Nuôi tôm công nghệ cao-[Bài 2]-Ứng dụng chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong nuôi tôm CNC giúp giám sát môi trường và quản lý dịch bệnh hiện đang được Trung tâm Khuyến nông TP.HCM triển khai hỗ trợ nông dân Cần Giờ, Nhà Bè...

Ông Nguyễn Hoài Nam, xã Tam Thôn Hiệp, hiện thả nuôi tôm với diện tích 7.500 m2 mặt nước, áp dụng quy trình tuần hoàn nước khép kín, sử dụng hệ thống quạt, tạo oxy đáy, mật độ thả nuôi từ 200 đến 250 con/m2.

Sau 80 ngày nuôi, tôm đạt trọng lượng khoảng 40 con/kg, cho năng suất 5,5 tấn/1.000 m2 ao, tính bình quân đạt trên 50 tấn/ha/vụ.

t3.png

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao ở huyện Cần Giờ áp dụng quy trình tuần hoàn nước khép kín, sử dụng hệ thống quạt, tạo oxy đáy. Ảnh: Minh Sáng.

Ông Nam cho biết, ao nuôi tôm của gia đình ông ứng dụng công nghệ số, sử dụng bộ điều khiển tự cấp thức ăn cho tôm bảo đảm nguồn thức ăn vừa đủ và sử dụng thiết bị quan trắc môi trường để thường xuyên theo dõi, bảo đảm môi trường sống tốt nhất cho tôm. Nhờ ứng dụng khoa học - công nghệ để kiểm soát từ khâu làm ao, kỹ thuật nuôi, cách cho ăn đến quản lý môi trường nước, sau 7 vụ nuôi, gia đình ông thu lợi nhuận vài tỷ đồng.

Tương tự, dẫn chúng tôi vào thăm ao nuôi tôm 1.600 m2 ứng dụng công nghệ điều khiển tự động bằng kỹ thuật số, anh Đinh Quang Thành, chủ ao tôm xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ hào hứng chia sẻ: “Từ khi áp dụng kỹ thuật số vào vận hành hệ thống ao tôm đã giúp tôi kiểm soát được môi trường nước trong ao rất tốt.

Đầu tiên mình phải tải APP về điện thoại thông minh để kết nối với hộp điều khiển các thiết bị máy đo môi trường, máy tạo ôxy, máy chạy quạt, đo nhiệt độ, PH và độ mặn trong ao tôm,… nhờ vậy mình có thể phát hiện và xử lý kịp thời những sự cố trong ao.

Người nuôi sử dụng APP điện thoại có thể quản lý được thức ăn, thuốc và lập được sổ nhật ký, lưu trữ các dữ liệu về ao nuôi tôm.
Thông qua APP điện thoại, tôi cũng có thể quản lý được thức ăn, thuốc và lập được sổ nhật ký, lưu trữ các dữ liệu về ao nuôi tôm. Trước kia khi chưa xài APP trên điện thoại thì mình cứ phải trực tiếp ra ao tôm để tắt mở các loại máy móc, hay phải tự lấy nước đo thủ công, nhưng nay nhờ cài đặt công nghệ số nên tất cả chỉ cần theo dõi qua điện thoại để quản lý ao tôm rất thuật tiện”.

Mô hình nuôi tôm ở huyện Cần Giờ áp dụng chuyển đổi số, toàn bộ hệ thống máy cho tôm ăn tự động, nuôi tôm 2 giai đoạn, ứng dụng giải pháp vi sinh trong nuôi tôm.
Ở xã Lý Nhơn có HTX thủy sản và dịch vụ Duyên Hải, thời gian gần đây cũng đang triển khai mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng CNC. Đặc biệt, HTX đã áp dụng chuyển đổi số, toàn bộ hệ thống máy cho tôm ăn tự động, nuôi tôm 2 giai đoạn, ứng dụng giải pháp vi sinh trong nuôi tôm. Các giải pháp này giúp tiết kiệm nhân công, hệ số thức ăn, làm môi trường ao bớt ô nhiễm, hạn chế bệnh hại, tăng sức đề kháng, tôm đạt năng suất chất lượng.

Sau khi áp dụng phương pháp mới đã giúp HTX nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, tôm đạt cao gấp đôi so với phương thức nuôi truyền thống. Đây cũng là vùng nuôi tôm được cấp chứng nhận VietGAP và được tham gia chuỗi ATVSTP của TP.HCM.

t2.png

Người dân áp dụng công nghệ cao kết hợp nền tảng giám sát và quản lý từ xa với hệ thống thiết bị tự động tại ao nuôi như máy đo môi trường tự động theo dõi liên tục, tủ điều khiển được đấu nối với các thiết bị ngoài ao được điều khiển từ xa qua điện thoại hoặc máy tính. Ảnh: Minh Sáng.

