Người nuôi tôm Quảng Ngãi đang gặp khó

Nhiều hộ nuôi tôm ở Quảng Ngãi đang lâm vào tỉnh cảnh lao đao khi tôm nuôi đã đến thời kỳ thu hoạch nhưng không tìm được đầu ra do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

1-1525_20210711_104-135539.jpeg

Nhiều diện tích tôm nuôi của người dân ở Quảng Ngãi đang phát triển tốt nhưng lại gặp khó khăn trong vấn đề thị trường tiêu thụ. Ảnh: L.K.

Những ngày này, hàng trăm hộ nuôi tôm ở xã Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) như ngồi trên đống lửa khi tôm nuôi đến thời kỳ thu hoạch nhưng không thể tiêu thụ. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tỉnh này thực hiện giãn cách xã hội nên hầu như không có thương lái đến thu mua.

Ông Phan Sinh (trú thôn Kỳ Trung, xã Tịnh Kỳ) cho biết, ông có 3 hồ nuôi tôm thẻ chân trắng với diện tích 14.000m2. Vào đầu vụ nuôi, khi tôm mới thả được 1 tháng, gia đình ông đã phải chịu thiệt hại khi 1 trong 3 hồ bị bệnh đốm trắng chết hàng loạt.

2-1526_20210711_267-135540.jpeg

Do tôm đã đến thời kỳ xuất bán nhưng không có đầu ra, người nuôi chỉ cho ăn cầm chừng để duy trì. Ảnh: N.Đ.

Không những vậy, giá thức ăn cho tôm cũng liên tục tăng cao so với thời điểm trước. Nếu như cách đây khoảng 1 tháng, mức tăng là 30.000 đồng/kg thì bây giờ lên thêm 2 giá (32.000 đồng/kg). Trước tình hình này, ông Sinh chỉ mong sớm thu hoạch để lấy lại được vốn hoặc may mắn có một chút lãi nhưng lại tiếp tục gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ.

“Các hồ tôm của tôi đến thời điểm này cũng đã đủ thời gian thu hoạch nhưng thương lái chỉ thu mua cầm chừng, chủ yếu mỗi đợt họ chỉ lấy khoảng 40 – 50kg để bán ở chợ. Trước kia 1 tấn tôm thu 2 đêm nhưng nay phải 4 - 5 đêm, kéo dài thời gian vậy, chi phí thức ăn cao quá. Vụ trước, cứ 1,5 tấn tôm tôi lãi được 70 triệu đồng, còn vụ này chắc sợ không thu lại được tiền vốn bỏ ra”, ông Sinh buồn bã nói.

3-1525_20210711_966-135541.jpeg

Những vùng nuôi tôm ở Quảng Ngãi bây giờ vắng bóng thương lái đến thu mua. Ảnh: L.K.

Vụ tôm này, anh Phạm Dũng (trú xã Tịnh Khê) thuê 6.000m2 diện tích mặt nước ở xã Tịnh Kỳ để nuôi tôm thẻ chân trắng lót bạt. Anh Dũng cho biết, đây là vụ thứ 3 anh ăn gắn bó với con tôm. Riêng vụ nuôi năm 2021, anh thả 1,1 triệu con giống theo hình thức gối vụ. Bình quân, mỗi ngày với diện tích nuôi của gia đình, tôm nuôi ăn hết 250 kg thức ăn.

Trước giá thức ăn cao và không có đầu ra nên anh chỉ dám cho ăn cầm chừng 200kg thức ăn/ngày. Nếu cứ tiếp tục tình trạng này thì số tiền hơn 400 triệu mà gia đình anh bỏ ra để đầy tư không biết đến khi nào mới có thể thu hồi được. Được biết, vụ nuôi trước trước, tôm dễ tiêu thụ và giá bán ổn định từ 110 – 120 ngàn đồng/ kg, anh thu về gần 600 triệu đồng/ 4 hồ nuôi.

4-1526_20210711_985-135543.jpeg

Giá thức ăn tăng cao cũng khiến cho người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: N.Đ.

