Xuất khẩu cá ngừ giảm mạnh trong tháng 8

Sau nhiều tháng tăng trưởng liên tục, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 8/2021 đã sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

ca-ngu-1344_20210907_621-171037.jpeg

Đánh bắt cá ngừ 

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 8/2021 đạt gần 49,4 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ 2020. Giá trị xuất khẩu sang các thị trường chính như Mỹ, châu Âu (EU) và các nước ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đều đồng loạt giảm.

Cụ thể, với thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 8 giảm gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu cá ngừ đóng hộp của nước này đã ổn định sau khi tăng bất thường vào đỉnh dịch năm ngoái. Ngoài ra, do mặt hàng này được bán theo giá FOB, tức các nhà nhập khẩu chịu phí vận chuyển, nên họ ít nhập hơn do cước phí tăng cao.

Xuất khẩu sang EU cũng giảm 28% trong tháng qua. Trong số 3 thị trường xuất khẩu nhiều nhất tại khối này, Tây Ban Nha là nước duy nhất tăng trưởng. Trong khi đó, Italia và Đức giảm khá sâu. Lượng cá ngừ tồn kho nhiều và cước vận chuyển tăng cao trong dịch bệnh khiến nhu cầu từ châu Âu suy giảm.

CPTPP là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ ba của Việt Nam, với giá trị kim ngạch tháng 8/2021 giảm  nhẹ, ở mức 4,3%, và hiện dừng ở khoảng 7 triệu USD. Trong số 4 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam sang khối này, duy nhất Mexico giữ được đà tăng trưởng.

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 8 quay đầu giảm. Tuy nhiên, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) đánh giá, đây là kết quả trong dự tính sau khi nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là tại khu vực phía Nam gặp khó khăn trong sản xuất, chế biến. Do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, rất nhiều nhà máy tại khu vực này phải đóng cửa hoặc giảm công suất để thực hiện mô hình "3 tại chỗ".

Đến nay, nhiều khu công nghiệp ở phía Nam vẫn bị chốt chặn phong tỏa, doanh nghiệp chưa thể khôi phục được hoạt động sản xuất, dù cơ hội tăng trưởng các đơn hàng xuất khẩu vào các dịp lễ hội lớn cuối năm tại Mỹ và EU.

Điểm sáng của xuất khẩu cá ngừ là giá trị luỹ kế 8 tháng đầu năm vẫn tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 470 triệu USD. Đây là kết quả từ việc tăng trưởng tốt trong những tháng đầu năm và sự chỉ đạo sát sao của Bộ NN-PTNT.

 

Bình luận

Nuôi tôm công nghệ Semi biofloc không lo nắng nóng, giảm chi phí

Trong khi các vùng nuôi tôm ao đất phải 'treo ao' vì nắng nóng và chi phí tăng cao thì nuôi tôm công nghệ Semi biofloc vẫn diễn ra bình thường với giá thành thấp.

Những bệnh thường gặp trên thủy sản nuôi mùa nắng nóng

Nắng nóng khiến nhiệt độ nước tăng, gây stress cho thủy sản nuôi, nếu thủy sản nuôi mang mầm bệnh trong cơ thể sẽ phát ra thành bệnh gây chậm lớn hoặc chết.

Làm giàu từ nuôi cá chẽm ven sông

Hàng trăm hộ dân xã Quảng Minh, Quảng Lộc thị xã Ba Đồn tỉnh Quảng Bình vươn lên khá giả nhờ vào nghề nuôi cá chẽm trong lồng ven sông Gianh.

Nuôi xen tôm - cua - cá quảng canh cải tiến, quanh năm rủng rỉnh tiền

Nuôi xen tôm - cua - cá đầu tư rất thấp, chắc ăn, lại không có mùa vụ, người nuôi thu hoạch theo kiểu đánh tỉa thả bù, ngày nào cũng có tiền rủng rỉnh…

Trà Vinh: Khuyến cáo người dân tạm ngưng thả tôm nước lợ

Ngành NN-PTNT Trà Vinh đang tuyên truyền người dân tạm ngưng thả giống tôm sú, tôm thẻ, tập trung cải tạo ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi 2022 – 2023.

'Bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp giảm nỗi lo bệnh hoại tử gan trên tôm

Thành công từ công trình nghiên cứu của TS Lê Anh Xuân, 'bác sĩ tôm Bạc Liêu' giúp các hộ nuôi giảm bớt nỗi lo về bệnh hoại tử gan tụy cấp trên tôm.

Khấm khá từ nuôi cá lồng đặc sản trong núi

Giá cá đặc sản từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/kg giúp nhiều hộ nuôi cá lồng ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang có thu nhập ổn định và cuộc sống khấm khá.

Mua nước biển Hạ Long lên Hà Nội nuôi cua biển trong hộp nhựa

Mô hình 'độc lạ' này lần đầu tiên xuất hiện giữa Thủ đô Hà Nội đã không khỏi thu hút sự tò mò của nhiều người.

Giải pháp phát triển nuôi biển công nghiệp

Để chuyển từ nuôi trồng, khai thác hải sản từ truyền thống sang công nghiệp, ngành thủy sản cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng.

Hải Phòng: Hiệu quả kinh tế bất ngờ khi nuôi tôm càng xanh toàn đực

Sau khi thử nghiệm cho hiệu quả kinh tế cao, ngành nông nghiệp Hải Phòng đang có kế hoạch nhân rộng các mô hình nuôi tôm càng xanh trên địa bàn.