Chia sẻ về chuyển giao ứng dụng công nghệ số giúp người dân quản lý ao tôm, ông Trần Duy Phong - CEO Công ty TNHH Tepbac cho biết: “Tép Bạc kết hợp nền tảng giám sát và quản lý từ xa với hệ thống thiết bị tự động tại ao nuôi như máy đo môi trường tự động theo dõi liên tục, tủ điều khiển được đấu nối với các thiết bị ngoài ao được điều khiển từ xa qua điện thoại hoặc máy tính. Chúng tôi đã đưa công nghệ vào sản xuất một cách thực tiễn để chuyển giao rộng rãi giúp người nuôi dễ dàng tiếp cận và sử dụng”.

Bí thư Huyện uỷ Cần Giờ Lê Minh Dũng cho biết, trong điều kiện sản xuất ngày càng khó khăn, huyện đã triển khai các đối tượng, mô hình sản xuất có ứng dụng công nghệ cao để nâng cao năng suất, đảm bảo hiệu quả nghề nuôi, kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ sản xuất, đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng của nông dân.

t1.png

Tại huyện Cần Giờ, phong trào nuôi tôm ứng dụng công nghệ đang phát triển khá nhanh. Ảnh: Minh Sáng.

Chính vì thế, trên toàn huyện Cần Giờ, phong trào nuôi tôm ứng dụng công nghệ đang phát triển khá nhanh. Nhiều hộ dân nuôi tôm công nghệ cao, áp dụng công nghệ chuyển đổi số vào nuôi tôm hầu hết đều thành công và có lãi. Cần Giờ đang chuyển dần diện tích làm muối kém hiệu quả sang nuôi tôm, nhân rộng các mô hình sản xuất kết hợp kỹ thuật nuôi trồng tiên tiến. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà huyện đang đẩy mạnh để hoàn thành chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Theo ông Phạm Lâm Chính Văn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông TP.HCM, thời gian qua, người nuôi tôm ở các huyện Cần Giờ, Nhà Bè được tiếp cận với chính sách hỗ trợ của TP.HCM nên đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào nuôi tôm.

Để chuyển đổi số trong nuôi tôm, bà con cần thay đổi ngay từ phương pháp quản lý trang trại truyền thống. Mô hình nuôi tôm CNC ứng dụng các giải pháp thông minh như cho ăn tự động, áp dụng công nghệ sinh học,... được TP.HCM khuyến khích, áp dụng chính sách hỗ trợ lên đến 40% tổng kinh phí đầu tư thực hiện mô hình đối với tất cả các địa bàn.

 

Bình luận

Nuôi tôm công nghệ Semi biofloc không lo nắng nóng, giảm chi phí

Trong khi các vùng nuôi tôm ao đất phải 'treo ao' vì nắng nóng và chi phí tăng cao thì nuôi tôm công nghệ Semi biofloc vẫn diễn ra bình thường với giá thành thấp.

Những bệnh thường gặp trên thủy sản nuôi mùa nắng nóng

Nắng nóng khiến nhiệt độ nước tăng, gây stress cho thủy sản nuôi, nếu thủy sản nuôi mang mầm bệnh trong cơ thể sẽ phát ra thành bệnh gây chậm lớn hoặc chết.

Làm giàu từ nuôi cá chẽm ven sông

Hàng trăm hộ dân xã Quảng Minh, Quảng Lộc thị xã Ba Đồn tỉnh Quảng Bình vươn lên khá giả nhờ vào nghề nuôi cá chẽm trong lồng ven sông Gianh.

Nuôi xen tôm - cua - cá quảng canh cải tiến, quanh năm rủng rỉnh tiền

Nuôi xen tôm - cua - cá đầu tư rất thấp, chắc ăn, lại không có mùa vụ, người nuôi thu hoạch theo kiểu đánh tỉa thả bù, ngày nào cũng có tiền rủng rỉnh…

Trà Vinh: Khuyến cáo người dân tạm ngưng thả tôm nước lợ

Ngành NN-PTNT Trà Vinh đang tuyên truyền người dân tạm ngưng thả giống tôm sú, tôm thẻ, tập trung cải tạo ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi 2022 – 2023.

'Bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp giảm nỗi lo bệnh hoại tử gan trên tôm

Thành công từ công trình nghiên cứu của TS Lê Anh Xuân, 'bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp các hộ nuôi giảm bớt nỗi lo về bệnh hoại tử gan tụy cấp trên tôm.

Khấm khá từ nuôi cá lồng đặc sản trong núi

Giá cá đặc sản từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/kg giúp nhiều hộ nuôi cá lồng ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang có thu nhập ổn định và cuộc sống khấm khá.

Mua nước biển Hạ Long lên Hà Nội nuôi cua biển trong hộp nhựa

Mô hình 'độc lạ' này lần đầu tiên xuất hiện giữa Thủ đô Hà Nội đã không khỏi thu hút sự tò mò của nhiều người.

Giải pháp phát triển nuôi biển công nghiệp

Để chuyển từ nuôi trồng, khai thác hải sản từ truyền thống sang công nghiệp, ngành thủy sản cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng.

Hải Phòng: Hiệu quả kinh tế bất ngờ khi nuôi tôm càng xanh toàn đực

Sau khi thử nghiệm cho hiệu quả kinh tế cao, ngành nông nghiệp Hải Phòng đang có kế hoạch nhân rộng các mô hình nuôi tôm càng xanh trên địa bàn.