Dịch Covid-19 bùng phát, các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ngưng hoạt động khiến cho tôm nuôi khó bán và bán với giá thấp. Bên cạnh đó, việc hạn chế tập trung đông người cũng khiến việc tiêu thụ hải sản bị hạn chế. Khi nhu cầu hạn chế, nguồn cung dồi dào thì kéo theo giá bán cũng giảm sâu. So với cùng kỳ năm trước, giá tôm năm nay giảm mạnh và kéo dài chưa từng có. Giá tôm thẻ hiện chỉ dao động từ 79.000 – 90.000 đồng/kg.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, không chỉ vụ tôm này mà vụ nuôi tới đây (bắt đầu từ ngày 21/7 theo lịch thời vụ), người nuôi tôm trên cát, nuôi tôm vùng triều ở địa phương sẽ còn gặp khó khăn. Đặc biệt là việc vận chuyển nguồn giống, thức ăn từ các vùng khác đến trong thời điểm tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Hộ nuôi Cao Duy Nhất (trú thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ) cho biết: Ông mới vừa dọn xong 2 hồ nuôi có diện tích 1.500m2 để chuẩn bị cho vụ mới. Mặc dù vậy, hiện tại vẫn không có nguồn giống để thả nuôi. Nguyên nhân do không có nguồn hàng xuất từ Ninh Thuận, Bình Thuận do xe vận chuyển bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có gần 1.500 ha nuôi trồng thủy sản, trong đó diện tích nuôi tôm trên 480 ha. Từ đầu năm đến nay, tỉnh này thả nuôi khoảng 750 triệu tôm giống. Trong đó, giống tôm toàn bộ được nhập về từ các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận…

Bà Đỗ Thị Thu Đông, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng, trong sản xuất nuôi trồng thủy sản, người nuôi thường bị ảnh hưởng do thức ăn, thuốc hóa chất tăng cao, trong khi đó giá xuất bán tôm lại bấp bênh, không xuất bán được. Có thời điểm giá xuống quá thấp so với mức đầu tư nên dẫn đến người dân bị thua lỗ. Hiện nay, tôm thương phẩm trong tỉnh chủ yếu tiêu thụ nội địa nhưng không tìm được đầu ra, thủy sản bị ứ đọng lại hồ nuôi, không thu hoạch được.

 

Bình luận

Nuôi tôm công nghệ Semi biofloc không lo nắng nóng, giảm chi phí

Trong khi các vùng nuôi tôm ao đất phải 'treo ao' vì nắng nóng và chi phí tăng cao thì nuôi tôm công nghệ Semi biofloc vẫn diễn ra bình thường với giá thành thấp.

Những bệnh thường gặp trên thủy sản nuôi mùa nắng nóng

Nắng nóng khiến nhiệt độ nước tăng, gây stress cho thủy sản nuôi, nếu thủy sản nuôi mang mầm bệnh trong cơ thể sẽ phát ra thành bệnh gây chậm lớn hoặc chết.

Làm giàu từ nuôi cá chẽm ven sông

Hàng trăm hộ dân xã Quảng Minh, Quảng Lộc thị xã Ba Đồn tỉnh Quảng Bình vươn lên khá giả nhờ vào nghề nuôi cá chẽm trong lồng ven sông Gianh.

Nuôi xen tôm - cua - cá quảng canh cải tiến, quanh năm rủng rỉnh tiền

Nuôi xen tôm - cua - cá đầu tư rất thấp, chắc ăn, lại không có mùa vụ, người nuôi thu hoạch theo kiểu đánh tỉa thả bù, ngày nào cũng có tiền rủng rỉnh…

Trà Vinh: Khuyến cáo người dân tạm ngưng thả tôm nước lợ

Ngành NN-PTNT Trà Vinh đang tuyên truyền người dân tạm ngưng thả giống tôm sú, tôm thẻ, tập trung cải tạo ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi 2022 – 2023.

'Bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp giảm nỗi lo bệnh hoại tử gan trên tôm

Thành công từ công trình nghiên cứu của TS Lê Anh Xuân, 'bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp các hộ nuôi giảm bớt nỗi lo về bệnh hoại tử gan tụy cấp trên tôm.

Khấm khá từ nuôi cá lồng đặc sản trong núi

Giá cá đặc sản từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/kg giúp nhiều hộ nuôi cá lồng ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang có thu nhập ổn định và cuộc sống khấm khá.

Mua nước biển Hạ Long lên Hà Nội nuôi cua biển trong hộp nhựa

Mô hình 'độc lạ' này lần đầu tiên xuất hiện giữa Thủ đô Hà Nội đã không khỏi thu hút sự tò mò của nhiều người.

Giải pháp phát triển nuôi biển công nghiệp

Để chuyển từ nuôi trồng, khai thác hải sản từ truyền thống sang công nghiệp, ngành thủy sản cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng.

Hải Phòng: Hiệu quả kinh tế bất ngờ khi nuôi tôm càng xanh toàn đực

Sau khi thử nghiệm cho hiệu quả kinh tế cao, ngành nông nghiệp Hải Phòng đang có kế hoạch nhân rộng các mô hình nuôi tôm càng xanh trên địa bàn.