Nhận biết và xử lý lúa ngộ độc phèn

Trong canh tác lúa phải phát hiện sớm triệu chứng lúa bị ngộ độc nhất là ngộ độc phèn để có biện pháp hóa giải, hạn chế tác hại của nó.

Nhận biết triệu chứng lúa bị ngộ độc phèn
Đất phèn chiếm khoảng một nửa diện tích đất canh tác lúa ở Đồng Bằng Sông Cửu Long. Ngay cả đất phù sa ven sông cũng có chứa vật liệu sinh phèn ở tầng đất dưới sâu. Chính vì vậy sau khi ruộng khô rồi ngập nước trở lại đất thường rất chua, trị số pH có thể dưới 4, gây độc cho lúa. Trong canh tác lúa phải phát hiện sớm triệu chứng lúa bị ngộ độc để có biện pháp hóa giải, hạn chế tác hại của nó.

Lúa bị ngộ độc phèn có rễ màu nâu đỏ đậm, thô, ít rễ lông hút. Ở những ruộng có vùi rơm rạ phân hủy trong điều kiện ngập nước, rễ lúa có cả màu đen kèm theo ngộ độc hữu cơ và chết (hình a). Khi lúa bị ngộ độc, hô hấp của rễ giảm không tạo ra đủ năng lượng để hút dưỡng chất. Vì vậy, lúa bị ngộ độc thường kèm theo triệu chứng thiếu dinh dưỡng và tạo điều kiện cho bệnh đốm nâu trên lá phát triển.

Lúa bị ngộ độc phèn có bộ lá kém phát triển. Phiến lá hẹp, ngắn thẳng đứng, có màu nâu đỏ bầm và thường kết hợp với triệu chứng thiếu P (hình b). Ngộ độc phèn làm lúa nhảy chồi kém và giảm khả năng chống chịu bệnh nhất là bệnh đạo ôn lá.

anh-chup-man-hinh-2021-07-14-luc-195205-1953_20210714_598-152709.jpeg
anh-chup-man-hinh-2021-07-14-luc-195221-1953_20210714_30-152710.jpeg

Triệu chứng ngộc phèn: (a) Ở rễ; và (b) ở lá. Ảnh: Bảo Vệ.

 Biện pháp xử lý lúa bị ngộ độc phèn
Khi phát hiện lúa bị ngộ độc phèn cần phải xử lý như sau:

Tháo bỏ ngay nước ruộng có chứa độc chất phèn. Để việc tháo rửa độc chất được nhanh và hiệu quả thì khi làm đất cần phải đánh nhiều rãnh nước trong ruộng. Rãnh có chiều ngang 20 cm, sâu 20 cm và các rãnh cách nhau khoảng 6-9m.

Các rãnh này phải được nối với mương thoát nước. Khi rút nước phải rút cạn nước trong các rãnh để độc chất trong đất trôi theo ra. Rãnh này còn giúp hạn chế hiện tượng “dồn phèn” về một góc ruộng khi bơm nước.

anh-chup-man-hinh-2021-07-14-luc-195307-1953_20210714_991-152711.jpeg

Phân bón Đầu Trâu mặn phèn của Công ty CP Phân bón Bình Điền. 

Bơm nước mới vô ruộng khi mặt đất răn nhẹ (Lưu ý không để nứt nẻ). Thường ngộ độc phèn đi cùng với ngộ độc hữu cơ, vì vậy sau khi rút cạn nước nên để cho mặt ruộng răn nhẹ là để cho những độc chất ở thể khí nhanh chóng bay ra. Nếu có điều kiện thực hiện việc rửa thêm một lần nữa thì rất tốt.

Bón phân Đầu Trâu Mặn Phèn - sản phẩm của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền. Trong phân Đầu Trâu Mặn Phèn có nhiều Canxi, lân và có cả silic giúp nhanh chóng hóa giải phèn trong đất, đồng thời gia tăng tính chống chịu ngộ độc cho lúa và tạo ra rễ mới.

Sau vài ngày nhổ lúa kiểm tra bộ rễ. Thấy rễ mới mọc trắng thì tiếp tục bón phân chăm sóc bình thường. Nếu rễ chưa ra nhiều, có thể lặp lại việc xử lý như trên thêm một lần nữa.

 

Bình luận

Sâu đục thân hại lúa và giải pháp quản lý

Sâu đục thân là một trong những loại dịch hại nguy hiểm đối với sự sinh trưởng của cây lúa, bà con nông dân cần thực hiện tốt các giải pháp quản lý đầu vụ.

Thuốc trừ tuyến trùng SAGOFORT 10 Gr

Sagofort 10 GR là thuốc trừ tuyến trùng tiếp xúc, dạng hạt rải, gốc lân hữu cơ, tác động ức chế tiêu diệt, vừa làm tuyến trùng bất hoạt nên hiệu lực kéo dài.

Giá nhiều loại phân bón lên mức cao nhất trong lịch sử

Một khảo sát mới đây do Công ty DTN (Mỹ), thực hiện, cho thấy giá nhiều loại phân bón đã lên mức cao nhất từ trước đến nay trên thị trường thế giới.

Người dân vùng cao lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, giá sản phẩm bán ra lại giảm khiến người chăn nuôi tại vùng cao Hoà Bình "thiệt đơn, thiệt kép".

Thuốc trừ cỏ mới DIUSINATE 268SC

Thuốc diệt cỏ Diusinate 268SC của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn sản xuất, đã được tiến hành phun thử nghiệm 3 năm liên tục cho hiệu quả trừ cỏ cao.

'Cánh đồng mơ ước' theo quy trình GlobalGAP

Kết hợp hợp lý phân bón hữu cơ và vô cơ, sử dụng thuốc BVTV sinh học canh tác lúa theo quy trình GlobalGAP và chuẩn SRP đang được nhiều địa phương ĐBSCL áp dụng.

Nông dân phải "tằn tiện" đầu tư cho cây trồng khi giá phân bón tăng cao

Giá phân bón tăng khiến chi phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, dù chưa đến mức bỏ hoang ruộng đồng, nhưng hầu hết các hộ nông dân đã phải “tằn tiện” mua phân bón một cách bất đắc dĩ.

Giá phân bón chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nông nghiệp gặp khó

Giá phân bón liên tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang khiến cho hàng triệu nông dân lâm vào cảnh khốn đốn khi đứng trước nguy cơ phải bù lỗ cho sản xuất.

Bón phân Đầu Trâu cho cây bắp Mỹ ở ĐBSCL

Bắp Mỹ (ngô ngọt) là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng quanh năm, nhất là ở ĐBSCL.

Giá phân bón tăng giữa lúc cao điểm chăm sóc, người trồng vải Bắc Giang lo lắng

Giá phân bón đang tăng đột biến khiến khó khăn càng thêm chồng chất với người dân trồng vải ở Bắc Giang. Thay đổi phương thức canh tác, giảm dần phân bón vô cơ là giải pháp đang được nhiều nông dân tính đến...