Chua như giá chanh!

Chanh ở ĐBSCL đang chín rộ. Giá chanh tại vùng trồng chỉ 1.000 - 2.000 đ/kg, không đủ công hái, nhưng ở các chợ bán lẻ, siêu thị giá lại cao gấp 10 lần.

1.000 đ/kg chanh
Những ngày qua, ông Nguyễn Văn Rô, ấp Mỹ Trinh A, xã Hậu Mỹ Trinh (huyện Cái Bè, Tiền Giang) cũng như nhiều nhà vườn khác buồn rầu vì vườn chanh đã tới kỳ thu hoạch rộ nhưng không có thương lái đến thu mua.

Nhìn cây chanh trái chín vàng, ông Nguyễn Văn Rô xót xa: Chanh chín không hái thì rụng quả, nhưng để vậy suy cây lắm. Hiện nay, chanh bông tím giá chỉ có 1.000 đồng/kg. Với giá này, nhà vườn không có vốn liếng để đầu tư lại, chủ yếu hái để cây không hư, tiền thu được đủ trả công người hái và vận chuyển.

chanh-kho-tieu-thu-1512_20210727_601-160407.jpeg

Các vườn chanh ở ĐBSCL đang chín rộ nhưng không có thương lái đến mua. Ảnh: Minh Đảm.

Không chỉ riêng tỉnh Tiền Giang, nông dân ở các tỉnh trồng nhiều chanh như Long An, Hậu Giang, Bến Tre, Đồng Tháp đang rất lo lắng.

Ông Trần Duy Thuận, Giám đốc HTX thương mại – Dịch vụ Bến Lức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) cho hay: Do nhiều chợ đầu mối, chợ truyền thống đóng cửa, thêm vào đó việc đi lại của các thương lái giữa tỉnh này qua tỉnh khác gặp nhiều trở ngại nên đầu ra của nông sản nói chung cũng như trái chanh nói riêng đang gặp nhiều khó khăn.

Diện tích chanh của HTX và nông dân vệ tinh liên kết khoảng 200 ha. Riêng của HTX là 50 ha. Hiện chanh đang vào vụ thu hoạch, sản lượng mỗi ngày có thể thu hoạch 10 - 20 tấn. Khi vào vụ, bình quân mỗi ha thu hoạch từ 2,5 – 3 tấn/tháng.

Hiện nay mỗi ngày, HTX thu mua khoảng hơn chục tấn chanh không hạt cho bà con. Chủ yếu xuất khẩu chứ thị trường trong nước tiêu thụ tại các siêu thị rất ít. Tại các siêu thị, mỗi ngày tiêu thụ chỉ được khoảng 1 tấn. Ông Thuận cho biết thêm, giá chanh không hạt được HTX đang thu mua cho bà con từ 3.000 đồng/kg. Còn chanh bông tím thì thị trường trong nước không tiêu thụ được.

“Giá này mình mua để góp phần tiêu thụ phần nào cho bà con chứ không có lợi nhuận. Tình hình dịch bệnh mà, được tới đâu tính tới đó chứ không biết phải làm sao nữa”, ông Trần Duy Thuận chia sẻ.

chanh-kho-tieu-thu-3-1512_20210727_930-160414.jpeg

Người dân cho biết, giá trái chanh bông tím hiện chỉ 1.000 đồng/kg thu mua tại vườn. Ảnh: Minh Đảm.

Bán rẻ như cho để làm từ thiện
Theo tìm hiểu, nhiều thương lái ngoài tỉnh gặp khó khăn khi đưa phương tiện đến vùng nguyên liệu thu mua chanh. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chế biến mặt hàng trái chanh ngưng hoạt động.

Một số nhà vườn trồng chanh bán cho các nhà hảo tâm, mạnh thường quân mua tặng cho người dân vùng dịch nhưng giá cả chỉ từ 1.000 đồng đến 2.000 đồng/kg (bao gồm cả chi phí thu hoạch và vận chuyển lên xe). Mức giá này chỉ đủ cho chi phí công thu hoạch.

Theo ông Phùng Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè (Tiền Giang), trái chanh tại địa phương cũng đang bị bế tắc đầu ra. Nhà vườn chỉ bán số ít cho người làm từ thiện với giá 1.000 đồng/kg.

“Chanh mấy bữa nay chỉ có một số người mua để cho, nhưng chỉ có số lượng nhỏ thôi, bị ế. Bây giờ giá thị trường rất rẻ. Mình cũng vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị từ thiện mua để cho bà con ở TP.HCM”, ông Phùng Thanh Việt cho biết.

chanh-kho-tieu-thu-2-1512_20210727_569-160415.jpeg

Giá chanh tại các vùng trồng chỉ 1.000 - 2.000 đ/kg, nhưng ở siêu thị, chợ bán lẻ lại đang cao gấp 10 lần. Ảnh: Minh Đảm.

Tiền Giang có mô hình trồng cây chanh thương phẩm tập trung ở huyện Cái Bè, Cai Lậy và Thị xã Cai Lậy. Nhà vườn đa số trồng cây chanh bông tím, năng suất, chất lượng đạt rất cao. Huyện Cái Bè là địa phương có nhiều diện tích trồng chanh, tập trung tại các xã Tân Thanh, Thiện Trí, Hòa Khánh, Đông Hòa Hiệp, Mỹ Đức Tây, Mỹ Đức Đông, An Cư, Hậu Mỹ Trinh, Hậu Mỹ Phú. Tuy nhiên, hiện trái chanh đang bị bế tắc đầu ra.

Ông Lê Văn Ý, Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết đã chỉ đạo các ngành chức năng của địa phương khảo sát tình hình và sẽ có hướng giúp nhà vườn tiêu thụ được trái chanh.

Trong khi tại các vùng trồng chanh, chanh rẻ như cho thì ngay tại các địa phương khác của tỉnh Tiền Giang không trồng chanh, giá trái chanh tại các chợ, siêu thị, cửa hàng bách hóa giá lại lên ở mức hơn 10.000 đồng/kg.

Trước thực trạng này, nhà vườn mong các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần có giải pháp kết nối tiêu thụ, tháo gỡ đầu ra cho loại trái cây này.

 

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.