Giá gạo xuất khẩu xuống thấp nhất 18 tháng

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang giảm mạnh xuống còn 385 USD một tấn (loại 5% tấm), mức thấp nhất trong vòng 18 tháng qua.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá gạo 5% tấm của Việt Nam trong tháng 7 giữ ở mức 390 USD một tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020. Sang tháng 8, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giảm, đặc biệt trong phiên ngày 19/8, gạo loại 5% tấm đã xuống 385 USD một tấn, giảm 100 USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng chung xu hướng giảm, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong tuần qua xuống mức thấp do cầu thị trường yếu. Hiện gạo 5% tấm của Ấn Độ ở mức 352-356 USD, giảm thêm 29-31 USD so với đầu tháng 7.

Ngược xu hướng với giá gạo Việt và Ấn Độ, giá gạo 5% tấm của Thái Lan tăng lên 387-400 USD một tấn (tăng 5-7 USD/tấn so với một tuần trước), song vẫn là mức thấp nhất trong vòng 2 năm nay của nước này.

thuhoachlua-st-59-1629950860-1-8658-7627-1629951164.jpg

Nông dân thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) thu hoạch lúa vụ Đông Xuân. Ảnh: Nguyệt Nhi

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở Cần Thơ và Tiền Giang, An Giang, dịch bệnh phức tạp đang khiến nhiều nhà máy đóng cửa, tạm ngưng sản xuất nên khả năng giao hàng của doanh nghiệp chậm lại. Điển hình như Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, dự kiến nối lại các đơn hàng xuất khẩu đi Hàn Quốc vào giữa tháng 8. Tuy nhiên khi các tỉnh, thành phía Nam tiếp tục giãn cách nên doanh nghiệp phải gửi thư xin lỗi đối tác thay đổi kết hoạch.

Ông Trương Minh Tâm, quyền Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK Tân Phát, nhà máy tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, đang "đau đầu" về bài toán lao động khi thực hiện "3 tại chỗ" - ăn, ở, sản xuất tại nhà máy và sắp tới là "bốn tại chỗ" (thêm tổ y tế tại nhà máy). Trước khi dịch bùng phát, công ty đã ký kết hợp đồng xuất khẩu 20.000 tấn gạo và cần nhiều lao động để hoàn thành đơn hàng. Tuy nhiên, do yêu cầu giãn cách xã hội nên số lao động đã giảm 50% còn gần 80 người.

Hiện tại, công nhân nghỉ dần chỉ còn hơn 20 người. Theo ông Tâm, lao động mảng lúa gạo đa phần làm theo thời vụ. Họ làm ở nhà máy nhưng vẫn còn người nhà, ruộng vườn phải chăm sóc.

Sau khi hoàn thành các đơn đặt hàng, phía Công ty TNHH MTV XNK Tân Phát đang lưỡng lự để ký kết các hợp đồng mới vì có quá nhiều rủi ro, không chỉ thiếu lao động mà chi phí logistis cũng tăng khoảng 200 đồng một kg, tức gần 2% giá bán gạo mà vận chuyển khó khăn.

Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết Bộ đã lập Tổ Công tác thường trực ở phía Nam do một Thứ trưởng phụ trách nhằm nắm bắt thông tin kịp thời tình hình thu hoạch, tiêu thụ nông sản nói chung, trong đó có lúa gạo. Đồng thời, Bộ này nhận thông tin từ các doanh nghiệp để phối hợp với các địa phương tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp..

Nguồn: Theo Vnexpress.net

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.