vượt mức cho phép, thậm chí còn làm tăng tình trạng kháng thuốc ở cây trồng.

 

Bình luận

Sâu đục thân hại lúa và giải pháp quản lý

Sâu đục thân là một trong những loại dịch hại nguy hiểm đối với sự sinh trưởng của cây lúa, bà con nông dân cần thực hiện tốt các giải pháp quản lý đầu vụ.

Thuốc trừ tuyến trùng SAGOFORT 10 Gr

Sagofort 10 GR là thuốc trừ tuyến trùng tiếp xúc, dạng hạt rải, gốc lân hữu cơ, tác động ức chế tiêu diệt, vừa làm tuyến trùng bất hoạt nên hiệu lực kéo dài.

Giá nhiều loại phân bón lên mức cao nhất trong lịch sử

Một khảo sát mới đây do Công ty DTN (Mỹ), thực hiện, cho thấy giá nhiều loại phân bón đã lên mức cao nhất từ trước đến nay trên thị trường thế giới.

Người dân vùng cao lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, giá sản phẩm bán ra lại giảm khiến người chăn nuôi tại vùng cao Hoà Bình "thiệt đơn, thiệt kép".

Thuốc trừ cỏ mới DIUSINATE 268SC

Thuốc diệt cỏ Diusinate 268SC của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn sản xuất, đã được tiến hành phun thử nghiệm 3 năm liên tục cho hiệu quả trừ cỏ cao.

'Cánh đồng mơ ước' theo quy trình GlobalGAP

Kết hợp hợp lý phân bón hữu cơ và vô cơ, sử dụng thuốc BVTV sinh học canh tác lúa theo quy trình GlobalGAP và chuẩn SRP đang được nhiều địa phương ĐBSCL áp dụng.

Nông dân phải "tằn tiện" đầu tư cho cây trồng khi giá phân bón tăng cao

Giá phân bón tăng khiến chi phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, dù chưa đến mức bỏ hoang ruộng đồng, nhưng hầu hết các hộ nông dân đã phải “tằn tiện” mua phân bón một cách bất đắc dĩ.

Giá phân bón chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nông nghiệp gặp khó

Giá phân bón liên tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang khiến cho hàng triệu nông dân lâm vào cảnh khốn đốn khi đứng trước nguy cơ phải bù lỗ cho sản xuất.

Bón phân Đầu Trâu cho cây bắp Mỹ ở ĐBSCL

Bắp Mỹ (ngô ngọt) là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng quanh năm, nhất là ở ĐBSCL.

Giá phân bón tăng giữa lúc cao điểm chăm sóc, người trồng vải Bắc Giang lo lắng

Giá phân bón đang tăng đột biến khiến khó khăn càng thêm chồng chất với người dân trồng vải ở Bắc Giang. Thay đổi phương thức canh tác, giảm dần phân bón vô cơ là giải pháp đang được nhiều nông dân tính đến...