Tôm nuôi vụ 2 chết hàng loạt do sốc môi trường

Trong thời gian vừa qua, thời tiết ở Bình Định nắng mưa bất thường, dẫn tới môi trường nước trong ao nuôi không ổn định, khiến tôm nuôi bị chết hàng loạt.

Thời tiết “đỏng đảnh” gây hại tôm nuôi
Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, tính đến nay, tôm vụ 2 đã thả nuôi được hơn 1.862ha diện tích mặt nước, tập trung ở huyện Tuy Phước, Phù Mỹ và thị xã Hoài Nhơn. Trong đó, diện tích nuôi thâm canh, bán thâm canh là 492ha, còn lại là nuôi theo phương thức quảng canh cải tiến. Đến nay, tôm nuôi vụ 2 đã được từ 50-80 ngày tuổi, đang cho thu hoạch.

“Vụ 2 là vụ nuôi phụ của người nuôi tôm ở Bình Định. Theo quy luật của thời tiết, tôm nuôi vụ 2 sẽ đối mặt với nắng mưa bất thường, nên ngành chức năng khuyến cáo người nuôi thả giống thưa hơn vụ 1 để hạn chế dịch bệnh, nhất là bệnh về môi trường. Do đó, trong vụ 2, các vùng nuôi tôm trong tỉnh đều thả tôm giống có mật độ thấp, giảm chỉ còn 70% so với vụ chính”, ông Phạm Thanh Nhân, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản thuộc Chi cục Thủy sản Bình Định cho hay.

Tuy nhiên, do trong thời gian vừa qua, trên địa bàn Bình Định nắng mưa quá bất thường nên tôm nuôi bị gây hại. Theo ông Phạm Văn Chạy, người có thâm niên hàng chục năm nuôi tôm ở thôn Đông Điền, xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước, Bình Định), thời điểm tôm nuôi vụ 2 mới được 1 tháng tuổi gặp nắng nóng kéo dài, nhiệt độ trong nguồn nước nuôi tăng cao khiến tôm bị sốc nhiệt độ.

“Tôm nuôi thích nghi với ngưỡng nhiệt độ 26-27 độ, nhưng vào thời điểm đó, nhiệt độ tăng đến 39-40 độ nên tôm chịu không nổi bị chết hàng loạt”, ông Chạy cho hay.

1-075751_675.jpg

Gặp thời tiết bất lợi, máy sục khí phải chạy cả ngày lẫn đêm để duy trì lượng ô xy bổ sung trong nguồn nước nuôi. Ảnh: V.Đ.T.

Sau đợt nắng nóng, trên địa bàn Bình Định lại xảy ra mưa. Nhiệt độ đang ở mức cao bỗng dưng tuột thấp, tôm tiếp tục lại bị sốc môi trường. Theo giải thích của ông Chạy, đang nắng nóng mà bỗng trời mát kéo dài khiến vi sinh vật phù du (tảo) trong ao nuôi hoại tử chết dần, dẫn tới mất cân bằng môi trường sinh thái nguồn nước trong ao, khiến tôm nuôi mất sức đề kháng, không còn đủ sức chống chịu với tác động bất lợi của môi trường. Trước tình hình trên, người nuôi tôm phải chạy máy sục khí cả ngày lẫn đêm để duy trì lượng ô xy bổ sung, nếu không tôm sẽ ngóc đầu lên khỏi mặt nước chết dần.

“Đối với thời tiết bất định, chỉ có tôm nuôi trong nhà kính, có mái che mới thoát cảnh bị sốc môi trường dẫn đến tử vong. Khi mưa thì người nuôi kéo mái che lại không cho nước mưa chảy xuống ao. Bởi, trong nước mưa có thành phần acid, mà lượng acid trong ao nuôi càng cao sẽ làm độ pH trong nước giảm. Lúc này tôm lại bị sốc, tiếp tục chết”, ông Phạm Văn Chạy phân tích.

Tôm chết hàng loạt, người nuôi sạch vốn
Vùng nuôi tôm Đông Điền có gần 25ha diện tích ao nuôi, 1 trong những vùng nuôi tôm theo hướng an toàn sinh học ở Bình Định. Nhiều năm qua, vùng nuôi tôm Đông Điền không bị dịch bệnh nhờ tất cả hộ nuôi đều tuân thủ lịch thời vụ. Bước vào vụ nuôi là đồng loạt mua tôm giống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, môi trường nguồn nước nuôi được bảo đảm nhờ bố trí ao nuôi ao xả thải riêng biệt, vậy mà vụ 2 vừa rồi tôm nuôi chết hàng loạt, trắng đồng.

Theo ông Lê Thanh Tâm, Chi hội trưởng Chi hội nuôi tôm cộng đồng thôn Đông Điền, xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước, Bình Định), cách đây khoảng 1 tháng rưỡi, khi ấy tôm nuôi vụ 2 ở Đông Điền chỉ mới được 1 tháng tuổi thì tôm bị sốc môi trường do nắng nóng kéo dài, dẫn tới tôm chết hàng loạt.

2-075752_680.jpg

Người nuôi tôm thường xuyên kiểm tra ao để nhận định mức độ ảnh hưởng của thời tiết đối với tôm nuôi. Ảnh: V.Đ.T.

