Sản phẩm phân bón hữu cơ được công nhận lưu hành tăng 6 lần

Theo Cục Bảo vệ thực vật, hiện cả nước có 5.580 sản phẩm phân bón hữu cơ được công nhận lưu hành, tăng 6 lần so với năm 2017.

z2954078569740_7fe0ecc58e5a1bd7aa3a291d0905d66f-141120_28.jpg

Theo Cục Bảo vệ thực vật, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 5.580 sản phẩm phân bón hữu cơ được công nhận lưu hành, tăng 6 lần so với năm 2017. Ảnh: Nguyên Huân.

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, lượng phân bón sản xuất công nghiệp sử dụng trong sản xuất nông nghiệp của Việt Nam trên 10 triệu tấn/năm và 3/4 trong số đó là phân bón vô cơ.

Tình trạng sử dụng phân bón mất cân đối, lạm dụng phân bón vô cơ còn phổ biến dẫn đến giảm chất lượng nông sản, thoái hóa đất và ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, mỗi năm Việt Nam có khoảng 280 triệu tấn chất thải hữu cơ từ trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản... có thể sử dụng làm nguyên liệu sản xuất phân hữu cơ. Từ đó, tạo chuỗi giá trị tuần hoàn, vừa mang lại lợi ích về kinh tế, vừa bảo vệ môi trường.

Thống kê từ các địa phương trong cả nước cho thấy, hàng năm chúng ta mới chỉ khai thác được khoảng 17 triệu tấn phân bón hữu cơ do nông hộ tự sản xuất để sử dụng trong nông nghiệp từ các nguồn nguyên liệu sẵn có nêu trên.

Chính vì vậy, để xây dựng được nền nông nghiệp bền vững, nông nghiệp sinh thái nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, bảo vệ môi trường, phát triển sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ là hướng đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam kể cả trước mắt và lâu dài.

Trong thời gian qua, nhiều giải pháp để phát triển phân bón hữu cơ đã và đang được Chính phủ triển khai thực hiện và đạt được kết quả bước đầu rất quan trọng

Đó là một hành lang pháp lý về phân bón hữu được xây dựng hoàn thiện cơ bản, đồng bộ từ Luật Trồng trọt, Nghị định của Chính phủ quy định về quản lý phân bón, Nghị định 109/2018/NĐ-CP về nông nghiệp hữu cơ. Các Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng phân bón và mới đây nhất là Chỉ thị 117/CT-BNN-BVTV năm 2020 của Bộ NN-PTNT về tăng cường phát triển, sử dụng phân bón hữu cơ.

z2954075770163_c337452df997ed2a458a1e07f26aea8e-141153_268.jpg

Sản lượng phân bón hữu cơ sản xuất công nghiệp trong nước tăng từ 1,07 triệu tấn năm 2017 lên 2,4 triệu tấn năm 2020. Ảnh: Nguyên Huân.

Từ các hành lang pháp lý và những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Bộ NN-PTNT, đến nay đã có các cơ sở sản xuất phân bón hữu cơ trong nước trang bị dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp như Quế Lâm, Sông Gianh, Tiến Nông, T&T 159... đã sử dụng các thiết bị điều khiển tự động, chính xác để điều chỉnh các thông số môi trường, đồng thời sử dụng các chủng vi sinh vật chức năng cho phép xử lý nhanh, hiệu quả nguyên liệu hữu cơ đầu vào nên đã nâng cao được công suất sản xuất và tạo ta các sản phẩm chất lượng cao, không thua kém với các sản phẩm nhập khẩu từ các nước tiên tiến.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 5.580 sản phẩm phân bón hữu cơ được công nhận lưu hành, tăng 6 lần so với năm 2017.

Cả nước hiện có 265 cơ sở sản xuất phân bón hữu cơ với công suất trên 4 triệu tấn/năm, tăng 1,7 lần về số lượng và 1,4 lần về công suất so với năm 2017.

Sản lượng phân bón hữu cơ sản xuất công nghiệp trong nước tăng từ 1,07 triệu tấn năm 2017 lên 2,4 triệu tấn năm 2020.

 

Bình luận

Sâu đục thân hại lúa và giải pháp quản lý

Sâu đục thân là một trong những loại dịch hại nguy hiểm đối với sự sinh trưởng của cây lúa, bà con nông dân cần thực hiện tốt các giải pháp quản lý đầu vụ.

Thuốc trừ tuyến trùng SAGOFORT 10 Gr

Sagofort 10 GR là thuốc trừ tuyến trùng tiếp xúc, dạng hạt rải, gốc lân hữu cơ, tác động ức chế tiêu diệt, vừa làm tuyến trùng bất hoạt nên hiệu lực kéo dài.

Giá nhiều loại phân bón lên mức cao nhất trong lịch sử

Một khảo sát mới đây do Công ty DTN (Mỹ), thực hiện, cho thấy giá nhiều loại phân bón đã lên mức cao nhất từ trước đến nay trên thị trường thế giới.

Người dân vùng cao lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, giá sản phẩm bán ra lại giảm khiến người chăn nuôi tại vùng cao Hoà Bình "thiệt đơn, thiệt kép".

Thuốc trừ cỏ mới DIUSINATE 268SC

Thuốc diệt cỏ Diusinate 268SC của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn sản xuất, đã được tiến hành phun thử nghiệm 3 năm liên tục cho hiệu quả trừ cỏ cao.

'Cánh đồng mơ ước' theo quy trình GlobalGAP

Kết hợp hợp lý phân bón hữu cơ và vô cơ, sử dụng thuốc BVTV sinh học canh tác lúa theo quy trình GlobalGAP và chuẩn SRP đang được nhiều địa phương ĐBSCL áp dụng.

Nông dân phải "tằn tiện" đầu tư cho cây trồng khi giá phân bón tăng cao

Giá phân bón tăng khiến chi phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, dù chưa đến mức bỏ hoang ruộng đồng, nhưng hầu hết các hộ nông dân đã phải “tằn tiện” mua phân bón một cách bất đắc dĩ.

Giá phân bón chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nông nghiệp gặp khó

Giá phân bón liên tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang khiến cho hàng triệu nông dân lâm vào cảnh khốn đốn khi đứng trước nguy cơ phải bù lỗ cho sản xuất.

Bón phân Đầu Trâu cho cây bắp Mỹ ở ĐBSCL

Bắp Mỹ (ngô ngọt) là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng quanh năm, nhất là ở ĐBSCL.

Giá phân bón tăng giữa lúc cao điểm chăm sóc, người trồng vải Bắc Giang lo lắng

Giá phân bón đang tăng đột biến khiến khó khăn càng thêm chồng chất với người dân trồng vải ở Bắc Giang. Thay đổi phương thức canh tác, giảm dần phân bón vô cơ là giải pháp đang được nhiều nông dân tính đến...