Mưa lớn kéo dài, thủ phủ tôm hùm bị thiệt hại nặng

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều hộ nuôi trồng thủy sản tại vùng nuôi vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu - Phú Yên) bị thiệt hại nặng nề vì hôm hùm, cá chết hàng loạt. Hàng tỷ đồng và công sức bỏ ra đầu tư cả hơn năm trời bỗng chốc tan thành mây khói.

Có mặt tại vùng nuôi thuỷ sản vịnh Xuân Đài, chúng tôi theo ghe của ông Lê Thọ ra thăm bè tôm đang thả nuôi tại đây. Ghe vừa cặp vào bè tôm, ông Thọ vội lặn ngay xuống lồng để kiểm tra tôm hùm. Vài phút sau, ông Thọ xách lên 10 con tôm chết rồi than thở: Từ ngày 23/10, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới nên ở địa phương có mưa rất to và kéo dài, tôm hùm, cá nuôi lồng bè bị sốc nước ngọt nên chết hàng loạt.
 
Theo ông Thọ, mặc dù trước mùa mưa, gia đình đã chủ động di dời lồng bè ra xa bờ và chằng néo kỹ nhưng vẫn bị ảnh hưởng. Nhìn những con tôm hùm sao có giá trên 1,4 triệu đồng/kg, tôm hùm xanh cũng hơn 800.000 đồng/kg chết với số lượng nhiều, người nuôi rất buồn rầu.

th1.jpg

Tôm hùm chết hàng loạt khiến người nuôi bị thiệt hại nặng nề.

Thấy chúng tôi hỏi chuyện tôm hùm, ông Huỳnh Văn Anh ở phường Xuân Yên (TX Sông Cầu), gọi chào chúng tôi mua tôm. Sau vài phút nói chuyện, biết chúng tôi không phải là người đi mua tôm, ông Anh lộ vẻ buồn bã, bởi ông còn mấy trăm con tôm hùm xanh chuẩn bị đến thời kỳ thu hoạch; nếu không xuất bán sớm, tôm có thể sẽ tiếp tục chết. Ông Anh nói: “Mỗi sáng ra bè kiểm tra, tôi lại rơi nước mắt khi lặn xuống lồng bè thì phát hiện tôm, cá chết. Đến nay, tôm hùm gia đình nuôi đã chết đến hơn 100 con, còn cá thì đã vài thúng rồi”.

th.jpg

Vùng nuôi tôm hùm ở vịnh Xuân Đài.

Theo UBND TX Sông Cầu, đợt này thiệt hại nặng nhất là người nuôi ở khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên với gần 8.445 con tôm hùm và 1.200kg cá nuôi các loại chết. Nguyên nhân tôm, cá chết ban đầu được xác định là do mấy ngày gần đây, ở địa phương có mưa lớn khiến nước lũ đổ về khu vực biển nuôi hải sản bị ngọt hóa làm cho thủy sản nuôi sốc nước ngọt và chết. UBND TX.Sông Cầu đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành lấy mẫu tôm, cá nuôi bị chết và mẫu nước vùng nuôi đi xét nghiệm để có kết luận chính xác và thống kê thiệt hại, hướng dẫn người nuôi các biện pháp xử lý.

 

Bình luận

Nuôi tôm công nghệ Semi biofloc không lo nắng nóng, giảm chi phí

Trong khi các vùng nuôi tôm ao đất phải 'treo ao' vì nắng nóng và chi phí tăng cao thì nuôi tôm công nghệ Semi biofloc vẫn diễn ra bình thường với giá thành thấp.

Những bệnh thường gặp trên thủy sản nuôi mùa nắng nóng

Nắng nóng khiến nhiệt độ nước tăng, gây stress cho thủy sản nuôi, nếu thủy sản nuôi mang mầm bệnh trong cơ thể sẽ phát ra thành bệnh gây chậm lớn hoặc chết.

Làm giàu từ nuôi cá chẽm ven sông

Hàng trăm hộ dân xã Quảng Minh, Quảng Lộc thị xã Ba Đồn tỉnh Quảng Bình vươn lên khá giả nhờ vào nghề nuôi cá chẽm trong lồng ven sông Gianh.

Nuôi xen tôm - cua - cá quảng canh cải tiến, quanh năm rủng rỉnh tiền

Nuôi xen tôm - cua - cá đầu tư rất thấp, chắc ăn, lại không có mùa vụ, người nuôi thu hoạch theo kiểu đánh tỉa thả bù, ngày nào cũng có tiền rủng rỉnh…

Trà Vinh: Khuyến cáo người dân tạm ngưng thả tôm nước lợ

Ngành NN-PTNT Trà Vinh đang tuyên truyền người dân tạm ngưng thả giống tôm sú, tôm thẻ, tập trung cải tạo ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi 2022 – 2023.

'Bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp giảm nỗi lo bệnh hoại tử gan trên tôm

Thành công từ công trình nghiên cứu của TS Lê Anh Xuân, 'bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp các hộ nuôi giảm bớt nỗi lo về bệnh hoại tử gan tụy cấp trên tôm.

Khấm khá từ nuôi cá lồng đặc sản trong núi

Giá cá đặc sản từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/kg giúp nhiều hộ nuôi cá lồng ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang có thu nhập ổn định và cuộc sống khấm khá.

Mua nước biển Hạ Long lên Hà Nội nuôi cua biển trong hộp nhựa

Mô hình 'độc lạ' này lần đầu tiên xuất hiện giữa Thủ đô Hà Nội đã không khỏi thu hút sự tò mò của nhiều người.

Giải pháp phát triển nuôi biển công nghiệp

Để chuyển từ nuôi trồng, khai thác hải sản từ truyền thống sang công nghiệp, ngành thủy sản cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng.

Hải Phòng: Hiệu quả kinh tế bất ngờ khi nuôi tôm càng xanh toàn đực

Sau khi thử nghiệm cho hiệu quả kinh tế cao, ngành nông nghiệp Hải Phòng đang có kế hoạch nhân rộng các mô hình nuôi tôm càng xanh trên địa bàn.