Phân bón Văn Điển giúp trẻ hóa vùng cam Hà Tuyên

Hà Giang, Tuyên Quang là vùng cam lớn của miền Bắc nói riêng và cả nước nước nói chung những năm qua luôn coi Phân bón Văn Điển là lựa chọn số 1.

Phân bón văn Điển rất thích hợp bón cho cam sành vùng đất Tuyên Quang và Hà Giang bởi cung cấp đầy đủ đa, trung, vi lượng cho cây trồng.
Phân bón quyết định 80% thành công của vườn cam
Đặc thù khí hậu, thổ nhưỡng ở Hà Giang, Tuyên Quang rất phù hợp cây cam sành. Đó là tầng đất canh tác dầy hàng mét, thành phần cơ giới nhẹ, đất tơi xốp, thấm nước cao, nhưng thoát nước nhanh.

Mạch nước ngầm sâu rất thuận lợi cho bộ rễ cây phát triển, nhiệt độ trung bình 24 - 30 độ C. Có mùa khô lạnh thuận lợi cho việc phân hóa mầm hoa, ra hoa khi sang xuân tiết trời ấm áp.

Điều kiện đất đai, địa hình, chế độ thuỷ văn, điều kiện khí hậu nơi đây rất thuận lợi cho nhiều loại cây trồng phát triển đặc biệt là đây là vùng có tập đoàn giống cây có múi đa dạng và phong phú.

Trong đó, cam sành Bắc Quang (Hà Giang) và Hàm Yên  (Tuyên Quang) là loại trái cây thuộc tốp 10 thương hiệu, nhãn hiệu trái cây nổi tiếng giá trị bậc nhất Việt Nam.

Các cây cam ở đây thường cho nhiều quả to, tròn, tuy nhìn vỏ bề ngoài sần sùi nhưng bên trong lại mọng nước và vị ngọt thanh tự nhiên khó cưỡng lại được.

Có lẽ, do sinh sống ở điều kiện khắc nghiệt nên cam sành ở đây có cùi rất dày. Chính vì thế, loại cam này có thể để đến 20 ngày mà không bị hư hại. Cam sành cũng vì thế mà trở thành đặc sản nức tiếng, hương vị độc đáo, thơm lừng không lẫn được với cam sành được trồng ở bất kỳ nơi nào khác và nguồn thu nhập từ cây cam sành cũng là nguồn thu chính của nhân dân vùng này.

Cam sành Bắc Quang, Hàm Yên đang được các địa phương tích cực mở rộng sản xuất. Hiện huyện Bắc Quang có 6.061ha, trong đó, diện tích cam cho thu hoạch 4.108ha, tập trung nhiều ở các xã Tiên Kiều, Việt Hồng, Vĩnh Hảo…

Còn huyện Hàm Yên với diện tích trên 7.000ha, được trồng ở 13 xã, thị trấn, trong đó, các xã Yên Lâm, Phù Lưu, Minh Dân, Bạch Xa trồng nhiều cam nhất.

Ngoài những ưu điểm, điều kiện thổ nhưỡng ở đây cũng bộc lộ nhiều hạn chế như: Độ dốc cao, rửa trôi màu mỡ khốc liệt khi gặp mưa lớn, các loại dưỡng chất như caxi, magie, đạm, lân, kali, vi lượng mất đi rất nhiều, làm chua hóa đất tầng mặt, độ pH bình quân chỉ đạt 4,0 - 4,5 (cây cam sành thích hợp pH 5,5 - 6,5).

Nhiều nơi nếu gặp mưa là đất nổi váng vàng bã trầu, đất lại rất nghèo lân và các chất trung lượng, vi lượng như magie, silic, lưu huỳnh và bo, kẽm, chất mùn gắn kết hạt keo đất cũng rất nghèo kiệt, các yếu tố này tác động mạnh đến sinh trưởng phát triển cây cam sành.

