Ngăn chặn ngay tình trạng đầu cơ, trục lợi vật tư nông nghiệp

Nhằm đảm bảo tiến độ sản xuất vụ tới, Tổ công tác 970 Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phía Nam đôn đốc các sở, ban, ngành tích cực rà soát.

Ngày 9/8, Tổ công tác 970 Bộ NN-PTNT gửi Văn bản số 26/BNN-TCT gửi UBND các tỉnh, thành phố Nam bộ về việc tăng cường kiểm tra vật tư nông nghiệp trong tình hình dịch Covid-19. Trong đó, Tổ công tác 970 đề nghị 2 vấn đề chính.

Một, là UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở NN-PTNT phối hợp các sở, ban, ngành và thành viên Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh, UBND các huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu phân bón, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản và phụ gia thực phẩm, phẩm màu, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm và chất lượng phân bón trên địa bàn.

Hai, là việc kiểm tra, rà soát các cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp. Tổ công tác 970 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố giao Cục Quản lý thị trường thường xuyên thực hiện nhiệm vụ này, không để tình trạng đầu cơ, trữ hàng tạo khan hiếm giả tạo để kiếm lời.

khong-de-dau-co-truc-loi-vat-tu-nong-nghiep-o-nam-bo-112403_20210810_531.jpg

Tổ công tác 970 tích cực chuẩn bị vật tư nông nghiệp cho nông dân các tỉnh phía Nam đảm bảo tiến độ vụ mùa mới. Ảnh: TL.

Vật tư nông nghiệp gặp khó khăn trong khâu lưu thông tại các địa phương giãn cách xã hội. Một số mặt hàng, trong đó có phân bón, tăng giá liên tục từ đầu năm 2021, khiến nông dân bị ảnh hưởng trong quá trình sản xuất.

Hôm 7/8, Cục Bảo vệ thực vật có báo cáo gửi Tổ công tác 970, trong đó nêu nguyên nhân chính của việc tăng giá phân bón là do giá nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển tăng cao. Cục Bảo vệ thực vật cũng dự báo, giá phân bón trong nước cũng như trên thế giới từ giờ đến cuối năm 2021 duy trì ở mức cao.

Trong buổi họp với 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang giãn cách xã hội hôm 7/8, Thứ trưởng, Tổ trưởng Tổ công tác 970 Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nói: "Đây là vấn đề tôi rất bức xúc. Chúng ta cần làm rõ, hiện tượng tăng giá này là cục bộ hay như thế nào? Không thể lấy lý do, là chuẩn bị vào vụ sản xuất mới, hay giãn cách xã hội, để tất cả cùng tăng giá".

Văn bản số 26/BNN-TCT của Tổ công tác 970 gửi ngày 9/8 nhắc lại vấn đề này. "Tình hình giá vật tư đầu vào tăng cao; việc kinh doanh phân bón, thức ăn chăn nuôi kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng và chế biến thực phẩm; tình trạng đầu cơ, tích trữ tạo khan hiếm giả tạo để tăng giá thu lợi.... đang là vấn đề bức xúc, làm tăng chi phí đầu vào của sản xuất, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, môi trường và sức khỏe người dân", thông báo có đoạn.

Để sớm ổn định sản xuất, Tổ công tác 970 Bộ NN-PTNT đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, nhưng cần tránh gây phiền hà cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Tổ công tác 970 Bộ NN-PTNT cũng sẵn sàng đứng ra làm đầu mối, phối hợp với Tổ công tác 970 Bộ Công thương để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Bình luận

Sâu đục thân hại lúa và giải pháp quản lý

Sâu đục thân là một trong những loại dịch hại nguy hiểm đối với sự sinh trưởng của cây lúa, bà con nông dân cần thực hiện tốt các giải pháp quản lý đầu vụ.

Thuốc trừ tuyến trùng SAGOFORT 10 Gr

Sagofort 10 GR là thuốc trừ tuyến trùng tiếp xúc, dạng hạt rải, gốc lân hữu cơ, tác động ức chế tiêu diệt, vừa làm tuyến trùng bất hoạt nên hiệu lực kéo dài.

Giá nhiều loại phân bón lên mức cao nhất trong lịch sử

Một khảo sát mới đây do Công ty DTN (Mỹ), thực hiện, cho thấy giá nhiều loại phân bón đã lên mức cao nhất từ trước đến nay trên thị trường thế giới.

Người dân vùng cao lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, giá sản phẩm bán ra lại giảm khiến người chăn nuôi tại vùng cao Hoà Bình "thiệt đơn, thiệt kép".

Thuốc trừ cỏ mới DIUSINATE 268SC

Thuốc diệt cỏ Diusinate 268SC của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn sản xuất, đã được tiến hành phun thử nghiệm 3 năm liên tục cho hiệu quả trừ cỏ cao.

'Cánh đồng mơ ước' theo quy trình GlobalGAP

Kết hợp hợp lý phân bón hữu cơ và vô cơ, sử dụng thuốc BVTV sinh học canh tác lúa theo quy trình GlobalGAP và chuẩn SRP đang được nhiều địa phương ĐBSCL áp dụng.

Nông dân phải "tằn tiện" đầu tư cho cây trồng khi giá phân bón tăng cao

Giá phân bón tăng khiến chi phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, dù chưa đến mức bỏ hoang ruộng đồng, nhưng hầu hết các hộ nông dân đã phải “tằn tiện” mua phân bón một cách bất đắc dĩ.

Giá phân bón chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nông nghiệp gặp khó

Giá phân bón liên tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang khiến cho hàng triệu nông dân lâm vào cảnh khốn đốn khi đứng trước nguy cơ phải bù lỗ cho sản xuất.

Bón phân Đầu Trâu cho cây bắp Mỹ ở ĐBSCL

Bắp Mỹ (ngô ngọt) là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng quanh năm, nhất là ở ĐBSCL.

Giá phân bón tăng giữa lúc cao điểm chăm sóc, người trồng vải Bắc Giang lo lắng

Giá phân bón đang tăng đột biến khiến khó khăn càng thêm chồng chất với người dân trồng vải ở Bắc Giang. Thay đổi phương thức canh tác, giảm dần phân bón vô cơ là giải pháp đang được nhiều nông dân tính đến...