Gạt nước mắt hái bỏ chanh

Mỗi kilogam chanh giá chỉ 500 đồng nhưng vẫn không có người mua. Chẳng còn cách nào khác, nhà vườn đành phải gạt nước mắt bỏ tiền thuê nhân công hái bỏ.

Nuốt nước mắt hái bỏ chanh
Những ngày gần đây, dù giá chanh rẻ như cho, nhưng nhiều nông dân tại Tiền Giang vẫn không bán được chanh. Nhiều nhà vườn đành phải gạt nước mắt hái bỏ.

Anh Trần Văn Thuận, nông dân đang có 1 ha chanh ở ấp Mỹ Chánh 4, xã Hậu Mỹ Bắc A (huyện Cái Bè, Tiền Giang) xót xa cho biết, do chanh đã neo trên cây gần hai tháng nên không thể tiếp tục đợi để chờ thương lái nữa. Anh Thuận đành phải thuê nhân công hái bỏ. 

anh-1-1733_20210802_910-180737.jpeg

Ông Trần Văn Thuận thuê người hái bỏ chanh. Ảnh: Minh Đảm.

“Mấy ngày nay không có thương lái nào tới mua chanh nữa. Một số thương lái đi mua nhưng giá thấp lắm, chỉ 1.000 đồng/kg. Họ nói là đi khó khăn, đi không được. Nói sao mình nghe vậy chứ biết sao bây giờ. Hôm kia, lái kêu tôi hái chanh giá 1.000 đồng/kg nhưng đến vườn thì lựa dữ lắm. Tôi hái 15 giỏ (50kg/giỏ - PV) mà lựa được có 4 giỏ nhưng trả giá có 500 đồng/kg", anh Thuận thở dài kể.

Theo anh Thuận, với giá 500 – 1.000 đồng/kg chanh, sẽ không đủ chi phí thuê nhân công hái chanh và xe vận chuyển. Do tại địa phương có diện tích chanh rất lớn mà số thương lái đi mua ít, mua nhỏ giọt nên anh Thuận quyết định thuê nhân công hái bỏ, tránh suy cây.

Ông Lê Văn Ý, Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết: Hiện chanh tới lứa thu hoạch rộ, trong huyện còn tồn động khoảng vài trăm tấn. "Chúng tôi cũng đã báo các ngành chức năng cấp trên để tìm giải pháp hỗ trợ, gọi điện thoại các nơi để tìm đầu ra nhưng đến nay vẫn bế tắc. Một số nơi ở TP. HCM đặt mua nhưng chỉ chừng 100 – 200 ký, mà lại bắt giao tận nơi nên cũng khó”, ông Ý kêu khó.

Cũng theo ông Lê Văn Ý, hiện nay, do đi lại khó khăn, cộng thêm thị trường đầu ra bế tắc nên thương lái chợ đầu mối không tìm về mua chanh. Một số thương lái địa phương mua số lượng ít để tiêu thụ tại chỗ, giá rất rẻ từ 1.500 – 2.000 đồng/kg. Với giá này, thật sự người dân rất khốn đốn.

Hàng chục ngàn tấn sả, mãng cầu chết đứng
Không chỉ riêng mặt hàng chanh ở huyện Cái Bè, người dân huyện cù lao Tân Phú Đông (Tiền Giang) còn tồn động hàng nghìn tấn sả, trái mãng cầu xiêm. Đặc biệt, đây là 2 loại nông sản đang vào mùa thu hoạch rộ nhưng thị trường tiêu thụ rất khó khăn.

Theo phòng NN-PTNT huyện Tân Phú Đông, nông dân trong huyện đang có khoảng 650 ha cây sả đang vào mùa thu hoạch với sản lượng gần 10.000 tấn. Đồng thời, trên 100 ha cây mảng cầu xiêm cũng đang chín rộ.

anh-2-1733_20210802_518-180739.jpeg

Mãng cầu xiêm của người dân huyện Tân Phú Đông đang chín nhưng không có thương lái đến mua. Ảnh: Minh Đảm.

Ở thời điểm này, giá cây sả chỉ ở mức 3.000 đồng đến 4.000 đồng/kg. Riêng trái mãng cầu xiêm giá dưới 10.000 đồng. Giá giảm nhiều nhưng cũng rất ít thương lái đến thu mua. Dù chính quyền, đoàn thể địa phương đã tích cực tìm kiếm đầu ra nhưng 2 mặt hàng nông sản chủ lực này vẫn trong tình trạng bế tắc.

Vùng đất nhiễm mặn như cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang còn lắm khó khăn, nay 2 loại cây trồng chủ lực bị ế ẩm làm cho cuộc sống người dân khốn khó hơn.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang cho biết: Cây sả hiện đã tới kỳ thu hoạch chính vụ nhưng chỉ lác đác thương lái đến mua, một ngày chỉ 2-3 ha. Thương lái chỉ chọn loại sả đẹp nhất, loại nhỏ không mua. Còn mãng cầu xiêm bây giờ không có người mua, vì thương lái không có nguồn tiêu thụ. 

"Mấy ngày nay, tôi có đưa lên thông tin thị trường nhờ anh em giúp đỡ nhưng cũng thấy không ai mua. Có tiêu thụ gì được đâu, muốn chết đứng luôn, bán không được, trái mãng cầu tới chín là bỏ luôn”, ông Hải ngao ngán. 

 

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.