5.000 tấn bí xanh thơm của Ba Bể đã tiêu thụ hết

Vụ bí xanh thơm năm 2021, huyện Ba Bể, Bắc Kạn lo ế ẩm vì đại dịch Covid-19, nhưng đến nay rất vui vì 5.000 tấn bí đã cơ bản được tiêu thụ hết.

watermark_3-1652_20211116_856-174307.jpeg

Bà con nông dân huyện Ba Bể thu hoạch bí xanh thơm năm 2021. Ảnh: Toán Nguyễn.

Vụ xuân 2021, Ba Bể trồng 122ha bí xanh thơm, tập trung tại các xã Địa Linh, Yến Dương, Chu Hương, Mỹ Phương và Thượng Giáo. Năng suất 40 tấn/ha, tổng sản lượng gần 5.000 tấn. So với năm 2020, diện tích tăng 46ha và sản lượng tăng khoảng 1.800 tấn.

Bí xanh thơm trồng tại Ba Bể có hai loại, bí có vỏ xanh phủ phấn trắng và bí có vỏ xanh đậm khi đến kì thu hoạch. Tuy nhiên, cả hai giống bí đều chung đặc điểm là tất cả từ thân, lá, hoa, quả đều có mùi thơm, thịt quả đặc, chắc.

Bí xanh thơm có thể hấp, luộc, phơi khô hay xay sinh tố rất ngọt, thơm và bổ dưỡng. Nhiều người dân đã đưa bí xanh thơm đi trồng nơi khác nhưng không hợp khí hậu, thổ nhưỡng nên bí không còn mùi thơm ngào ngạt như trồng ở đất Ba Bể. Chính vì vậy, mặc dù có giá đắt hơn bí xanh thường ở nơi khác 3 đến 4 lần, nhưng bí thơm Ba Bể vẫn được những người sành ăn ưa chuộng và yêu thích.

Thị trường bí xanh thơm Ba Bể hiện không chỉ tiêu thụ trong tỉnh Bắc Kạn như trước mà đã được mở rộng ra khắp đất nước. Hình thức vận chuyển cũng rất đa dạng như: thông qua vận chuyển trực tiếp bằng xe tải, gửi hàng theo xe khách, hoặc bằng các hình thức của bưu điện và các công ty chuyển phát nhanh.

Từ cuối tháng 4, các hộ dân trồng bí xanh thơm tại huyện Ba Bể đã được thu hoạch những trà bí đầu tiên và kéo dài khoảng 3 - 4 tháng, cao điểm nhất là tháng 6 và tháng 7 hàng năm. Bí xanh thơm Ba Bể có ưu điểm nếu được thu hoạch đúng cách, bảo quản tốt sẽ lưu giữ được đến cuối năm.

Nhưng vụ thu hoạch năm nay diễn ra vào đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, việc vận chuyển rất khó khăn, hàng hóa rất khó tiêu thụ. Điều này khiến cho người dân lo lắng, lãnh đạo UBND huyện Ba Bể đến gặp các hộ dân và các đơn vị bao tiêu sản phẩm để tìm cách tháo gỡ.

Tưởng chừng bí xanh thơm sẽ rơi vào cảnh ế ẩm, thối hỏng phải bỏ, đến nay việc tiêu thụ cơ bản đã được giải quyết và hiện không còn hàng để bán. Người trồng bí thơm Ba Bể đã nở nụ cười vì một vụ mùa khó khăn đã đi qua, mặc dù giá cả có giảm hơn so với các năm trước, nhưng vẫn có lãi khá sau thu hoạch.

Giám đốc HTX Thanh Đức, ông Nguyễn Thanh Đức cho biết, HTX có 7 thành viên, trồng được 6ha, cộng với liên kết với 3 tổ hợp tác khác được thêm 15ha bí xanh. Khi dịch Covid-19 bùng phát., HTX Thanh Đức đã liên hệ đi nhiều nơi, quảng bá bằng nhiều hình thức để tìm đầu ra sản phẩm. Đến nay đã tiêu thụ được hơn 300 tấn, chỉ còn hơn 20 tấn nữa, không lo bị ế hàng vì chỉ khoảng 2 tuần nữa là không còn quả bí nào để bán.

watermark_1-1653_20211116_509-174308.jpeg

HTX Nhung Lũy, xã Yến Dương, huyện Ba Bể xuất bán được hơn 1.000 tấn bí ra thị trường. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tương tự HTX Thanh Đức, chị Đinh Tuyết Nhung, Giám đốc HTX Nhung Lũy thông tin: Đơn vị hiện liên kết với 230 hộ dân trên toàn huyện, ký bao tiêu sản phẩm cho mỗi hộ hơn 1.000m2, tương đương với khoảng 1.000 tấn bí. Đến nay cũng đã tiêu thụ hết, nhiều đơn hàng đã đặt phải xin hủy vì không còn hàng để xuất nữa.

Theo tính toán của người dân trồng bí xanh thơm Ba Bể, giá bí năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên còn khoảng 6.000đ/kg, thấp hơn 2.000 đ/kg so với năm 2020. Tuy nhiên vẫn đem lại lợi nhuận tốt cho người dân, với doanh thu khoảng 250 triệu đồng/ha, cao hơn rất nhiều so với trồng lúa hoặc cây màu khác.

 

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.