Người nuôi cá bắt đầu bù lỗ do giá thức ăn thủy sản tăng vọt

Những tháng gần đây, giá thức ăn thủy sản tăng quá cao khiến nhiều hộ nuôi cá lồng ở Tuyên Quang gặp nhiều khó khăn, một số hộ đã phải chấp nhận bù lỗ.

ca2.png

Giá thức ăn thủy sản tăng cao khiến nhiều hộ nuôi cá lồng ở tỉnh Tuyên Quang gặp khó khăn. Ảnh: Đào Thanh.

Thôn Hợp Long 2, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hoá có nghề nuôi cá lồng hơn 10 năm nay. Thời kỳ cao điểm toàn thôn có hơn 60 lồng cá nuôi trên sông Lô với nhiều loại cá đặc sản như bỗng, chiên, lăng… Tuy nhiên, hiện nay do giá thức ăn chăn nuôi cá tăng lại thêm mực nước sông Lô thất thường do việc xây dựng các nhà máy thuỷ điện nên số lồng cá của các hộ dân giảm chỉ còn hơn 30 lồng.

Ông Nguyễn Thanh Bình, hộ nuôi cá lồng ở thôn Hợp Long, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hoá cho biết, hiện nay giá thức ăn cho cá tăng lên khá cao. Như loại cám cá nhỏ là 450.000/bao 25kg, cám cá thịt là 370.000 đồng/bao 25kg. Trước kia các loại cám này chỉ giá từ 290.000 đến hơn 300.000 đồng/bao 25kg. Trung bình mỗi bao cám tăng thêm 100.000 đồng.

Gia đình ông Bình hiện có 6 lồng chủ yếu là cá trắm, cá rô phi. Vì giá cám chăn cá tăng cao ông phải cho đàn cá ăn tiết kiệm, trung bình mỗi ngày hết khoảng 6kg, trong khi đó nếu giá cám thấp như trước trung bình mỗi ngày ông chăn hơn 10kg cám. Giá cám tăng cao trong khi đó giá cá thương phẩm bán ra thị trường lại không tăng khiến người nuôi cá như ông gặp khó khăn. Nếu như trước đây trung bình một lứa cá bán ra được 100 triệu đồng, trừ chi phí ông lãi hơn 50% thì hiện nay số lãi chỉ đạt khoảng 20%.

Đến nay toàn huyện Lâm Bình có 1 tổ hợp tác và 56 hộ nuôi cá lồng với hơn 280 lồng cá; tổng sản lượng khai thác hàng năm đạt trên 300 tấn, trong đó có nhiều loài các đặc sản như lăng, bỗng, chiên… 

Huyện Lâm Bình cũng đang đẩy mạnh phát triển lợi thế nghề thủy sản bằng việc phát triển theo hướng liên kết, hình thành các chuỗi giá trị trong nuôi trồng gắn với tiêu chuẩn, quy chuẩn hóa các sản phẩm. Tuy nhiên, giá thức ăn thủy sản tăng cao cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ nuôi cá lồng.

Ông Nguyễn Văn Tùng, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, cho biết, trước kia tôi đi đánh bắt cá trên hồ, đánh bắt được gần 2 năm, sau đó nghĩ ra việc tự đóng lồng nuôi cá bằng lồng gỗ. Sau khi nuôi vụ đầu thấy lãi ông Tùng mở rộng đầu tư lên 20 lồng cá trên hồ sinh thái Na Hang, Lâm Bình. Khi giá thức ăn thủy sản chưa tăng cao trung bình mỗi vụ thu hoạch, trừ chi phí ông Tùng thu lãi từ 300 đến 500 triệu đồng.

Hai năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sức tiêu thụ cá thương phẩm chậm, cùng với đó thời gian gần đây giá thức ăn cho cá tăng khoảng 25 đến 30% nên những người nuôi cá như ông Tùng gần như hoà vốn hoặc lỗ.

ca1.png

Khu vực nuôi cá lồng tại xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hoá. Ảnh: Đào Thanh.

Nghề nuôi trồng thuỷ sản được coi là thế mạnh của huyện Na Hang, hiện nay toàn huyện có trên 1.000 lồng cá, với hơn 100 hộ nuôi, trong đó có 2 doanh nghiệp, 2 HTX tham gia nuôi cá đặc sản với quy mô lớn, tổng sản lượng khai thác đạt 700 tấn/năm. Việc giá thức ăn tăng cao cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ nuôi.

