"Con đặc sản" đắt hàng dịp Tết Nguyên đán

Những ngày này, các mặt hàng đặc sản như: Heo rừng, gà rừng, nhím, gà đông tảo, dúi, chồn... đang được nhiều người dân săn đón, mua về chuẩn bị sử dụng cho dịp Tết Nguyên đán.

2.jpg

Dê núi đang được nhiều khách hàng tìm mua trong dịp Tết. Ảnh: Phan Tuấn

Mặc dù chưa cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần, thế nhưng gia đình ông Ngô Quang Trung, ở huyện Tuy Đức đã thông báo hết heo rừng để bán.

Theo anh Trung, gần 1 tháng nay, hơn 150 con heo rừng lai có trọng lượng từ 20kg trở lên đã được khách hàng đặt mua và bắt về nhà chuẩn bị sử dụng vào dịp Tết Nguyên đán. Heo rừng lai được gia đình anh Trung bán với giá 120 ngàn đồng/1kg hơi. 

"Mùa Tết năm nay, gia đình tôi không chỉ bán được lượng heo lớn mà còn thu về nguồn lợi nhuận hơn 300 triệu đồng" - anh Trung phấn khởi. Tương tự, những ngày này anh Hoàng Văn Vũ, ở xã Kiến Thành, huyện Đắk R'lấp đang tất bật bắt nhím của trang trại cho vào rọ để cung cấp cho khách hàng mua về sử dụng trong dịp Tết.

Theo anh Vũ nhím là loại đặc sản, trước đây anh chỉ cung cấp cho các nhà hàng, quán nhậu. Thế nhưng, năm nay, mọi thứ hoàn toàn khác. "Vụ Tết Nguyên đán năm nay, trang trại có hơn 100 con nhím loại 10kg trở lên. Giá bán mỗi kg nhím thịt từ 400 ngàn đồng. Mặc dù chưa đến Tết Nguyên đán, nhưng thời điểm này đã nhiều người đặt mua gần hết số nhím trong trại để sử dụng dịp tết”. 

Theo Ngành nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, qua khảo sát thị trường cho thấy, con đặc sản thường khó nuôi hơn những động vật bình thường. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có nhiều cơ sở chăn nuôi các con đặc sản như: Chồn, nhím, dúi, dê, gà rừng, heo rừng, chim trĩ... 

heo-rung-01.jpg

Heo rừng lai đang bán chạy trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022. Ảnh: Phan Tuấn


Những mặt hàng đặc sản thường được tiêu thụ mạnh trong các thời điểm như ngày rằm, tết, noel...  Tuy nhiên, những mặt hàng đặc sản thường có giá cả đắt đỏ nên đầu ra không phải lúc nào cũng rộng mở.

Chia sẻ về việc phát triển con đặc sản, ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đắk Song cho biết, nuôi con đặc sản là để cạnh tranh bởi số ít và quý hiếm. Tuy nhưng, qua thực tế cho thấy, thời gian qua số lượng người dân tham gia nuôi con đặc sản  ngày một trở nên phổ biến.

Qua thực tế cho thấy, việc nuôi con gì, trồng cây gì cũng có từng thời kỳ, từng giai đoạn sôi động khác nhau. Trong khi đó, phần lớn người nông dân thì nhận thức cứ thấy con vật nào đang sốt, có giá bán cao là vội vàng đầu tư chăn nuôi mà không tính đến đầu ra cho sản phẩm. 

"Thế nên, một khi cung vượt quá cầu thì đầu ra của sản phẩm sẽ gặp nhiều rủi ro, thậm chí bế tắc, nhất là đối với hộ mới triển khai chăn nuôi, chưa thu hồi vốn. Do vậy, trước khi bắt tay vào việc nuôi con đặc sản người dân cần khảo sát kỹ thị trường, chỉ khi liên kết tìm đầu ra bài bản rồi mới thực hiện thì sẽ hiệu quả sẽ cao hơn" - ông Vinh khuyến cáo. 

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.