Thái Bình: Lúa, rau tốt bời bời nhờ bón phân khoáng hữu cơ Lâm Thao

Tuy mới ra mắt và có mặt trên thị trường từ đầu năm 2021 nhưng với chất lượng sản phẩm tốt, giá bán phù hợp, sản phẩm phân bón hữu cơ khoáng của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã được đông đảo nông dân quê lúa Thái Bình ưa chuộng và đánh g

Năng suất lúa cao, giảm sâu bệnh
Là 1 trong những nông dân trồng lúa đầu tiên ở Thái Bình sử dụng phân hữu cơ khoáng Lâm Thao ngay từ những ngày đầu mới ra mắt, ông Mai Hồng Diệp (ở xã Vũ Lạc, TP.Thái Bình) cho biết: "Vụ lúa xuân năm nay, gia đình tôi bội thu nhờ bón phân hữu cơ khoáng Lâm Thao cho lúa. Qua thực tế trồng lúa tôi thấy, bón phân hữu cơ khoáng Lâm Thao có sức chống chịu sâu bệnh tốt khi không hề bị bệnh đạo ôn, bạc lá, chỉ nhiễm nhẹ khô vằn. Còn sâu cuốn lá, sâu đục thân, rầy giảm tới 50% so với diện tích lúa cấy đại trà. Trong vụ lúa hè thu này, gia đình tôi tiếp tục mua thêm phân hữu cơ khoáng Lâm Thao về để bón cho lúa".

anh-lam-thao-1632222358138769914089.jpg

Ông Mai Hồng Diệp mua phân hữu cơ khoáng Lâm Thao (loại HCK 2-4-2+2S+TE) tại đại lý Toan Vân, ngày 23/8/2021. Ảnh: Nguyễn Huy Tưởng

Từng sử dụng phân hữu cơ khoáng dạng bột bón cho lúa, ông Diệp thấy, sau mỗi vụ gặt, đất ruộng có vẻ giữ được màu mỡ. Tuy nhiên phân hữu cơ khoáng dạng bột chẳng chìm hết ngay, mà phần chìm phần nổi. Gặp trời mưa, phần nổi theo nước tràn bờ trôi đi. Mỗi lần bón lại nơm nớp lo mưa ngay sau đó.

Đầu năm 2021, ông Diệp mua sản phẩm mới phân hữu cơ khoáng của Lâm Thao tại Công ty CP TMTH Toan Vân (đại lý cấp I của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao). "Phân hữu cơ khoáng của Lâm Thao có hạt tơi rời nên rải được đều trên khắp bề mặt ruộng. Khi bón phân chìm luôn, mưa nắng giờ đây đỡ lo thất thoát"- ông Diệp phấn khởi nói.

"Phân hữu cơ khoáng của Lâm Thao có hạt tơi rời nên rải được đều trên khắp bề mặt ruộng. Khi bón phân chìm luôn, mưa nắng giờ đây đỡ lo thất thoát".- Ông Mai Hồng Diệp

Theo thạc sĩ Quản Viết Bính, nhóm nghiên cứu sản xuất phân hữu cơ khoáng Lâm Thao, thành phần chủ yếu của phân hữu cơ khoáng là các khoáng đa lượng và mùn hữu cơ. Loại mùn này đã được hoạt hóa khử các chất độc hại, gia tăng các chất có lợi và các chủng vi sinh có ích cho đất và cây trồng. Trong quá trình sản xuất phân hữu cơ khoáng, mùn hữu cơ được nghiền mịn. Ở dạng bột, một phần bột mùn này tỷ trọng nhẹ hơn nước. Thả xuống nước, nó nổi cho đến khi ngấm nước, khối lượng riêng đủ nặng mới dần chìm xuống. Còn ở dạng hạt vê viên qua sấy trở nên cứng chắc. Tỷ trọng lớn hơn nước khiến phân chìm ngay khi bón.

Là địa phương có truyền thống trồng lúa nước, trong vụ xuân năm 2021 Hội Nông dân xã Vũ Lạc, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã thực hiện mô hình sử dụng phân bón của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho cây lúa. Phân sử dụng trong mô hình là phân hữu cơ khoáng phối hợp phân NPK hàm lượng cao.

Nông dân ưa chuộng phân bón hữu cơ khoáng Lâm Thao
 Đánh giá kết quả mô hình, lãnh đạo Hội Nông dân Xã Vũ Lạc cho biết: Lúa tốt đều, dàn lúa cây cao; đẻ nhánh khỏe, tập trung; rễ dài, màu trắng; lá màu xanh đậm, dày, hình lòng mo thẳng đứng, giữ được đến cuối vụ; chiều cao cây 100 ÷ 110cm, cứng cây, chống đổ tốt; đất được cải tạo tốt, có độ mềm; có khả năng chịu sâu bệnh (không bị bệnh khô vằn, đạo ôn, bạc lá; giảm sâu so với đại trà 50%); năng suất thực thu 310kg/sào.