Mặt khác, trước đây bà con thường bón phân đơn, phân NPK thông thường càng làm thoái hóa tầng đất canh tác,  cây cam rất chậm lớn, thân cành không mỡ màng, lá mỏng, quả không đồng đều., dễ nhiễm sâu bệnh mà nguy hại nhất là bệnh “lá vàng gân xanh” hay bệnh Greening và bệnh Tristeza, làm giảm năng suất, chất lượng quả cam và tăng hiện tượng suy thoái vườn cam.

Kinh nghiệm truyền kiếp nhà nông “Công cấy là công bỏ, chăm bón, làm cỏ là công ăn”, nghĩa là khâu chăm sóc, bón phân quyết định nhiều hơn đến hiệu quả sản xuất.

Kinh nghiệm đó không chỉ đúng với cây lúa mà còn đúng với mọi cây trồng, đặc biệt các loại cây ăn quả đặc sản như cam sành Hà Giang, Tuyên Quang và các loại cây có múi nói chung.

Có nhiều biện pháp chăm bón như cắt tỉa, tạo tán, vệ sinh vườn, tưới nước, nhưng phân bón là khâu cực kỳ quan trọng, quyết định đến 80% sự thành công. Do vậy, người trồng cam phải chọn cho được loại phân thích hợp với cây, với đất và có phương pháp bón phân theo khoa học mới dạt được hiệu quả kinh tế cao.

phan-bon-van-dien-giup-tre-hoa-vung-cam-ha-tuyen-133009_821.jpg

Phân bón Văn Điển giúp trẻ hóa vùng cam Bắc Quang, Hà Giang.
Phân bón Văn Điển với cam sành Hà Giang, Tuyên Quang
Trên thị trường phân bón hiện nay, Phân lân nung chảy Văn Điển là phân bón đa dinh dưỡng, trong đó hàm lượng một số chất dinh dưỡng chính như: P2O5 15-19%, MgO 15-18% ,SiO2 24-32%, CaO 28-34% và nhiều  chất vi lượng Fe, B, Mn, Zn, Co, Cu, Mo… với tồng chất dinh dưỡng dễ tiêu đạt trên 98%.

Sản phẩm này không tan trong nước nên không bị thất thoát do rửa trôi, bay hơi hay bị chất khác giữ bám, chỉ tan trong môi trường acid yếu do rễ cây tiết ra, được cây ăn từ từ trong suốt quá trình sinh trưởng phát triển.

Kết hợp với đạm ure, kali Canada và một số dinh dưỡng vi lượng khác, Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển đã sản xuất ra các sản phẩm phân đa yếu tố NPK Văn Điển theo nhiều công thức khác nhau, phù hợp với từng loại cây trồng trên từng chân đất.

Qua nhiều năm thử nghiệm và mở rộng ra sản xuất, hiện nay nông dân thâm canh cam sành Tuyên Quang, Hà Giang đã quen dùng phân nung chảy Văn Điển và một số sản phẩm phân đa yếu tố NPK Văn Điển, công thức NPK 5 :10 :3; NPK 10 :7 :3… và NPK 12 :5 :10; NPK 13 :3 :13; NPK 12 :12 :17; NPK 12 :7 :20.

Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển có đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng dễ tiêu cho cây trồng, bao gồm cả các dinh dưỡng thuộc nhóm đa lượng, trung lượng, vi lượng.

Điều đặc biệt là Phân lân nung chảy Văn Điển không bị rửa trôi, cây cam “ăn” đến đâu lấy đến đó, bón nhiều vào đất cũng không bị “phú dưỡng” mà nếu cây “ăn” không hết, phân bón sẽ nằm lại đó dành cho vụ sau, còn chất vôi, magie, silic giups khử chua tạo môi trường tốt nâng cao độ pH đất. Vì vậy cây ra rễ khỏe, nhiều rễ tơ hấp thụ nhiều dinh dưỡng, cây cam khỏe, lá dày, cành mập, da vỏ thân nhẵn, tỷ lệ đậu quả cao cho năng suất cao, chất lượng tốt, quả ngọt mẫu mã đẹp.

