Giá lợn hơi giảm mạnh nhưng giá thịt vẫn cao

Giá lợn hơi giảm mạnh thời gian qua khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng. Tuy nhiên, giá thịt lợn tại các chợ, điển hình như tại Hà Nội, người tiêu dùng vẫn đang phải mua giá cao, ở mức từ 80.000 – 120.000 đồng/kg tùy loại.

gia-lon-141020211.jpg

Ảnh minh họa: Quang Cường/TTXVN

Tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi dao động từ 35.000 – 38.000 đồng/kg. Các tỉnh thành như Bắc Giang, Hưng Yên và Hà Nội hiện thu mua lợn hơi chung mức 36.000 đồng/kg. Tại Yên Bái, Lào Cai và Phú Thọ, lợn hơi đang được thu mua ở mức thấp nhất khu vực là 35.000 đồng/kg. Những địa phương còn lại có mức giao dịch cao nhất là 38.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, giá thu mua lợn hơi dao động từ 38.000 – 43.000 đồng/kg. Tại khu vực miền Nam, thị trường lợn hơi thu mua trong khoảng từ 41.000 – 43.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi đi xuống khiến lợn thịt quá lứa cũng ứ đọng khoảng 30%. Hiện giá thành sản xuất nếu chăn nuôi theo chuỗi từ nuôi lợn nái đến nuôi lợn thịt giá thành từ 45.000-50.000 đồng/kg. Chăn nuôi phải mua con giống giá thành khoảng từ 53.000-60.000 đồng/kg. Vì vậy, với tình hình này, người chăn nuôi thua lỗ nặng. Chỉ có các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, cung cấp các kênh phân phối như siêu thị, hệ thống cửa hàng bán lẻ hiện đại vẫn đảm bảo tiêu thụ, giá bán được duy trì với mức ổn định.

Tuy giá lợn hơi ở khu vực miền Bắc có giá dưới 38.000 đồng/kg, nhưng giá thịt lợn bán lẻ tại Hà Nội, địa phương cần được cung cấp bổ sung nguồn lợn thịt từ các địa phương khác vẫn ở mức khá cao.

Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội cho thấy, giá thịt lợn đang ở mức từ 80.000 - 120.000 đồng/kg. Cụ thể tại chợ phường Yên Hòa, Cầu Giấy, giá các loại sườn, thịt ba chỉ vẫn ở mức từ 110.00-120.000 đồng/kg, các loại thịt còn lại từ 90.000-110.000 đồng/kg. Còn tại chợ dân sinh khu vực Hà Đông, giá thịt lợn thấp hơn một chút, dao động từ 80.000-100.000 đồng/kg; trong đó, sườn, ba chỉ có giá 100.000 đồng/kg.

Theo các tiểu thương, giá thịt lợn hiện đã giảm gần đây do giá lợn hơi giảm. Cùng với đó, do lưu thông đi lại thuận lợi hơn, các tiểu thương tại các chợ đều được bán hàng trở lại. Nguồn cung dồi dào nên giá cả hạ nhiệt so với thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, nhưng, sức mua của người dân thấp.

Tuy giá thịt lợn có giảm, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, mức giá trên vẫn còn khá cao so với giá lợn hơi xuất chuồng.  Theo Cục Chăn nuôi, giá lợn hơi giảm mạnh nhưng giá thịt lợn tại các cửa hàng thịt, các chợ truyền thống và các siêu thịt vẫn cao do các chi phí liên quan đồng loạt tăng, đặc biệt là chi phí vận chuyển và chi phí phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, thị trường bị tác động lớn bởi dịch bệnh và yếu tố tâm lý. Dịch COVID-19, số lượng người bán hàng giảm, việc lưu thông hàng hóa gặp khó khăn hơn, một bộ phận người tiêu dùng đã mua tích trữ thực phẩm; trong đó có thịt lợn để hạn chế số lần đi chợ. Do vậy, giá thịt lợn giảm chậm hơn so với giá lợn hơi.

Theo ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mức chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá lợn hơi vẫn quá cao. Nguyên nhân do khâu trung gian, phân phối có bất cập khiến giá lợn hơi xuất chuồng và giá thịt lợn bán lẻ vẫn ở mức cao.

Còn theo các tiểu thương, việc lưu thông, vận chuyển các mặt hàng thực phẩm, thịt lợn, gia cầm... khó khăn, chi phí phát sinh tăng cao. Lợn từ các địa phương về Hà Nội vẫn phải “gánh” các loại phí trong vận chuyển cao, điển hình như chi phí xét nghiệm của lái xe, giá xăng dầu cao…

Ngoài yếu tố khách quan là dịch COVID-19, nhiều ý kiến cho rằng, giá lợn hơi giảm một phần do thịt lợn giá rẻ nhập khẩu từ nước ngoài tràn lan trên thị trường, ép giá thịt lợn trong nước giảm mạnh.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong 8 tháng, nhập khẩu thịt lợn đạt hơn 256,8 nghìn tấn, trị giá đạt hơn 507,8 triệu USD, tăng 62,2% về lượng và tăng 83,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Lượng nhập khẩu thịt lợn đông lạnh tiếp tục tăng nhanh, do các nước xuất khẩu lớn như EU, Brazil... dư thừa về sản lượng, có giá rẻ hơn so với giá thành sản xuất của Việt Nam.

Trước tình trạng trên, Hội Chăn nuôi Việt Nam kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các bộ, ngành kiểm soát chặt vấn đề nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi, nhất là sản phẩm giá rẻ. Trong khi phần lớn các sản phẩm chăn nuôi trong nước hiện nay đang bán dưới giá thành sản xuất và không tiêu thụ được.

Hội Chăn nuôi Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Công Thương tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động lưu thông và bình ổn thị trường sản phẩm chăn nuôi phù hợp nhằm khuyến khích sản xuất chăn nuôi trong nước phát triển; Mở rộng hệ thống cửa hàng, siêu thị thực phẩm mát trên thị trường, ngay cả ở các vùng nông thôn.

Theo ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, các địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc lưu thông, khôi phục sản xuất chăn nuôi, nhất là để người sản xuất kinh doanh, chăn nuôi được tiếp cận tốt nhất với các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên người và vật nuôi.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng cho rằng, khi phương tiện vận chuyển và người trên phương tiện vận chuyển đủ điều kiện phòng chống dịch thì cho vận chuyển lưu thông hàng hóa, không nên phát sinh thủ tục hành chính. Các tỉnh thành cần có văn bản chỉ đạo thống nhất xuống cấp huyện, xã, ấp, thôn, bản. Đồng thời, tổ chức kết nối các hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi mở rộng thị trường, đưa sản phẩm cung ứng trực tiếp thông qua hệ thống phân phối sẵn có.

 

Nguồn: Theo báo Tin tức

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.