Ông Vi Ngọc Quý, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Na Hang cho biết, hiện nay giá thức ăn thủy sản tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến các doạn nghiệp, HTX và hộ gia đình nuôi cá lồng. Nhiều cơ sở chăn nuôi đã giảm định mức thức ăn xuống để giảm chi phí. Tuy nhiên, như vậy sẽ ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng và năng suất của các lồng cá.

Đồng hành cùng người nông dân nói chung và người nuôi cá nói riêng, những năm qua huyện Na Hang đã và đang triển khai chính sách hỗ trợ người nông dân theo Nghị quyết số 12 và Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh Tuyên Quang về vốn vay ưu đãi phục vụ sản xuất. Huyện đã triển khai tại 2 xã Thanh Tương và Sinh Long và đang tiếp tục triển khai tại các xã còn lại.

Tỉnh Tuyên Quang hiện có 11.500ha mặt nước có khả năng phát triển nuôi trồng, khai thác thuỷ sản. Trong đó, có 1.134 lồng cá, sản lượng nuôi trồng, khai thác đạt 1.548 tấn. Nghề nuôi cá lồng phát triển mạnh nhất tại khu vực lòng hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình; trên khu vực sông Lô thuộc xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hoá; xã Thái Hoà, huyện Hàm Yên… Tuy nhiên, việc giá thức ăn thủy sản tăng cao, thị trường tiêu thụ gặp khó khăn, đang là rào cản thúc đẩy nghề nuôi trồng thuỷ sản nâng cao thu nhập của nhiều hộ nông dân nơi đây.

 

Bình luận

Nuôi tôm công nghệ Semi biofloc không lo nắng nóng, giảm chi phí

Trong khi các vùng nuôi tôm ao đất phải 'treo ao' vì nắng nóng và chi phí tăng cao thì nuôi tôm công nghệ Semi biofloc vẫn diễn ra bình thường với giá thành thấp.

Những bệnh thường gặp trên thủy sản nuôi mùa nắng nóng

Nắng nóng khiến nhiệt độ nước tăng, gây stress cho thủy sản nuôi, nếu thủy sản nuôi mang mầm bệnh trong cơ thể sẽ phát ra thành bệnh gây chậm lớn hoặc chết.

Làm giàu từ nuôi cá chẽm ven sông

Hàng trăm hộ dân xã Quảng Minh, Quảng Lộc thị xã Ba Đồn tỉnh Quảng Bình vươn lên khá giả nhờ vào nghề nuôi cá chẽm trong lồng ven sông Gianh.

Nuôi xen tôm - cua - cá quảng canh cải tiến, quanh năm rủng rỉnh tiền

Nuôi xen tôm - cua - cá đầu tư rất thấp, chắc ăn, lại không có mùa vụ, người nuôi thu hoạch theo kiểu đánh tỉa thả bù, ngày nào cũng có tiền rủng rỉnh…

Trà Vinh: Khuyến cáo người dân tạm ngưng thả tôm nước lợ

Ngành NN-PTNT Trà Vinh đang tuyên truyền người dân tạm ngưng thả giống tôm sú, tôm thẻ, tập trung cải tạo ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi 2022 – 2023.

'Bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp giảm nỗi lo bệnh hoại tử gan trên tôm

Thành công từ công trình nghiên cứu của TS Lê Anh Xuân, 'bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp các hộ nuôi giảm bớt nỗi lo về bệnh hoại tử gan tụy cấp trên tôm.

Khấm khá từ nuôi cá lồng đặc sản trong núi

Giá cá đặc sản từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/kg giúp nhiều hộ nuôi cá lồng ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang có thu nhập ổn định và cuộc sống khấm khá.

Mua nước biển Hạ Long lên Hà Nội nuôi cua biển trong hộp nhựa

Mô hình 'độc lạ' này lần đầu tiên xuất hiện giữa Thủ đô Hà Nội đã không khỏi thu hút sự tò mò của nhiều người.

Giải pháp phát triển nuôi biển công nghiệp

Để chuyển từ nuôi trồng, khai thác hải sản từ truyền thống sang công nghiệp, ngành thủy sản cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng.

Hải Phòng: Hiệu quả kinh tế bất ngờ khi nuôi tôm càng xanh toàn đực

Sau khi thử nghiệm cho hiệu quả kinh tế cao, ngành nông nghiệp Hải Phòng đang có kế hoạch nhân rộng các mô hình nuôi tôm càng xanh trên địa bàn.