Sóc Trăng: Diện tích thả nuôi tôm nước lợ đạt 53.000 ha

Sóc Trăng có diện tích nuôi trồng thủy sản trong năm 2021 trên 76.500 ha, trong đó diện tích nuôi tôm nước lợ đạt 53.000 ha.

img20200508141722-120203_572.jpg

Diện tích nuôi tôm nước lợ năm 2021 tỉnh Sóc Trăng đạt 53.000 ha. Ảnh: Trọng Linh.

Xuất khẩu thủy sản đạt trên 1 tỷ USD 
Theo tổng kết của Ngành NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng, diện tích thả nuôi thủy sản các loại cả năm là 76.530 ha, đạt trên 103% kế hoạch, tăng 0,34% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, diện tích thả nuôi tôm nước lợ trong năm đạt 53.000 ha, vượt gần 4% kế hoạch, tăng gấp 2,5% so với cùng kỳ. Trong đó, tôm thẻ chân trắng là 40.000 ha và tôm sú là 13.000 ha.

Tổng sản lượng thủy hải sản của tỉnh Sóc Trăng ước đạt 337.400 tấn, vượt 4,46% so với kế hoạch, tăng 4,04% so với cùng kỳ. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả năm 2021 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28%. 

Những doanh nghiệp đóng góp lớn trong lĩnh vực nuôi trồng và xuất khẩu tôm của Sóc Trăng là Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam, Công ty TNHH Khánh Sủng, Công ty TNHH Tài Kim Anh, Công ty TNHH Kim Anh, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta, Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng, Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Út Xi…   

fb_img_1589195599536-120202_252.jpg

Tổng sản lượng thủy hải sản của tỉnh Sóc Trăng ước đạt 337.400 tấn. Ảnh: Trọng Linh.

Ứng dụng khoa học kỹ thuật giảm rủi ro cho tôm nuôi
Ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Tỷ lệ tôm bị thiệt năm 2021 là rất thấp, khoảng 6%, giảm 2% so với năm trước. Đây là một tín hiệu khả quan cho thấy đã phát huy hiệu quả tốt công tác chỉ đạo sản xuất và phòng chống dịch bệnh trên tôm. Bên cạnh đó, những thay đổi trong kỹ thuật canh tác như thả tôm theo hình thức cuốn chiếu. Áp dụng các quy trình kỹ thuật tiến bộ, ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất, an toàn thực phẩm cũng đã góp phần tạo nên thành công vụ sản xuất năm 2021.

Theo ông Nhã, vấn đề cần quan tâm hiện nay là triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy sản xuất ngành tôm như: Đầu tư nghiên cứu con giống mới để phục vụ sản xuất. Thực hiện các mô hình nuôi tôm công nghệ cao, ứng dụng các công nghệ mới để bắt kịp sự phát triển của các nước sản xuất tôm lân cận. Ưu tiên đào tạo phát triển nguồn nhân lực đáp ứng không chỉ về kỹ thuật sản xuất mà còn về cơ khí trong nuôi tôm công nghệ cao. Hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối giữa các vùng nuôi và các trục lộ chính để giảm giá thành sản xuất.

Ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Trong năm 2022 tiếp tục chỉ đạo ngành nông nghiệp thực hiện các giải pháp như xây dựng khung mùa vụ hợp lý cho từng vùng. Tăng cường công tác khuyến ngư, hướng dẫn người nuôi thực hiện quy trình kỹ thuật được tổng kết từ các mô hình nuôi tôm thành công.

Đồng thời, quản lý chặt 3 yếu tố đầu vào, sản xuất và đầu ra của con tôm. Tăng cường công tác quan trắc môi trường nước, đẩy nhanh cấp mã số vùng nuôi, ao nuôi phục vụ truy xuất nguồn gốc. Tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực phục vụ vùng nuôi. Đặc biệt là diễn biến dịch bệnh trên tôm kịp thời báo cáo về Sở NN-PTNT để hướng dẫn người dân khắc phục.

 

Bình luận

Nuôi tôm công nghệ Semi biofloc không lo nắng nóng, giảm chi phí

Trong khi các vùng nuôi tôm ao đất phải 'treo ao' vì nắng nóng và chi phí tăng cao thì nuôi tôm công nghệ Semi biofloc vẫn diễn ra bình thường với giá thành thấp.

Những bệnh thường gặp trên thủy sản nuôi mùa nắng nóng

Nắng nóng khiến nhiệt độ nước tăng, gây stress cho thủy sản nuôi, nếu thủy sản nuôi mang mầm bệnh trong cơ thể sẽ phát ra thành bệnh gây chậm lớn hoặc chết.

Làm giàu từ nuôi cá chẽm ven sông

Hàng trăm hộ dân xã Quảng Minh, Quảng Lộc thị xã Ba Đồn tỉnh Quảng Bình vươn lên khá giả nhờ vào nghề nuôi cá chẽm trong lồng ven sông Gianh.

Nuôi xen tôm - cua - cá quảng canh cải tiến, quanh năm rủng rỉnh tiền

Nuôi xen tôm - cua - cá đầu tư rất thấp, chắc ăn, lại không có mùa vụ, người nuôi thu hoạch theo kiểu đánh tỉa thả bù, ngày nào cũng có tiền rủng rỉnh…

Trà Vinh: Khuyến cáo người dân tạm ngưng thả tôm nước lợ

Ngành NN-PTNT Trà Vinh đang tuyên truyền người dân tạm ngưng thả giống tôm sú, tôm thẻ, tập trung cải tạo ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi 2022 – 2023.

'Bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp giảm nỗi lo bệnh hoại tử gan trên tôm

Thành công từ công trình nghiên cứu của TS Lê Anh Xuân, 'bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp các hộ nuôi giảm bớt nỗi lo về bệnh hoại tử gan tụy cấp trên tôm.

Khấm khá từ nuôi cá lồng đặc sản trong núi

Giá cá đặc sản từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/kg giúp nhiều hộ nuôi cá lồng ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang có thu nhập ổn định và cuộc sống khấm khá.

Mua nước biển Hạ Long lên Hà Nội nuôi cua biển trong hộp nhựa

Mô hình 'độc lạ' này lần đầu tiên xuất hiện giữa Thủ đô Hà Nội đã không khỏi thu hút sự tò mò của nhiều người.

Giải pháp phát triển nuôi biển công nghiệp

Để chuyển từ nuôi trồng, khai thác hải sản từ truyền thống sang công nghiệp, ngành thủy sản cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng.

Hải Phòng: Hiệu quả kinh tế bất ngờ khi nuôi tôm càng xanh toàn đực

Sau khi thử nghiệm cho hiệu quả kinh tế cao, ngành nông nghiệp Hải Phòng đang có kế hoạch nhân rộng các mô hình nuôi tôm càng xanh trên địa bàn.