Trồng hoa cây cảnh cho thu nhập hàng tỷ đồng

Hiện nay diện tích trồng hoa cây cảnh ở Hà Nội tăng mạnh từ 5.484 ha năm 2015 lên 7.960 ha năm 2020. Vùng trồng hoa cây cảnh của Hà Nội tập trung chủ yếu ở các quận, huyện như Bắc Từ Liêm, Mê Linh, Tây Hồ, Đan Phượng, Thường Tín...

Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa lan hồ điệp, hoa lan VAR, cho thu nhập bình quân đạt từ 0,5 - 1,5 tỷ đồng/ha/năm, nhiều mô hình đạt từ 1,3 - 2,2 tỷ đồng/ha/năm.

trong-hoa-lan-ho-diep-23521.jpg

Trang trại hoa lan hồ điệp Flora tại Đan Hoài, Đan Phượng Hà Nội đua nhau khoe thắm. Ảnh: vietnam.vnanet.vn

Ông Nguyễn Hải Đăng, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết, các mô hình trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn xã cho thu nhập từ 500 triệu đồng/ha/năm trở lên; cá biệt có mô hình hoa, cây cảnh kết hợp du lịch sinh thái, trải nghiệm cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng/ha/năm. Hàng năm bình quân có khoảng 7 vạn du khách tham quan, trải nghiệm các hoạt động du lịch sinh thái trên địa bàn xã, doanh thu đạt hơn 10 tỷ đồng/năm...

Việc trồng hoa cây cảnh cho thu nhập cao không chỉ có ở huyện Thường Tín mà tại xã Tản Lĩnh huyện Ba Vì (Hà Nội) cũng có một làng chuyên trồng mai trắng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Dũng, chủ vườn hoa mai trắng ở xã Tản Lĩnh cho biết, với hơn 4 mẫu đất trồng mai; trong đó có 8 sào mai thế còn lại trồng phôi mai, mỗi năm vườn mai cho thu nhập từ 500 triệu đồng đến hàng tỷ đồng tùy biến động giá cả thị trường.

Huyện Mê Linh được xem là “thủ phủ” hoa lớn của Thủ đô Hà Nội. Những năm qua, với sự phát triển của làng hoa, nhiều ứng dụng công nghệ cao được đưa vào sản xuất. Với những tiềm năng vốn có, huyện Mê Linh đang từng bước tạo ra những “cú hích” mới cho phát triển nông nghiệp. Ông Phạm Văn Hải, ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh cho biết, với hơn 8 sào gia đình ông chuyên trồng các loại hoa hồng, hoa hồng thế đủ màu sắc, hồng bonsai... cho thu nhập từ 500-700 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí. Chính trồng hoa hồng đã đem lại cho gia đình ông một cuộc sống mới, đầy đủ hơn. 

Tuy nhiên, việc sản xuất và kinh doanh hoa, cây cảnh của Hà Nội vẫn còn một số khó khăn, chưa phát huy hết tiềm năng, giá trị; việc đầu tư cho hoa, cây cảnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới, công nghệ cao còn hạn chế. Bên cạnh đó, thị trường cây cảnh thời điểm này chưa sôi động, trong khi đó, thị trường hoa lan VAR đang rất được quan tâm song vẫn còn có nhiều cách nhìn trái chiều việc thổi giả, lừa đảo làm mất định hướng và niềm tin của người tiêu dùng gây lao đao cho các nhà vườn sản xuất kinh doanh nghiêm chỉnh.

Các chính sách từ trung ương đến thành phố đều có xong áp dụng vào thực tiễn còn gặp nhiều khó khăn bất cập cụ thể như chính sách về ứng dụng công nghệ cao chưa thực hiện được, hỗ trợ cho các chủ thể sản xuất hoa, cây cảnh chủ yếu đang thực hiện theo Nghị định 83/2018/NĐ-CP của Chính phủ về mô hình khuyến nông nên chưa tạo được đột phá để tạo giá trị gia tăng cao. Việc quy hoạch vùng sản xuất cây xanh, cây công trình và hoa, cây cảnh để trở thành ngành kinh tế sinh thái ở một số địa phương chưa được quan tâm... Đáng chú ý là chưa có hệ thống văn bản pháp lý đồng bộ tạo hành lang để phát triển ngành kinh tế sinh thái hoa, cây cảnh.
Theo Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí, để đạt mục tiêu từ nay đến năm 2025 diện tích hoa, cây cảnh đạt 8.500 - 9.000 ha, làng nghề hoa, cây cảnh phát triển gắn với du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm… các quận, huyện, thị xã cần làm tốt quy hoạch để hoa, cây cảnh trở thành ngành hàng mũi nhọn trong phát triển kinh tế, cải thiện môi trường ở nông thôn.
 
Bên cạnh đó, các vùng hoa, cây cảnh cũng cần sớm hình thành hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, nâng cao tính pháp lý, tiếp cận với các nguồn vốn vay hỗ trợ, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao trong quy trình sản xuất - bảo quản - tiêu thụ sản phẩm hoa, cây cảnh...

Theo quy hoạch đến năm 2025, Hà Nội mở rộng diện tích trồng hoa, cây cảnh lên 8.000 ha (diện tích chuyên canh khoảng 5.000 ha), tập trung tại các huyện Mê Linh, Đan Phượng, Phúc Thọ...

Để nâng cao hiệu quả kinh tế ở các vùng trồng hoa, ngành nông nghiệp Hà Nội tiếp tục đầu tư, hình thành các vùng hoa, cây cảnh tập trung quy mô vừa và lớn từ 20 - 50 ha trở lên. Những vùng trồng hoa này ứng dụng công nghệ cao với các giống chủ lực (lan, cúc, hồng...) cùng một số giống hoa nhập, cây cảnh có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường Thủ đô và hướng tới xuất khẩu…

Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/trong-hoa-cay-canh-cho-thu-nhap-hang-ty-dong-20210523092121798.htm

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.