Dứa tụt giá, ế ẩm

Vụ thu hoạch dứa năm nay, giá dứa tại Nghệ An hạ thấp, việc tiêu thụ rất khó khăn.

Nghệ An có vùng chuyên canh dứa hàng hóa trên 1.000 ha, tập trung chủ yếu ở xã Quỳnh Châu, Quỳnh Thắng và Tân Sơn thuộc huyện Quỳnh Lưu. Hầu hết dứa ở đây được trồng bằng giống dứa Cayen, năng suất cao, chất lượng tốt. Những năm trước, sản phẩm làm ra được tiêu thụ khá dễ dàng trên cả thị trường trong tỉnh và được nhà máy chế biến hoa quả Đồng Giao, tỉnh Ninh Bình thu mua với giá khá ổn định từ 7.000 – 8.000 đồng/kg quả.

d2.png

Bà con nông dân xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu thu hoạch dứa. Ảnh: Trí Tuệ.

Nhưng vụ dứa năm nay đã vào mùa thu hoạch khá lâu nhưng dứa đang phải chất thành đống, chưa bán được bao nhiêu, phần do giá quá thấp, phần quá ít thương lái đến mua. Đặc biệt vụ dứa năm nay, nhà máy chế biến hoa quả ở Đồng Giao (Ninh Bình) không mặn mà thu mua dứa như các vụ trước.

Chị Nguyễn Thị Minh ở xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu cho biết, gia đình trồng hơn 1 mẫu dứa (5.000 m2) đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 30 – 35 tạ/sào. Dứa đẹp, quả to nhưng thương lái đến mua chỉ trả với giá 4.000 đồng/kg, giảm so với giá dứa năm ngoái từ 3.500 – 4.000 đồng/kg, trừ hết các khoản chi phí đầu tư không còn đồng lãi nào, thậm chí thua lỗ.

Ông Hồ Minh Huấn, một thương lái thường xuyên đến mua dứa ở các xã Quỳnh Châu, Quỳnh Thắng, Tân Thắng cho biết: Những năm trước, mỗi lần mua dứa ông mua từ 2 – 3 tấn, chở nguyên một xe ô tô tải loại nhỏ. Mua được dứa, ông đem đi bán rải cho các đại lý ở các chợ Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Thành phố Vinh… Tuy nhiên vụ dứa năm nay, thương lái tiêu thụ dứa cũng rất khó khăn vì chợ ít người họp nên ít người mua.

Việc tiêu thụ dứa khó khăn một phần do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, một phần do giá xăng tăng, phí vận chuyển cao. Vì vậy, thương lái như ông Huấn vụ dứa năm nay mỗi lần chỉ mua 1 – 2 tạ để bán ở những chợ gần trong vùng và chỉ mua được với giá không quá 4.000 đồng/kg dứa quả, bởi nếu mua với giá cao hơn thì không có lãi.

d1.png

Năm nay, giá dứa hạ thấp do tiêu thụ khó khăn. Ảnh: ST.

Ông Nguyễn Xuân Dinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: Hiện tại huyện Quỳnh Lưu đang có hơn 1.000 ha dứa đã và đang mùa thu hoạch, năng suất ước đạt 65 – 70 tấn/ha, sản lượng dự kiến từ 65.000 – 70.000 tấn quả. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là giá bán dứa quá rẻ và khó tiêu thụ. Nguyên nhân phần do dịch bệnh Covid-19 hạn chế thị trường tiêu thụ do đi lại khó khăn, phần chủ yếu nữa là nhà máy chế biến hoa quả ở Đồng Giao năm nay không mặn mà thu mua dứa tại địa phương.

Trước tình hình đó, UBND huyện đề nghị bà con nông dân không nên vội vàng thu hoạch dồn dập, thu hoạch đến đâu bán hết đến đó. UBND huyện cũng tích cực giới thiệu sản phẩm dứa trên địa bàn huyện đến các trung tâm thương mại, các siêu thị, các khách sạn, nhà hàng lớn, nhà ăn tập thể của các khu công nghiệp… để giúp bao tiêu hết sản phẩm. Đồng thời đã đề nghị nhà máy chế biến hoa Đồng Giao tiếp tục thu mua sản phẩm dứa quả cho bà con nông dân càng nhiều càng tốt.

 

 

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.