phan-bon-van-dien-giup-tre-hoa-vung-cam-ha-tuyen-131629_856.jpg

Phân bón Văn Điển trong những năm qua cũng góp phần không hề nhỏ trong việc giúp nâng cao chất lượng, thương hiệu cho vùng cam sành Hàm Yên, Tuyên Quang.
4 đợt bón Phân Văn Điển quan trọng cho cây cam
Đợt 1: Bón hồi phục cây, tạo lớp rễ tơ mới: Sau thu quả, dọn dẹp vệ sinh cắt cành vượt, cành khô, cành sâu bệnh tiến hành bón phân lân Văn Điển cho mỗi gốc 1 - 2kg + thêm 0,5 - 1kg đa yếu tố NPK Văn Điển công thức 5.10.3 hoặc 10:7:3 + 10 - 15kg phân hữu cơ hoai mục.

Cuốc rãnh xung quanh tán cây, vùi phân lân và phân hữu cơ xuống dưới, đảo phân đa yếu tố NPK với đất rồi rải đều xuống rãnh, lấp đất 2/3 rãnh. Nếu có cỏ, rác ủ rãnh càng tốt.

Đợt 2: Bón đón hoa bằng phân đa yếu tố NPK 12:5:10 hoặc 13:3:10 cho mỗi cây 0,5 - 0,8kg, bón đón mưa hoặc bón khi đất ẩm.

Đợt 3: Bón sau đậu quả dùng loại đa yếu tố NPK Văn Điển công thức 12.5.10, 13:3:10 13:3:13, lượng bón mỗi gốc 0,6-1kg để nuôi quả lớn nhanh.

Đợt 4: bón trước thu quả khoảng 40 ngày bằng phân NPK 12:12:17 hoặc 12.7.20 Văn Điển, lượng bón từ 0,5 - 0,8kg/gốc.

Cách bón phân thúc là rải phân dưới tán cây hoặc rải phân quanh rạch đã bón phân đợt trước rồi lấp đất dần; tốt nhất bón trước khi mưa, nếu đất khô quá phải tưới nước đảm bảo đủ ẩm cho rễ phát triển.

Lưu ý: Những cây cam nhiều tuổi và để có năng suất quả được thu hoạch cao phải tăng phân bón. Chỉ tăng lượng phân bón và cân đối phân lân nung chảy với các loại phân bón đa yếu tố NPK, không cần tăng lần bón phân.

Điều đặc biệt khác với các loại phân bón khác, Phân bón Văn Điển bao gồm phân lân nung chảy và các dòng sản phẩm đa yếu tố NPK đều đã được cân đối đạm, lân, kali, vôi, magie, silic, vi lượng... giúp cho cây cam phát triển khoẻ, cân đối, lá dày ít sâu bệnh, giảm hiện tượng rụng quả, giúp quả bóng, to, nhẵn, màu sắc hấp dẫn, quả ngọt, nhiều nước, hương vị đậm đà hơn và bảo quản được lâu dài hơn.

phan-bon-van-dien-giup-tre-hoa-vung-cam-ha-tuyen-132236_213.jpeg

Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển có rất nhiều công thức phân đa yếu tố NPK Văn Điển cho cây cam cả ở thời kỳ kiến thiết và đang cho thu hoạch.
Ông Ninh Ngọc Cơ, Chủ Đại lý Vật tư nông nghiệp Cơ Hoài trên địa bàn huyện Hàm Yên, Tuyên Quang cho biết: Phân bón Văn Điển chất lượng cao và ổn định, rất phù hợp với đất trồng cam quýt ở đây và được người trồng cam quýt rất mến mộ. Mỗi năm đại lý cung cấp hàng ngàn tấn Phân lân nung chảy văn Điển và nhiều phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển chất lượng cao cho các nhà vườn.