3-16053232208391691121897-1632301557369868316236.jpg

Nhờ trồng rau an toàn, nông dân ở Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ, Thái Bình) có thu nhập cao hơn nhiều so với trồng lúa. Ảnh: H.Đ

Thấy bón phân hữu cơ khoáng Lâm Thao bón cho lúa hiệu quả, ông Diệp thử bón thêm cho cả rau. Ông Diệp bảo "Trước kia, sau mỗi đợt trồng phải cho đất nghỉ mấy hôm. Nay mình trồng luôn đợt mới chả cần nghỉ mà rau vẫn lên nhanh, xanh tốt".

Theo kỹ sư nông nghiệp Phạm Đức Thành - Phó Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, rau ở ruộng của ông Diệp xanh và lên nhanh là do thành phần của phân hữu cơ khoáng có lượng lớn mùn hữu cơ và phân động vật hoạt hóa. Thành phần này có tác dụng cải tạo đất trồng, giúp đất màu mỡ hơn.

Ông Vũ Xuân Hồng - Phó Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho biết: "Cuối năm 2020, Supe Lâm Thao đã ra mắt 2 loại sản phẩm phân bón mới, gồm phân bón hữu cơ khoáng và NPK hàm lượng cao. Vụ xuân 2021, chúng tôi tổ chức khảo nghiệm 7 mô hình ở 7 xã tại Thái Bình. Mô hình nào cũng được bà con đánh giá cao khi lúa rất tốt, ít sâu bệnh, giảm công chăm sóc, năng suất tăng trên 20%".

Theo ông Hồng, trong 6 tháng đầu năm đã tiêu thụ gần 6.000 tấn phân hữu cơ khoáng Lâm Thao, có thời điểm công ty sản xuất không kịp để đáp ứng nhu cầu của bà con. 

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Sâu đục thân hại lúa và giải pháp quản lý

Sâu đục thân là một trong những loại dịch hại nguy hiểm đối với sự sinh trưởng của cây lúa, bà con nông dân cần thực hiện tốt các giải pháp quản lý đầu vụ.

Thuốc trừ tuyến trùng SAGOFORT 10 Gr

Sagofort 10 GR là thuốc trừ tuyến trùng tiếp xúc, dạng hạt rải, gốc lân hữu cơ, tác động ức chế tiêu diệt, vừa làm tuyến trùng bất hoạt nên hiệu lực kéo dài.

Giá nhiều loại phân bón lên mức cao nhất trong lịch sử

Một khảo sát mới đây do Công ty DTN (Mỹ), thực hiện, cho thấy giá nhiều loại phân bón đã lên mức cao nhất từ trước đến nay trên thị trường thế giới.

Người dân vùng cao lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, giá sản phẩm bán ra lại giảm khiến người chăn nuôi tại vùng cao Hoà Bình "thiệt đơn, thiệt kép".

Thuốc trừ cỏ mới DIUSINATE 268SC

Thuốc diệt cỏ Diusinate 268SC của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn sản xuất, đã được tiến hành phun thử nghiệm 3 năm liên tục cho hiệu quả trừ cỏ cao.

'Cánh đồng mơ ước' theo quy trình GlobalGAP

Kết hợp hợp lý phân bón hữu cơ và vô cơ, sử dụng thuốc BVTV sinh học canh tác lúa theo quy trình GlobalGAP và chuẩn SRP đang được nhiều địa phương ĐBSCL áp dụng.

Nông dân phải "tằn tiện" đầu tư cho cây trồng khi giá phân bón tăng cao

Giá phân bón tăng khiến chi phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, dù chưa đến mức bỏ hoang ruộng đồng, nhưng hầu hết các hộ nông dân đã phải “tằn tiện” mua phân bón một cách bất đắc dĩ.

Giá phân bón chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nông nghiệp gặp khó

Giá phân bón liên tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang khiến cho hàng triệu nông dân lâm vào cảnh khốn đốn khi đứng trước nguy cơ phải bù lỗ cho sản xuất.

Bón phân Đầu Trâu cho cây bắp Mỹ ở ĐBSCL

Bắp Mỹ (ngô ngọt) là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng quanh năm, nhất là ở ĐBSCL.

Giá phân bón tăng giữa lúc cao điểm chăm sóc, người trồng vải Bắc Giang lo lắng

Giá phân bón đang tăng đột biến khiến khó khăn càng thêm chồng chất với người dân trồng vải ở Bắc Giang. Thay đổi phương thức canh tác, giảm dần phân bón vô cơ là giải pháp đang được nhiều nông dân tính đến...