Gần 1.000 tấn rau ở Nghệ An “nằm ruộng” chờ người mua

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, gần 1.000 tấn rau ở các vùng chuyên canh rau màu của huyện Nghi Lộc (Nghệ An) vẫn đang “nằm ruộng” chờ người mua.

Đang là thời điểm thu hoạch chính của vùng trồng rau xen canh tại xã Nghi Thuận (huyện Nghi Lộc) nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, "đầu ra" đang gặp khó nên gần 50 ha rau với sản lượng hàng nghìn tấn vẫn đang “nằm ruộng” chờ người mua. Người nông dân sống trong thấp thỏm lo âu.

lr.jpg

Gần 35ha rau màu đang chịu cảnh “nằm ruộng” chờ người mua.

Anh Hà Văn Quỵ ở xóm Bình Thuận, xã Nghi Thuận cho biết: “Gia đình trồng 8 sào rau xen hành tăm. Thời điểm này những năm trước, rau màu đã cho thu hoạch. Nếu như mọi năm đã cắt được 4-5 lứa thì nay do dịch bệnh, thương lái không tập trung thu mua mà chỉ có đơn hàng thu mua với số lượng nhỏ, lẻ thông qua các tổ chức, đoàn thể, các mạnh thường quân mua rau hỗ trợ cho các nơi bị phong tỏa do dịch bệnh với số lượng khiêm tốn. Hiện tại, rau đã đến lứa nhưng chưa biết cắt bán cho ai, khiến hàng chục tấn đang rau vẫn đang nằm chờ ruộng, chúng tôi không dám thu hoạch”.

Đó cũng là thực trạng chung của gần 600 hộ dân trồng rau ở xã Nghi Thuận. Nhà nhiều thì cả mẫu rau xen hành, nhà ít thì cũng 1-2 sào. Các loại rau chủ yếu là cải ngọt, cải mỡ, cải nhồi và dưa chuột, mướp đắng. Năm được mùa, được giá, mỗi sào rau trồng xen cũng đem về thu nhập 10-12 triệu đồng. Vậy nhưng, năm nay rau được mùa, thời tiết thuận, ít sâu bệnh nhưng lại bế tắc đầu ra do dịch bệnh bùng phát, các địa phương thực hiện cách ly, giãn cách xã hội, hàng hóa khó lưu thông.

lu.jpg

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19, hàng ngìn tấn rau màu của nông dân xã Nghi Thuân  khó tiêu thụ.

Đặc thù của rau cải ngọt là cắt bán theo lứa, cắt sát gốc lứa này, chăm bón thì sau 7-10 ngày lại cho thu hoạch lứa khác. Khác với các loại cây màu khác, nếu như không kịp thu hoạch, rau sẽ già và thối rữa, thu hoạch xong chưa bán kịp cũng không thể bảo quản được lâu nên việc rau ùn ứ trên các cánh đồng khiến người dân xã Nghi Thuận như “ngồi trên lửa”. Thêm vào đó, do đặc thù trồng xen canh trên hành tăm nên việc để rau quá lứa trên các cánh đồng sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây hành.

Bà Nguyễn Thị Sen, công chức Nông nghiệp xã Nghi Thuận, cho biết: Bình thuận là xóm trồng rau nhiều nhất xã với diện tích gần 35ha, thu hập chính của người dân trong xóm nhìn cả vào rau và hành tăm. Giờ không có nơi tiêu thụ, bà con gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, nếu rau quá lứa, không thu hoạch kịp thời vụ thì ảnh hưởng đến sự phát triển của cây hành. Do đó, rau không được “giải phóng” thì người dân sẽ thiệt hại vào vụ hành tới…”.

ly.jpg

Nông dân xã Nghi Thuận (Nghi Lộc) thu hoạch rau màu chủ yếu cung cấp cho các đơn vị, tổ chức thu mua nhỏ lẻ

Trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đầu ra cho rau màu mà hầu hết các mặt hàng nông sản nói chung đều gặp rất nhiều khó khăn. Ông Trần Nguyên Hòa, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Nghi Lộc, cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện có nhiều loại nông sản gặp khó khăn về đầu ra do dịch bệnh. Hàng trăm tấn nông sản như thịt gà, vịt, trứng gia cần, tôm, cá... đang ứ đọng. Nhưng, bức bách nhất là khoảng 1.000 tấn rau ở xã Nghi Thuận chưa có nơi tiêu thụ. Để giúp bà con tiêu thụ nông sản, trước mắt chúng tôi đang kêu gọi, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể nhằm kết nối tiêu thụ nông sản cho bà con; Liên hệ với các bếp ăn tập thể, các bếp ăn phục vụ khu cách ly để cung ứng rau và các loại thực phẩm. Mặt khác, huyện cũng đã có văn bản gửi UBND TP. Vinh, TX. Cựa Lò tạo điều kiện để địa phương kết nối tiêu thụ với các doanh nghiệp trên địa bàn.



Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.