Đồng thời, phía Đại lý cũng phối hợp với Công ty Phân bón Văn Điển thường xuyên mở các lớp tập huấn, hội thảo hướng dẫn cách sử dụng phân bón Văn Điển cho cây cam sành. Kết hợp với những kinh nghiệm quý của bà con trong vùng cam được chia sẻ học tập nhân rộng ra sản xuất đã góp phần rất lớn tạo ra những vựa cam quýt đặc sản trên vùng đất Hà Giang, Tuyên Quang.

Sau vài vụ bón phân Văn Điển cho cây cam sành trên đất Hà Giang, Tuyên Quang cho thấy: Chất đất được cải tạo, cây trồng no đủ dinh dưỡng, cây cam như trẻ lại phát triển khỏe mạnh cho mùa màng bội thu. Đặc biệt chất lượng cao và có những hương vị rất đặc trưng của cam sành Hà Giang, Tuyên Quang, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng thu nhập cho nông dân.

Thực tiễn đã cho thấy phân bón Văn Điển với cây cam trên vùng đất Hà Giang, Tuyên Quang, cùng với bà con nông dân đã nâng cao chất lượng nông sản, đưa thương hiệu cam ngày một vươn xa, góp phần xây dựng đời sống nông thôn ngày một phát triển.

 

Bình luận

Sâu đục thân hại lúa và giải pháp quản lý

Sâu đục thân là một trong những loại dịch hại nguy hiểm đối với sự sinh trưởng của cây lúa, bà con nông dân cần thực hiện tốt các giải pháp quản lý đầu vụ.

Thuốc trừ tuyến trùng SAGOFORT 10 Gr

Sagofort 10 GR là thuốc trừ tuyến trùng tiếp xúc, dạng hạt rải, gốc lân hữu cơ, tác động ức chế tiêu diệt, vừa làm tuyến trùng bất hoạt nên hiệu lực kéo dài.

Giá nhiều loại phân bón lên mức cao nhất trong lịch sử

Một khảo sát mới đây do Công ty DTN (Mỹ), thực hiện, cho thấy giá nhiều loại phân bón đã lên mức cao nhất từ trước đến nay trên thị trường thế giới.

Người dân vùng cao lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, giá sản phẩm bán ra lại giảm khiến người chăn nuôi tại vùng cao Hoà Bình "thiệt đơn, thiệt kép".

Thuốc trừ cỏ mới DIUSINATE 268SC

Thuốc diệt cỏ Diusinate 268SC của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn sản xuất, đã được tiến hành phun thử nghiệm 3 năm liên tục cho hiệu quả trừ cỏ cao.

'Cánh đồng mơ ước' theo quy trình GlobalGAP

Kết hợp hợp lý phân bón hữu cơ và vô cơ, sử dụng thuốc BVTV sinh học canh tác lúa theo quy trình GlobalGAP và chuẩn SRP đang được nhiều địa phương ĐBSCL áp dụng.

Nông dân phải "tằn tiện" đầu tư cho cây trồng khi giá phân bón tăng cao

Giá phân bón tăng khiến chi phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, dù chưa đến mức bỏ hoang ruộng đồng, nhưng hầu hết các hộ nông dân đã phải “tằn tiện” mua phân bón một cách bất đắc dĩ.

Giá phân bón chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nông nghiệp gặp khó

Giá phân bón liên tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang khiến cho hàng triệu nông dân lâm vào cảnh khốn đốn khi đứng trước nguy cơ phải bù lỗ cho sản xuất.

Bón phân Đầu Trâu cho cây bắp Mỹ ở ĐBSCL

Bắp Mỹ (ngô ngọt) là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng quanh năm, nhất là ở ĐBSCL.

Giá phân bón tăng giữa lúc cao điểm chăm sóc, người trồng vải Bắc Giang lo lắng

Giá phân bón đang tăng đột biến khiến khó khăn càng thêm chồng chất với người dân trồng vải ở Bắc Giang. Thay đổi phương thức canh tác, giảm dần phân bón vô cơ là giải pháp đang được nhiều nông dân tính đến...