Bà Rịa-Vũng Tàu: 1.400 tấn nhãn xuồng cơm vàng treo trên cây chưa ai mua, nông dân lo mất trắng

Do dịch Covid-19 thương lái không thu mua, vùng tiêu thụ bị thu hẹp dẫn đến việc các vườn nhãn tại huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) đang tồn đọng gần 1.400 tấn nhãn.

Ngày 22/7, ông Trần Văn Mảng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, nhãn xuồng cơm vàng tại huyện Xuyên Mộc đang vào mùa thu hoạch.

base64-16269188919082052717949.png

Nông dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) thu hoạch nhãn. (Ảnh: Nha Mẫn)

Tuy nhiên, hiện nay tứ giác kinh tế TP.HCM - Đồng Nai - Bình Dương - Bà Rịa-Vũng Tàu, nơi tiêu thụ nhãn số lượng lớn, đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để kiểm soát dịch Covid-19, việc lưu thông qua hàng hoá qua các tỉnh thành cũng đang gặp nhiều khó khăn, cộng thêm nhiều chợ đầu mối, chợ bán lẻ tại các địa phương bị đóng cửa nên việc tiêu thụ nhãn khó khăn.

Do lượng tiêu thụ giảm, gần 1.400 tấn nhãn xuồng cơm vàng của nông dân huyện Xuyên Mộc đã đến kỳ thu hoạch không có ai mua, nông dân như ngồi trên đống lửa. 

base64-16269188919391421990141.png

Huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) có khoảng 450ha nhãn xuồng cơm vàng. (Ảnh: Nha Mẫn)

Nhãn xuồng đều đã đủ tuổi rời vườn nhưng hiện không có người thu mua. Nếu để trên cây, không hái kịp thì chỉ 1 tuần nữa nhãn sẽ bị nứt hoặc gãy rụng. Ngoài nhãn, đợt này địa phương cũng còn 140 tấn thanh long đang treo trên cây chờ người mua", ông Mảng thông tin thêm.

Cũng theo ông Mãng, hướng tiêu thụ sản phẩm hiện nay là tỉnh sẽ kêu gọi người dân và các đơn vị hỗ trợ, nếu ai có nhu cầu. 

Ngoài ra, Hội Nông dân cùng các sở, ngành sẽ phối hợp để đưa vào các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ trên địa bàn bán với giá bình ổn chỉ 15.000 đồng/kg. 

Hiện tại, Hội Nông dân vẫn đang phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lên phương án cụ thể để triển khai ngay trong nay mai.

Hôm qua (21/7), trước những khó khăn của bà con nông dân, UBND huyện Xuyên Mộc, Sở Công Thương tỉnh cũng đã có công văn kêu gọi các đơn vị, sở ban ngành, người dân, siêu thị,… ra sức hỗ trợ kết nối tiêu thụ nhãn xuồng giúp người dân. Giá nhãn xuồng hỗ trợ được niêm yết là 15.000 đồng/kg.

base64-16269188919762124624874.png

Nếu khoảng 1 tuần nữa người dân huyện Xuyên Mộc không thu hoạch hết thì nhãn sẽ bị hư hỏng. (Ảnh: Nha Mẫn)

Ông Nguyễn Văn Đông, người trồng nhãn ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc cho biết thông thường giá nhãn xuồng ở mức trên 30.000 đồng/kg. 

Có những dịp cao điểm nhãn xuồng có thể bán tại vườn với giá trên 40.000 đồng/kg. Nhưng hiện nay do dịch Covid-19, thương lái "mất tích" khiến nông dân không biết bán nhãn cho ai.

"Chúng tôi thấy huyện và các sở ngành kết nối,  hỗ trợ  thụ nhãn giúp bà con ở Xuyên Mộc nên cũng phấn khởi. Hi vọng vài ngày nữa nhãn sẽ được tiêu thụ hết, nếu không với thời tiết như hiện nay nhãn sẽ bị hư hỏng, nông dân có nguy cơ mất trắng", ông Đông nói.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc Nguyễn Tấn Linh cho biết, nhìn chung, tâm lý bà con nông dân trồng nhãn chấp nhận với việc "bán được nhiêu thì bán". Hiện, bà con trồng nhãn bán nhãn tại vườn với giá 10.000 – 12.000 đồng/kg. 

Ông Linh cho biết thêm, hiện nông dân trồng nhãn đang bị động vấn đề thu hoạch và giao hàng. Thường khi thu mua, thương lái tự vào vườn thu hoạch nhãn, rồi đóng thùng đưa đi.

Nhưng, do dịch Covid-19, muốn bán nhãn nông dân phải tự thu hoạch và vận chuyển đến nơi tiêu thụ. 

"Đây là một trong những cái khó nhất để tiêu thụ nhãn tại huyện. Bà con nông dân trồng nhãn không biết làm những dịch vụ này", ông Linh bộc bạch. 

Để giải quyết việc thu hoạch và vận chuyển, Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc đang nhờ một đơn vị trung gian làm dịch vụ. Tất nhiên, nông dân trồng nhãn phải mất thêm phí dịch vụ.

Theo thống kê của Sở NNPTNT Bà Rịa-Vũng Tàu, toàn tỉnh đang có gần 1.500ha nhãn, trong đó, nhãn xuồng cơm vàng chiếm trên 70% diện tích, được trồng tập trung tại TP. Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ, huyện Xuyên Mộc và Đất Đỏ. Riêng huyện Xuyên Mộc có khoảng 450 ha. 

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.