Người nuôi nóng ruột quá, muốn kéo tôm bán non để gỡ bớt tiền mua con giống, nhưng đúng lúc ấy dịch Covid-19 bùng phát, nên việc đi lại bị hạn chế. Do đó, thương lái không thể về Đông Điền thu mua tôm, người nuôi ở Đông Điền cũng không thể mang tôm ra chợ bán vì không thể đi qua chốt kiểm soát dịch Covid-19. Tiến thoái lưỡng nan, người nuôi “liều mạng” để tôm lại nuôi tiếp. Thế nhưng càng nuôi tôm càng chết, có ao tôm chết nổi trắng mặt nước

Đơn cử, gia đình ông Lê Thanh Tâm nuôi tôm trong 2 ao với gần 10.000m2 diện tích mặt nước. Vụ 2 thả giống thưa hơn vụ 1, nhưng ông Tâm cũng đã mất 30 triệu đồng tiền mua tôm giống, cộng với tiền cải tạo ao và chi phí thức ăn cho tôm hết 40 triệu đồng nữa. Vị chi, tổng chi phí nuôi tôm trong vụ 2 ông Tâm tốn mất 70 triệu đồng. Thế nhưng mới đây, ông Tâm kéo tôm lên bán thì 1 ao thu được 10kg tôm, bán được hơn 1 triệu đồng, hồ kia kéo được khoảng hơn 40kg, bán được hơn 4 triệu đồng nữa, kể như lỗ trắng tay.

“Nếu như vụ 1 tôm nuôi ở Đông Điền được bình yên thì tôm nuôi vụ 2 hầu hết người nuôi bị thua trắng. Tiền bán cả 2 ao nuôi của tôi được gần 6 triệu đồng, chỉ đủ trả tiền điện 2 tháng. Do vụ này chạy máy sục khí nhiều để cải thiện môi trường nguồn nước ao nuôi, nên tiền điện tăng cao. Tính ra vụ này tôi bị lỗ trắng 70 triệu đồng. Vụ nuôi tới không biết lấy đâu ra vốn để tái sản xuất”, ông Lê Thanh Tâm, Chi hội trưởng Chi hội nuôi tôm cộng đồng thôn Đông Điền, than thở.

 

 

Bình luận

Nuôi tôm công nghệ Semi biofloc không lo nắng nóng, giảm chi phí

Trong khi các vùng nuôi tôm ao đất phải 'treo ao' vì nắng nóng và chi phí tăng cao thì nuôi tôm công nghệ Semi biofloc vẫn diễn ra bình thường với giá thành thấp.

Những bệnh thường gặp trên thủy sản nuôi mùa nắng nóng

Nắng nóng khiến nhiệt độ nước tăng, gây stress cho thủy sản nuôi, nếu thủy sản nuôi mang mầm bệnh trong cơ thể sẽ phát ra thành bệnh gây chậm lớn hoặc chết.

Làm giàu từ nuôi cá chẽm ven sông

Hàng trăm hộ dân xã Quảng Minh, Quảng Lộc thị xã Ba Đồn tỉnh Quảng Bình vươn lên khá giả nhờ vào nghề nuôi cá chẽm trong lồng ven sông Gianh.

Nuôi xen tôm - cua - cá quảng canh cải tiến, quanh năm rủng rỉnh tiền

Nuôi xen tôm - cua - cá đầu tư rất thấp, chắc ăn, lại không có mùa vụ, người nuôi thu hoạch theo kiểu đánh tỉa thả bù, ngày nào cũng có tiền rủng rỉnh…

Trà Vinh: Khuyến cáo người dân tạm ngưng thả tôm nước lợ

Ngành NN-PTNT Trà Vinh đang tuyên truyền người dân tạm ngưng thả giống tôm sú, tôm thẻ, tập trung cải tạo ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi 2022 – 2023.

'Bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp giảm nỗi lo bệnh hoại tử gan trên tôm

Thành công từ công trình nghiên cứu của TS Lê Anh Xuân, 'bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp các hộ nuôi giảm bớt nỗi lo về bệnh hoại tử gan tụy cấp trên tôm.

Khấm khá từ nuôi cá lồng đặc sản trong núi

Giá cá đặc sản từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/kg giúp nhiều hộ nuôi cá lồng ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang có thu nhập ổn định và cuộc sống khấm khá.

Mua nước biển Hạ Long lên Hà Nội nuôi cua biển trong hộp nhựa

Mô hình 'độc lạ' này lần đầu tiên xuất hiện giữa Thủ đô Hà Nội đã không khỏi thu hút sự tò mò của nhiều người.

Giải pháp phát triển nuôi biển công nghiệp

Để chuyển từ nuôi trồng, khai thác hải sản từ truyền thống sang công nghiệp, ngành thủy sản cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng.

Hải Phòng: Hiệu quả kinh tế bất ngờ khi nuôi tôm càng xanh toàn đực

Sau khi thử nghiệm cho hiệu quả kinh tế cao, ngành nông nghiệp Hải Phòng đang có kế hoạch nhân rộng các mô hình nuôi tôm càng xanh trên địa bàn.