Cà phê được giá nhưng nông dân Đắk Lắk kém vui

Giá cà phê tăng hơn 40.000 đồng/kg, cao nhất trong 10 năm qua, thế nhưng người trồng cà phê tại Đắk Lắk vẫn kém vui vì chi phí phân bón, nhân công quá cao.

Gia đình anh Nguyễn Văn Duy ở xã Ea Ktua, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk có gần 1 ha cà phê, năm nay cho thu hoạch khoảng 2,5 tấn cà phê nhân. Với giá bán hiện nay hơn 40.000 đồng/kg mang lại cho gia đình gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi trừ chi phí đầu tư phân bón, thuê người thu hái hơn 200.000 đồng/công, số tiền thu về chỉ còn khoảng 35 triệu đồng.

ca_phe_1_0.jpg

Công hái cà phê mỗi ngày 200 ngàn đồng/người

“Năm nay cà phê cũng được mùa, được giá nhưng giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… cũng tăng theo. Cho nên thu nhập cà phê sau khi trừ chi phí chẳng còn được bao nhiêu”, anh Duy tâm sự.

Theo tính toán của ông Ngô Minh Đức, ở xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar, 1 ha cà phê mỗi vụ cần khoảng khoảng 55 triệu đồng tiền phân bón, chi phí tưới nước, công chăm sóc và thu hoạch. Bên cạnh đó, các loại thuốc bảo vệ thực vật tăng giá 20%, cũng khiến người trồng cà phê không có lời nhiều. Năng suất vụ cà phê này đạt 2,5 tấn, giá bán cũng cao hơn vụ trước. Nhưng sau khi trừ hết chi phí, lợi nhuận còn lại không tương xứng với thời gian, công sức của gia đình đầu tư suốt một năm.

“Ban đầu thu hoạch thấy vụ mùa năm nay khả quan hơn những năm trước, giá cả hiện nay cao hơn so với năm ngoái 10.000 đồng/1kg. Mặc dù giá cả cao hơn, tuy nhiên tính tiền đầu tư thì người nông dân gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, giá phân bón rất cao, giá phân bón năm nay so với năm ngoái tăng gần 100.000/bao, như vậy bỏ ra một tấn phân thì phải tăng từ 1,8 đến 2 triệu đồng, vì thế ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập”, ông Đức phân tích.

 Ông Ngô Xuân Biên, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Cư M’gar cho biết, toàn huyện có gần 38.000 ha cà phê đang vào thu hoạch, năng suất trung bình khoảng 2,5 tấn cà phê nhân. Hiện giá cà phê tăng đầu vụ là tín hiệu tốt, nhưng các chi phí đầu tư cũng tăng cao.

ca_phe_2_0.jpg

Cà phê được giá nhưng người trồng kém vui

“Khi giá cà phê lên thì các mặt hàng khác cũng tăng theo, tuy nhiên tính ra không phải đến mức độ người nông dân sản xuất bị lỗ, vẫn có lãi nhưng lãi không cao. Cũng mong, Nhà nước, các cơ quan, ban ngành liên quan nên kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng, cơ sở sản xuất, các đại lý mua bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để tránh đầu cơ, tăng giá ảnh hưởng đến người nông dân”, ông Biên cho biết thêm.

Vụ cà phê năm nay, tỉnh Đắk Lắk có trên 209.000 ha cà phê với sản lượng ước đạt trên 500.000 tấn. Người trồng cà phê tại Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung đang rất cần một cơ chế ổn định giá vật tư nông nghiệp để yên tâm sản xuất, tránh tình trạng cà phê được giá nhưng nông dân kém vui./.

 

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.